Group News: Tin tổng hợp

Ca cắt buồng trứng đầu tiên thành công ở Mỹ, Hoàng đế La Mã thần thánh đăng quang, ngừng bắn để tổ chức Giáng sinh... là những sự kiện lớn từng xảy ra vào ngày Giáng sinh 25/12.

Hai năm đại dịch, công và tội của ngành y tế Việt Nam

Thế hệ chịu ảnh hưởng của COVID nặng nề nhất

Giới trẻ và áp lực từ những kỳ nghỉ lễ

1. Ca cắt buồng trứng đầu tiên thành công ở Mỹ

Ca cắt buồng trứng đầu tiên thành công ở Mỹ được bác sĩ phẫu thuật Ephraim McDowell thực hiện với bệnh nhân Jane Todd Crawford vào ngày Giáng sinh năm 1809. Crawford tin rằng cô đang mang thai, nhưng sau khi bác sĩ McDowell chẩn đoán có một khối u buồng trứng, cô đã đồng ý phẫu thuật để loại bỏ nó. 

McDowell đã loại bỏ một khối u từ buồng trứng trái của Crawford mà không sử dụng "thuốc mê" hoặc bất kỳ phương pháp kháng khuẩn nào. 25 ngày sau cuộc phẫu thuật, bệnh nhân trở về nhà và sống thêm 32 năm. 

2. Hoàng đế La Mã Thần thánh

Vào tháng 11 năm 800, vua người Frank Charlemagne đến Rome để gặp Giáo hoàng Leo III. Sau khi Giáo hoàng Leo III tuyên bố bác bỏ một số cáo buộc chống lại ông, cả hai đã đến nhà thờ St. Peter's để tham dự thánh lễ Giáng sinh. 

Co the ban chua biet: 5 su kien lon tung xay ra vao ngay Giang sinh
 

Sau khi cầu nguyện, khi Charlemagne đứng dậy, Giáo hoàng Leo III đã đội vương miện lên đầu và phong ông làm Hoàng đế La Mã Thần thánh. Lễ đăng quang này đã tạo ra Đế chế La Mã Thần thánh, kéo dài hơn một thiên niên kỷ cho đến năm 1806.

3. Ngừng bắn để tổ chức lễ Giáng sinh

Trong lễ Giáng sinh đầu tiên của Thế chiến I, những người lính cả hai mặt trận ở Pháp và Flanders ra khỏi chiến hào, hạ vũ khí và cùng nhau tổ chức lễ Giáng sinh. Được gọi là Thỏa thuận đình chiến vào dịp Giáng sinh, cuộc ngừng bắn thực sự không chính thức. Vào đêm Giáng sinh năm 1914, quân Đức bắt đầu hát các bài hát về Giáng sinh trong chiến hào. Ngay sau đó, hai bên đã bắt chuyện nhau và chuyền qua lại rượu whisky và xì gà.

Thậm chí còn có báo cáo về các trận đấu bóng đá được tổ chức trong thời gian đình chiến, với ít nhất 4 trận. Các binh sĩ biết rằng thỏa thuận ngừng bắn chỉ là tạm thời, nhưng nhiều người đã tìm cách "giữ hòa bình ít nhất là cho đến nửa đêm". Khi chia tay, một lính pháo binh Đức được cho là đã nói: "Hôm nay chúng ta có hòa bình. Ngày mai bạn chiến đấu vì đất nước của bạn; tôi chiến đấu vì đất nước của tôi; chúc may mắn!".

Co the ban chua biet: 5 su kien lon tung xay ra vao ngay Giang sinh
 

Có nhiều sự kiện lớn từng xảy ra vào ngày Giáng sinh

4. Đế chế Hungary

Vào ngày Giáng sinh năm 1000 sau Công nguyên, Stephen I đã được phong làm vua của Hungary. Việc này được nhiều người coi là sự chính thức hóa đầu tiên của đế chế Hungary. Sau khi đệ đơn lên Giáo hoàng Sylvester II, Vua Stephen đã nhận được "Vương miện Thánh của Hungary" từ Giáo hoàng, khẳng định Hungary là một vương quốc Cơ đốc giáo. Vua Stephen cải đạo dân chúng sang Cơ đốc giáo.

5. Ân xá

Vào ngày Giáng sinh năm 1868, Tổng thống Johnson đã ân xá hoàn toàn cho các tội phạm phản quốc, hoặc gắn bó với kẻ thù của họ trong thời kỳ cuối Nội chiến, với việc khôi phục tất cả các quyền, đặc quyền và miễn trừ theo Hiến pháp và luật pháp.

May L. (Tổng hợp)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.