Group News: Tin copy

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế sở hữu khối tài sản ròng lớn nhất thế giới.

Theo nghiên cứu của McKinsey & Co, giá trị tài sản ròng của Trung Quốc đã tăng 17 lần từ 7.000 tỷ USD năm 2000 lên 120.000 tỷ USD vào năm 2020.

Trong cùng giai đoạn, tài sản ròng của Mỹ tăng gấp đôi lên thành 90.000 tỷ USD. Còn tài sản ròng trên toàn cầu tăng từ 156.000 tỷ USD lên 514.000 tỷ USD.

"Thế giới đang giàu có hơn bao giờ hết", Jan Mischke, một đối tác tại McKinsey Global Institute ở Zurich, Thụy Sĩ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

My bi bat khoi ngoi vi giau nhat the gioi, Trung Quoc vuon len vi tri dan dau

Trung Quốc chiếm tới 1/3 mức tăng tài sản ròng trên toàn cầu trong vòng 20 năm qua. Ảnh: Bloomberg.

Để thực hiện báo cáo này, McKinsey & Co nghiên cứu các báo cáo tình hình tài chính quốc gia của 10 nước đại diện cho hơn 60% thu nhập của thế giới. Nhóm nghiên cứu của công ty xây dựng báo cáo bằng cách cộng tất cả tài sản thực trong nền kinh tế cũng như tất cả tài sản tài chính trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính, tương tự cách một công ty xây dựng báo cáo tình hình tài chính.

Việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đẩy nhanh tốc độ đi lên của kinh tế Trung Quốc. Nước này chiếm tới 1/3 mức tăng tài sản ròng trên toàn cầu trong vòng 20 năm qua.

Trước đó, theo báo cáo về tài sản của hãng tư vấn Knight Frank, Trung Quốc ghi nhận lượng cá nhân siêu giàu tăng nhanh nhất trên toàn cầu trong năm 2020.

Dự báo cho tới năm 2025, dân số siêu giàu tại Trung Quốc sẽ đạt hơn 103.000 người, cao thứ 2 thế giới. Các nhà phân tích cho biết chứng khoán, vốn chiếm khoảng 25% tài sản của giới siêu giàu, là động lực chính giúp tài sản của họ tăng mạnh trong năm 2020.

My bi bat khoi ngoi vi giau nhat the gioi, Trung Quoc vuon len vi tri dan dau

Quang cảnh thành phố Thượng Hải. Ảnh: REUTERS

Tại cả Trung Quốc và Mỹ, hơn 2/3 tài sản thuộc về 10% những người giàu nhất và tỷ lệ này ngày càng tăng. Mặt khác, tài sản của thế giới đạt mức 514.000 tỉ USD vào năm 2020, tăng cao so với con số 156.000 tỉ USD vào năm 2000.

Theo McKinsey & Co, khoảng 68% số tài sản này là bất động sản. Hãng tư vấn cảnh báo giá trị bất động sản tăng cao có thể là điều không bền vững. Mặt khác, việc này khiến cho nhiều người gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà ở, có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính như tại Mỹ hồi năm 2008. Trung Quốc có thể rơi vào tình huống tương tự do khoản nợ của các công ty bất động sản như China Evergrande.

Theo GDN


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.