Group News: Tin copy

Một nghiên cứu mới đã phát hiện biến thể Omicron không thể né tránh phản ứng miễn dịch của các tế bào T - tuyến phòng thủ thứ hai trong hệ miễn dịch của cơ thể con người.

Báo Guardian hôm 3/1 đưa tin, nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST) (Trung Quốc) và Đại học Melbourne (Australia) đã tiến hành phân tích hơn 1.500 đoạn protein của virus corona, còn được gọi là epitop, được nhận biết bởi các tế bào T ở những người đã khỏi Covid-19 hoặc những người đã tiêm vắc xin.

“Trong số các epitop có chứa đột biến của Omicron, hơn một nửa được dự đoán là vẫn có thể được phát hiện bởi tế bào T”, phó giáo sư Ahmed Abdul Quadeer từ HKUST, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. “Điều này càng làm giảm cơ hội Omicron có thể thoát khỏi sự phòng thủ của tế bào T”.

Tìm ra tế bào người có thể ‘kháng’ Omicron, Pfizer đón tin vui tại Mỹ
Tế bào T đã được chứng minh là có hiệu quả trong phòng chống biến thể Omicron. Ảnh: AP

Dù các tác giả nghiên cứu cảnh báo những phản ứng riêng của tế bào T không thể ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể Omicron, song khả năng miễn dịch của tế bào này vẫn mang lại hy vọng trong việc bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm Covid-19 trở nặng.

“Ngay cả khi Omicron, hoặc một số biến thể tương tự, có khả năng thoát khỏi các kháng thể, thì một phản ứng mạnh mẽ của tế bào T vẫn có thể mang lại sự bảo vệ và giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh nghiêm trọng”, Matthew McKay, giáo sư Đại học Melbourne và là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. “Nhìn chung, những kết quả này cho thấy Omicron rất khó có khả năng thoát khỏi tế bào T trên diện rộng”.

FDA Mỹ phê duyệt liều bổ sung vắc xin Covid-19 của Pfizer cho trẻ 12-15 tuổi

Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Mỹ hôm 3/1 đã phê duyệt tiêm liều bổ sung vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech đối với trẻ từ 12-15 tuổi. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng thông báo sẽ rút ngắn khoảng thời gian giữa việc tiêm 2 liều tiêu chuẩn với liều bổ sung từ 6 xuống còn 5 tháng.

“Dựa trên đánh giá của FDA đối với các dữ liệu hiện có, một liều tiêm bổ sung các loại vắc xin đã được cấp phép có thể giúp bảo vệ tốt hơn trước các biến thể Delta và Omicron”, Peter Marks, một quan chức hàng đầu của FDA, cho biết. “Với suy nghĩ này, FDA đã mở rộng phạm vi các đối tượng có đủ điều kiện để được tiêm nhắc lại, rút ​​ngắn thời gian hoàn thành 2 liều vắc xin tiêu chuẩn của Pfizer cho các đối tượng có thể được tiêm nhắc lại, và cấp phép tiêm liều vắc xin bảo vệ thứ 3 cho một số đối tượng nhỏ tuổi nhất và dễ bị tổn thương nhất".

FDA cũng nhấn mạnh, quyết định tiêm liều bổ sung vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi dựa trên dữ liệu từ 6.300 người ở Israel. “Các dữ liệu bổ sung này cho phép FDA đánh giá lại những lợi ích và rủi ro của việc tiêm liều vắc xin bổ sung ở nhóm trẻ vị thành niên, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng như hiện nay”, cơ quan này cho biết thêm. "Dữ liệu cho thấy, không có mối lo ngại mới nào về tính an toàn của liều vắc xin bổ sung đối với nhóm đối tượng này".

Các động thái trên được đưa ra vào thời điểm trẻ em trên khắp nước Mỹ đang trở lại trường học sau kỳ nghỉ lễ, dù số ca nhiễm Covid-19 ở nước này vẫn tăng cao chưa từng thấy. Theo thống kê từ hãng thông tấn Reuters, số ca nhiễm Covid-19 mới của Mỹ đã tăng gấp đôi trong 7 ngày qua, lên mức trung bình 418.000 ca/ngày.

Israel mở cửa biên giới sau 5 tuần

Giới chức Israel hôm 3/1 thông báo sẽ tiếp nhận hành khách đã tiêm vắc xin Covid-19 từ những nước có nguy cơ lây nhiễm virus corona từ trung bình đến thấp vào tuần tới.

Theo tuyên bố của Bộ Y tế Israel, du khách đã chủng ngừa hoặc phục hồi sau khi mắc Covid-19 từ các nước "màu cam" (nguy cơ thấp) sẽ được phép nhập cảnh vào nước này từ ngày 9/1. Dù vậy, hành khách đến Israel vẫn sẽ phải xét nghiệm PCR hoặc kháng nguyên nhanh trước khi lên máy bay, và phải làm thêm một xét nghiệm PCR nữa sau khi đến nơi. Các hành khách sẽ bị cách ly trong 24 giờ cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm.

Thông báo này được đưa ra 5 tuần sau khi Israel ngày 28/11/2021 ra lệnh cấm nhập cảnh toàn bộ hành khách từ nước ngoài. Vào thời điểm đó, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho hay động thái này nhằm giúp Israel tránh khỏi nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ năm.

Israel hiện vẫn cấm công dân của mình đến những nước được xếp vào nhóm nguy cơ cao. Ở chiều ngược lại, hành khách từ những nước này cũng sẽ không được phép vào Israel. Tính đến ngày 3/1, các nước bị Israel xếp vào danh sách "đỏ" (nguy cơ cao) bao gồm Anh, Ethiopia, Mexico, Thụy Sĩ, Tanzania, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) và Mỹ.

Ngày 3/1, Bộ Y tế Israel báo cáo thêm 6.562 ca nhiễm Covid-19 mới, gần gấp đôi so với mức trung bình hàng ngày của tuần trước. Hiện nước này đã ghi nhận gần 1,4 triệu ca nhiễm và 8.244 ca tử vong bởi virus corona.

Indonesia sẽ tiêm liều vắc xin bổ sung cho dân chúng từ 12/1

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin hôm 3/1 cho biết, được sự đồng ý của Tổng thống Joko Widodo, nước này sẽ bắt đầu tiêm liều bổ sung vắc xin Covid-19 cho dân chúng từ ngày 12/1, nhằm đối phó với sự lây lan của biến thể Omicron.

Do các nhân viên y tế Indonesia đã được tiêm liều bổ sung từ tháng 7 năm ngoái, nên kế hoạch sắp tới sẽ gồm tất cả những người trưởng thành đã tiêm liều thứ 2 cách đây hơn 6 tháng. Theo ông Sadikin, khoảng 21 triệu người Indonesia sẽ có đủ điều kiện tiêm liều bổ sung trong tháng này.

Indonesia mới chỉ tiêm chủng đầy đủ cho 42% trong tổng số 270 triệu dân trong nước, sử dụng vắc xin Covid-19 của các hãng Sinovac Biotech, Pfizer/BioNTech hoặc Moderna. Trong một cuộc họp báo, bộ trưởng y tế Indonesia cho rằng cả nước cần có khoảng 230 triệu liều bổ sung vắc xin Covid-19, và hiện mới chỉ bảo đảm gần một nửa trong số này.

Biến thể Omicron đã lây nhiễm cho hơn 150 người ở Indonesia kể từ khi được phát hiện vào tháng trước, phần lớn trong số họ là khách du lịch quốc tế. Theo ông Budi, 6 trong số các bệnh nhân Omicron ở Indonesia bắt nguồn từ các ca nhiễm ngoài cộng đồng ở thủ đô Jakarta cùng các thành phố Surabaya, Medan và đảo Bali.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.