Group News: Tin tổng hợp

Giáo sư Andrew Pollard, nhà nghiên cứu vaccine AstraZeneca nhận định việc tiêm liều vaccine Covid-19 tăng cường vài lần một năm cho người dân là không khả thi.

“Chúng ta không thể tiêm chủng cho cả hành tinh cứ mỗi 4-6 tháng”, giáo sư nói. “Điều này vừa không có tính bền vững, vừa tốn kém. Trong tương lai, chúng ta cần hướng đến những người dễ bị tổn thương”.

Ông nói rằng nhiều người ở châu Phi thậm chí còn chưa nhận được liều đầu tiên, vậy nên “chúng ta sẽ không thể kiểm soát được đến tận liều thứ tư cho tất cả”.

Nhà khoa học bày tỏ nghi ngờ về sự cần thiết của liều thứ tư, và cho rằng cần có thêm bằng chứng ở Anh trước khi triển khai chiến dịch tiêm liều tăng cường này. Trong khi đó, Israel đã phê duyệt liều thứ 4 cho nhóm dễ bị tổn thương, theo South China Morning Post.

Những diễn biến này khiến tạp chí TODAY đặt câu hỏi liệu trong những năm tới, việc tiêm nhắc lại sẽ thực hiện thường xuyên cho đến khi Covid-19 hoàn toàn được kiểm soát, và đây có là điều cần thiết không; hay mỗi người chỉ cần tiêm nhắc lại một mũi hàng năm, giống như vaccine cúm, cho đến hết cuộc đời?

Tuy nhiên, giới khoa học hiện vẫn chưa thể khẳng định và thống nhất về số lượng mũi vaccine Covid-19 mà mỗi người cần nhận. Atlantic nhận định để kết luận chính xác quan điểm này cần dựa vào hệ thống miễn dịch của con người, sự phát triển của virus và khả năng lây lan của chúng

Trước đó, Israel đã bắt đầu triển khai liều thứ 4 cho toàn bộ nhân viên y tế và người từ 60 tuổi trở lên. Hồi cuối tháng 12/2021, Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết nước này có thể xem xét chiến lược tương tự.

Giáo sư Andrew Pollard, giám đốc Viện Nghiên cứu Vaccine Oxford, người đứng đầu Ủy ban Tiêm chủng Anh. Ảnh: CNN

Giáo sư Andrew Pollard, Giám đốc Viện Nghiên cứu Vaccine Oxford, người đứng đầu Ủy ban Tiêm chủng Anh. Ảnh: CNN

Song ông Pollard cho rằng điều tồi tệ nhất của đại dịch đã nằm lại phía sau, thế giới "chỉ cần vượt qua mùa đông" để tiến đến trạng thái bình thường mới.

"Đến một lúc nào đó, xã hội sẽ phải thích nghi. Khi mở cửa lại nền kinh tế, chúng ta sẽ ghi nhận một số đợt bùng phát. Mùa đông có thể hơi khó khăn", ông nói.

Tại Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết còn quá sớm để thảo luận về ý tưởng tiêm đại trà liều vaccine thứ 4.

"Một trong những yếu tố cần theo dõi cẩn thận là độ bền miễn dịch sau liều vaccine mRNA thứ ba, Moderna và Pfizer", ông nói. "Nếu độ bảo vệ bền hơn so với liệu trình hai liều, không cần tiêm tăng cường. Chúng ta sẽ sống bình thường một thời gian dài mà chưa cần đến liều thứ tư. Vì vậy, còn quá sớm, ít nhất là về phía Mỹ, để bàn bạc về chiến lược này".

Tổng hợp


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.