Group News: Tin copy

Pfizer cho biết kết quả nghiên cứu phòng thí nghiệm chỉ ra liều thứ ba của vaccine này cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước biến thể Omicron.

Công ty Pfizer và đối tác BioNTech hôm nay công bố kết quả nghiên cứu cho thấy lượng kháng thể trung hòa ở những người tiêm hai liều vaccine Pfizer giảm 25 lần trước biến chủng Omicron so với phiên bản nCoV gốc. Điều đó cho thấy hai liều Pfizer có thể không đủ để bảo vệ con người trước chủng Omicron dù vẫn có thể ngăn ngừa bệnh nặng.

Tuy nhiên, với những người tiêm liều thứ ba, lượng kháng thể tăng 25 lần, tương đương mức độ mà hai liều vaccine này tạo ra để chống lại phiên bản nCoV gốc và các biến thể khác.

Theo Pfizer, các mẫu máu nghiên cứu được thu thập sau ba tuần tiêm liều thứ hai và một tháng sau khi tiêm liều thứ ba. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu chưa được công bố chính thức hoặc bình duyệt.

Đây là kết quả nghiên cứu đầu tiên được các nhà sản xuất công bố về hiệu quả của vaccine với biến chủng Omicron.

Một mũi tiêm vaccine Pfizer được chuẩn bị ở Lansdale, bang Pennsylvania, Mỹ hôm 5/12. Ảnh: Reuters.
 Một mũi tiêm vaccine Pfizer được chuẩn bị ở Lansdale, bang Pennsylvania, Mỹ hôm 5/12. Ảnh: Reuters.

Trước đó, một viện nghiên cứu ở Nam Phi ngày 7/12 công bố kết quả nghiên cứu ở phòng thí nghiệm cho thấy kháng thể trung hòa do vaccine Pfizer tạo ra giảm khoảng 40 lần trước biến thể Omicron. Tuy nhiên, các nhà khoa học này không nghiên cứu về mũi tăng cường.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/11. Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nỗ lực chạy đua với thời gian để giải mã về mức độ nguy hiểm của biến chủng này, kết quả có thể được công bố trong vài ngày hoặc một tuần tới, theo Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID).

Theo nghiên cứu công bố trên Lancet hồi tháng 10 của Kaiser Permanente, tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ, hiệu quả chống nguy cơ nhiễm nCoV của vaccine Pfizer ở mức 88% một tháng sau khi tiêm liều thứ hai và giảm xuống 47% sau 6 tháng. Dù hiệu quả chống nhiễm virus giảm dần, hai liều vaccine Pfizer vẫn có thể ngăn nguy cơ nhập viện tới 90% trong ít nhất 6 tháng.

Ngày 25/11, nhiều công ty sản xuất vaccine đã bắt đầu phát triển loại vaccine riêng dành cho Omicron. Những lô vaccine đầu tiên của Pfizer có thể được sản xuất và sẵn sàng phân phối trong 100 ngày tới, tùy thuộc vào quá trình cấp phép của cơ quan quản lý liên bang, theo thông báo của công ty.

Moderna và Johnson & Johnson dự kiến công bố kết quả phòng thí nghiệm về Omicron trong những ngày tới. Nhiều tổ chức nghiên cứu cũng chạy đua tìm hiểu về hiệu quả của các loại vaccine với biến chủng mới này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.