Group News: Tin copy

Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, một nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam đang làm việc ở Singapore, hôm 15/7 cho rằng những đồn đoán gần đây về khả năng gặp rắc rối của tỉ phú giàu nhất Việt Nam, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, "có lẽ hơi quá đà".

Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy và Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, ảnh tháng Tư 2022

Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy và Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, ảnh tháng Tư 2022

"Tuy nhiên, chiến dịch chống tham nhũng của Hà Nội có nghĩa là các chủ doanh nghiệp của Việt Nam phải thận trọng trong việc tìm kiếm lợi nhuận," theo ông Lê Hồng Hiệp.

 
 

Trong bài đăng ngày 15/7 trên trang Fulcrum bằng tiếng Anh, tiến sĩ Lê Hồng Hiệp cho rằng ít nhất trong tương lai gần, ông Phạm Nhật Vượng được an toàn.

"Cần lưu ý rằng chính phủ thường chỉ xử lý hình sự các quan chức chính phủ hoặc các nhà quản lý DNNN đã chấp thuận việc chuyển nhượng trái phép đất công cho các nhà đầu tư tư nhân với giá thấp. Cho đến nay, chính phủ phần lớn không đụng ý đến các nhà đầu tư, vì sợ rằng điều này sẽ làm các nhà đầu tư sợ hãi và phá vỡ thị trường. Trong hầu hết các trường hợp, các chủ đầu tư được phép giữ đất, đặc biệt là nếu nó đã được tiến hành xây dựng, nhưng sẽ được yêu cầu trả thêm tiền cho chính phủ để phù hợp với giá thị trường đối với đất bị thu hồi bất hợp pháp."

"Một yếu tố quan trọng cũng có lợi cho ông Vương là vị thế của Vingroup với tư cách là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bất động sản và khách sạn đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe và sản xuất. Đây là một công ty đóng thuế lớn và sử dụng hàng chục nghìn nhân viên. Việc khởi tố người sáng lập và chủ tịch chắc chắn sẽ tạo ra một làn sóng chấn động cho thị trường chứng khoán Việt Nam và thậm chí có thể đe dọa gây bất ổn nền kinh tế."

Tác giả chốt lại: "Khả năng ông Vượng sa cơ và sẽ bị chính phủ Việt Nam trừng phạt là rất ít. Ông Vượng có thể sẽ tiếp tục được điều hành doanh nghiệp của mình và đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế quốc gia."

"Tuy nhiên, ở một đất nước mà nạn tham nhũng vẫn phổ biến và hầu hết các doanh nghiệp vẫn dựa vào các mối liên hệ chính trị để phát triển, các chủ doanh nghiệp nhận thức được rằng chính các chính trị gia đã gây dựng nên họ, thì một ngày nào đó có thể sẽ hạ bệ họ. Ông Vượng sẽ phải chơi trò chơi chính trị một cách thận trọng và khôn ngoan để bảo vệ tài sản trong khi phát triển hơn nữa đế chế kinh doanh của mình."

Danh sách tỉ phú thế giới 2022, do tạp chí Forbes thu thập và công bố, cho biết Việt Nam hiện có 7 tỷ phú, thêm một người so với năm trước.

Ông Phạm Nhật Vượng vẫn là tỉ phú giàu nhất Việt Nam với 6,2 tỷ USD, theo Forbes.

Theo một số đánh giá từ Việt Nam trong giới quan sát mà BBC ghi nhận, hiện có ít nhất hai cách nhìn về vai trò của các "đại gia" trong nền kinh tế thị trường nhưng phải theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Một là đánh giá cao công lao "làm được việc, xây cất các công trình hiệu quả của họ, hơn hẳn doanh nghiệp nhà nước vốn nhiều thua lỗ, tham nhũng", hai là e ngại "tư bản dân tộc liên kết với quốc tế, phát triển quá mạnh, có thể lũng đoạn cả chính sách, thậm chí chính trị" ở quốc gia độc đảng.

Báo chí Việt Nam một mặt thường xuyên tung hô, ca ngợi lối sống giàu sang của các "đại gia", mặt khác lại hay có bài nhắn nhủ họ hãy nghĩ đến công chúng, đến xã hội còn nghèo.

Vingroup vươn ra tầm quốc tế: Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy tiếp xúc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Pháp ngày 11/7/2022

Vingroup vươn ra tầm quốc tế: Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy tiếp xúc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Pháp ngày 11/7/2022

Báo Việt Nam 'xóa bài' về một dự án liên quan Vinhomes

Trong khi đó, hôm 12/7, ít nhất ba tờ báo và trang tin điện tử ở Việt Nam đã đưa tin, nhưng sau đó xóa bài, ban đầu nói rằng liên danh Nhà đầu tư CTCP Vinhomes và CTCP Đầu tư Cam Ranh đã xin rút hồ sơ thẩm định quyết định chủ trương đầu tư và đề nghị hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

Câu chuyện truyền thông này xảy ra vào lúc đang có những đồn đoán trong dư luận về tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của Vinhomes.

Hôm 12/7, tờ báo lớn, Thanh Niên, đưa tin Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, vào hôm 1/7, đã ký quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định số 3439/QĐ-UBND ngày 24/12/2020 của UBND tỉnh về việc thông báo và hướng dẫn nhà đầu tư nộp hồ sơ trình quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh đối với trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm.

Lý do là liên danh nhà đầu tư CTCP Vinhomes và CTCP Đầu tư Cam Ranh đã có văn bản xin rút hồ sơ thẩm định quyết định chủ trương đầu tư và đề nghị hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Nhưng bản tin hiện không còn trên trang web của báo Thanh Niên.

Tương tự, bản tin cùng nội dung này được đăng, nhưng sau đó không còn nữa, trên trang Chất lượng & Cuộc sống, và trang Việt Nam Mới.

Không có giải thích việc xóa bài là do thông tin chưa chính xác, hay vì lý do nào khác.

Dường như ngoài ba trang này, không một trang báo hay trang tin điện tử nào khác ở Việt Nam đưa tin có hay không việc liên danh Vinhomes rút khỏi dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

Vingroup và Vinhomes cũng không công bố thông tin về việc này.

Vịnh biển Cam Ranh nay là địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam
 Vịnh biển Cam Ranh nay là địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh

Báo Đấu thầu - Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - trước đây, ngày 19/11/2020, cho biết khu đô thị ven vịnh Cam Ranh mặc dù được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép đầu tư từ năm 2013, đã có thông báo thu hồi đất nhưng vẫn chưa được nhà đầu tư triển khai.

Gần đây, tức là trong năm 2020, theo bài báo, dự án đã được UBND tỉnh Khánh Hòa tái khởi động bằng việc phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Tổng mức đầu tư Dự án được nâng từ 8.000 tỷ đồng lên 20.777 tỷ đồng.

Ngày 4/1/2021, báo Đấu thầu cho biết: "Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết quả đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án đầu tư có sử dụng đất - Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh."

"Theo đó, Liên danh Công ty CP Đầu tư Cam Ranh và một doanh nghiệp khác (địa chỉ đại diện Liên danh tại đảo Hòn Tre, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là nhà đầu tư duy nhất đạt đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện Dự án."

Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh nằm trên khu đất khoảng 1.151,54 ha, sơ bộ tổng chi phí thực hiện là 20.777 tỷ đồng, trong đó chi phí thực hiện Dự án là 19.779 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, Dự án được đầu tư với 3 khu.

Gần đây hơn, vào giữa tháng 5/2022, báo chí nhà nước cho hay UBND TP Cam Ranh (Khánh Hòa) tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

UBND TP. Cam Ranh cho biết, thời gian lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư về đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh với 3 khu là từ ngày 18/5/2022 đến ngày 18/6/2022.

Ngày 05/7/2022, UBND thành phố Cam Ranh ban hành Công văn về việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Khu 1) tại địa bàn xã Cam Thịnh Đông và xã Cam Lập, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Công văn này cho hay trước đó đã có Thông báo số 592/TB-UBND ngày 27/6/2022 của UBND thành phố Cam Ranh kết luận tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư Cam Ranh về việc thực hiện dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

Công văn ngày 5/7 không nhắc tên Vinhomes mà chỉ đề cập tên Công ty cổ phần Đầu tư Cam Ranh.

Phạt vì 'tung tin thất thiệt về Vingroup'

Trước đó, ngày 11/7, Thanh tra Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tô Vĩ Hoàn do đã có hành vi "đăng tải thông tin sai sự thật, nhằm bôi nhọ hình ảnh thương hiệu của Tập đoàn Vingroup".

Trung tướng Tô Ân Xô - chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an - nói với báo chí rằng lực lượng chức năng Bộ Công an đã xác minh, làm rõ và chuyển hồ sơ sang Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội xử lý theo quy định pháp luật với ông Tô Vĩ Hoàn (trú phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Ông Hoàn được xác định có hành vi "đưa thông tin thất thiệt liên quan đến Tập đoàn Vingroup, ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tác động xấu đến thị trường chứng khoán".

Bộ Công an khi đó nói cũng đang làm rõ, xử lý theo quy định với 9 người khác tại 7 tỉnh thành vì "đưa thông tin thất thiệt" về ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Dự án của Vingroup tại huyện Cam Lâm

Ngày 12/3, truyền thông nhà nước đưa tin Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ tiếp tục khảo sát thực địa tại khu vực mà Tập đoàn Vingroup mong muốn triển khai dự án ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Nếu được phê duyệt, đến tháng 6/2023 dự án sẽ khởi công.

Báo Khánh Hòa hôm đó tường thuật: "Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh ý tưởng đầu tư của Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, để dự án tạo được sự đồng thuận, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia và người dân về ý tưởng này."

"Nếu dự án được triển khai, cần phải tạo nên một đô thị xanh, thông minh, trở thành một trung tâm trí tuệ toàn cầu; tạo công ăn việc làm cho người địa phương."

Thông tin trên báo nhà nước không cho biết rõ dự án của Vingroup ở huyện Cam Lâm, có phải là cùng một dự án ở Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, hay là hai dự án khác nhau.

Ngày 28/4/2022, Vinhomes có văn bản nói về dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tại huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh.

Theo đó, Công ty Cổ phần Vinhomes báo cáo và cam kết toàn bộ quỹ nhà ở tại các dự án đề xuất sẽ dành cho mục đích bố trí tái định cư cho người dân thuộc đổi tượng tái định cư khi UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án thuộc Đô thị mới Cam Ranh - Cam Lâm theo quy hoạch được phê duyệt.

Chỉ sau khi hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án thuộc Đô thị mới Cam Ranh - Cam Lâm mà quỹ nhà ở tại các dự án nêu trên vẫn còn, Công ty Cổ phần Vinhomes mới thực hiện bán nhà ở tại các dự án nêu trên cho các đối tượng khác.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.