Group News: Tin copy

Uber đang triển khai thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng robot tại hai thành phố của bang California, Mỹ.

Uber là công ty mới nhất thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn đến tận nhà của khách hàng bằng robot.

Bắt đầu từ 16/5, khách hàng của Uber Eats sẽ được giao đồ ăn bởi một robot, thay cho cách truyền thống. Khách hàng sẽ nhận được hướng dẫn trong ứng dụng Uber Eats về cách lấy đồ ăn từ bên trong robot.

Uber thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng robot - Ảnh 1.

Khách hàng sẽ được nhận hàng từ robot vỉa hè. Ảnh: CNN

Robot vỉa hè giống một chiếc máy làm mát nhiều màu sắc, có bốn bánh xe cùng chiếc nắp có thể tự động mở ra để khách hàng lấy đồ bên trong, đèn của robot trông giống như đôi mắt, khiến chúng ta liên tưởng đến nhân vật trong phim hoạt hình.

Robot sẽ vận hành tại hai thành phố của California: Santa Monica và West Hollywood. 

Robot giao hàng của Uber Serve Robotics, công ty vận hành robot vỉa hè của Uber, sẽ hoạt động dưới sự giám sát của một nhân viên điều hành từ xa. Theo Noah Zych, Trưởng Bộ phận tính năng di chuyển và giao hàng tự động tại công ty cho biết, việc giao hàng bằng robot của Uber sẽ chiếm “tỷ lệ nhỏ trong số các chuyến giao hàng của chúng tôi” ở tương lai gần.

Uber thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng robot - Ảnh 2.

Robot vỉa hè được giám sát bởi một nhân viên điều hành từ xa. Ảnh: CNN

“Đây là khởi điểm của Uber về dịch vụ xe tự hành giao hàng. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của nó trong tương lai”, ông Noah Zych chia sẻ.

Giao đồ ăn đã trở thành yếu tố then chốt đối với lợi nhuận của Uber trong những năm gần đây. Doanh thu giao hàng của Uber đạt 2,5 tỷ USD trong ba tháng đầu năm, bằng doanh thu từ hoạt động kinh doanh các chuyến xe truyền thống.

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của Uber đạt được lại chủ yếu từ hoạt động giao đồ ăn, điều này cho thấy robot vỉa hè có thể cải thiện lợi nhuận của hãng trong tương lai.

Nhiều công ty từ lâu đã có kế hoạch sử dụng robot để giao hàng. Các công ty như Domino’s, Kroger và Amazon đều đã lấn sân sang lĩnh vực giao hàng bằng robot trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các chương trình thử nghiệm đến nay vẫn còn chưa phổ biến và việc giao hàng tự động cũng gặp phải những khó khăn về kỹ thuật và các quy định. 

Uber thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng robot - Ảnh 3.

Chú robot vỉa hè của Uber khá ngộ nghĩnh, như nhân vật trong phim hoạt hình. Ảnh: CNN

Một trong những tay chơi lớn nhất trong lĩnh vực giao hàng bằng robot là Alphabet. Công ty này thực hiện giao hàng bằng máy bay không người lái Wing. Alphabet đã thực hiện 53.000 lượt giao hàng thương mại trong ba tháng đầu năm nay, tăng 355% so với cùng kỳ năm 2021. Wing hoạt động chủ yếu tại Logan và Canberra Australia; Christianburg, Virginia, Texas, Helsinki và Phần Lan.

Hay Starship, một công ty robot vỉa hè, cho biết họ đang thực hiện 10.000 lượt giao hàng mỗi ngày tại 40 địa điểm trên toàn thế giới, bao gồm 25 cơ sở đại học ở Mỹ. Phát ngôn viên của công ty, Janel Steinberg, cho biết, chi phí giao hàng trung bình là 1,99 USD, tăng gấp ba lần vào năm 2021. 

Uber thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng robot - Ảnh 4.

Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ giao hàng bằng robot vỉa hè trên ứng dụng Uber Eats. Ảnh: CNN

Phát ngôn viên của Đại học George Mason, một địa điểm mà Starship đã hoạt động từ năm 2019, cho biết khoảng 60 robot giao từ 700 đến 1.000 chuyến hàng mỗi ngày từ các địa điểm như Panera Bread, Starbucks và Blaze Pizza.

Amazon cũng triển khai một dịch vụ giao hàng bằng robot trên vỉa hè của riêng mình, được gọi là Scout. Các cuộc thử nghiệm công khai đã bắt đầu vào năm 2019 và Amazon cho biết họ đã giao hàng chục nghìn đơn hàng ở Snohomish, Washington; Irvine, California; Atlanta, Georgia và Franklin, Tennessee.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.