Group News: Tin copy
Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho hay thời gian cách ly của F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 ở Việt Nam được giảm xuống còn 5 ngày, thay vì 7 ngày như trước đây.
 
Các xét nghiệm cho thấy kết quả âm tính với Covid-19

Các xét nghiệm cho thấy kết quả âm tính với Covid-19

Chiều ngày 21/2, Bộ Y tế vừa ban hành công văn mới hướng dẫn cách ly y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1).

Theo công văn mới này, F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 thì thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng.

Sau 5 ngày, F1 cần tiến hành xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện, hoặc tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 5 ngày tiếp theo.

Với trường hợp F1 chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine COVID-19 thì thực hiện cách ly 7 ngày, và tự theo dõi sức khoẻ trong 3 ngày tiếp sau khi xét nghiệm âm tính.

Trang VnExpress cập nhật thông tin từ Bộ Y tế đến ngày 20/2 cho thấy Việt Nam đã có 79,3 triệu người tiêm vaccine Covid-19 (chiếm 82,2% dân số), trong đó 75,9 triệu người tiêm đủ liều (787,6% dân số) và 36,5 triệu người đã tiêm mũi 3 (37,8% dân số), chỉ có 3,4 triệu người chưa tiêm đủ liều (3,6% dân số).

A teenager getting vaccinated

Tại Anh, theo quy định mới nhất (từ 15/02) thì người đã tiêm vaccine đủ liều không còn phải cách ly kể cả khi tiếp xúc với người nhiễm Covid

F1 ở các nước khác có phải cách ly?

Tại Anh

Thông tin trên website www.gov.uk của chính phủ Anh quy định người đã có tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19, sẽ không bị bắt buộc tự cách ly tại nhà với các trường hợp sau:

  • đã tiêm đủ liều vaccine được cấp phép
  • dưới 18 tuổi
  • người đã hoặc đang tham gia chương trình thử nghiệm vaccine Covid-19 được phê duyệt
  • không thể tiêm vaccine vì lý do y tế.

Tuy nhiên, những người này được khuyên làm xét nghiệm nhanh trong vòng 7 ngày vì vẫn thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Người có tiếp xúc với người bị nhiễm Covid bị bắt buộc tự cách ly theo luật (legally) nếu trên 18 tuổi và không tiêm đủ liều vaccine Covid-19.

Thời gian cách ly là 10 ngày kể từ ngày cuối tiếp xúc với người bị nhiễm.

Trang web của chính phủ Anh cũng đưa ra các quy định cụ thể với từng trường hợp để người dân có thể tự tìm hiểu thông tin và làm theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, chiều ngày 21/02, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố nước Anh sẽ "bỏ các hạn chế Covid như quy định về cách ly từ ngày 24/02". Điều này đồng nghĩa với việc F0 và F1 đều không còn phải tự cách ly nữa.

Tại Mỹ

Trang web cdc.gov của chính phủ Hoa Kỳ, cập nhật ngày 4/2/2022, hướng dẫn người có tiếp xúc gần (close contact) với người nhiễm Covid và chưa tiêm vaccine sẽ phải tự cách ly ít nhất 5 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối, theo dõi triệu chứng trong vòng 10 ngày và xét nghiệm ít nhất 5 ngày sau khi có tiếp xúc gần.

Người đã tiêm đủ liều vaccine và liều tăng cường, người bị nhiễm Covid trong vòng 90 ngày và đã khỏi sẽ không phải cách ly.

Tuy nhiên, họ vẫn được khuyến cáo xét nghiệm ít nhất 5 ngày sau khi có tiếp xúc gần, và theo dõi triệu chứng trong 10 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nhiễm thì phải tiếp tục cách ly theo quy định với người bị nhiễm Covid-19.

Nhật Bản

Tờ Nikkei Asia, ngày 3/2/2022, cập nhật thông tin cho biết chính phủ Nhật Bản giảm thời gian tự cách ly với người có xúc gần xuống còn 7 ngày, thay vì tối đa là 17 ngày như trước đây.

Trước đây, thời gian "tiếp xúc gần gũi" đối với các hộ gia đình có trẻ bị nhiễm coronavirus, chẳng hạn, được coi là kết thúc vào ngày thứ 10 sau khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện và các thành viên trong gia đình phải cách ly thêm bảy ngày sau đó.

Việt Nam đang dần nới lỏng quy định cách ly với trường hợp F1 trong điều kiện 'bình thường mới'

Việt Nam đang dần nới lỏng quy định cách ly với trường hợp F1 trong điều kiện 'bình thường mới'

Người dân đến đường sách Nguyễn Văn Bình ngày 24/10 phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách

Hình ảnh một điểm ở Sài Gòn thời dịch Covid còn cao tháng 10/2021

Ngay cả những bậc cha mẹ có con không có triệu chứng cũng cần phải cách ly tổng cộng 14 ngày.

Theo quy định mới này, sau 7 ngày cách ly và không xuất hiện triệu chứng nào xuất hiện thì thời gian cách ly có thể kết thúc.

Singapore

Trang web của Bộ Y tế Singapore đưa ra hướng dẫn 8 bước thực hiện đối với người có tiếp xúc gần với trường hợp bị nhiễm Covid.

Theo đó, người có tiếp xúc gần phải cách ly 10 ngày, thực hiện xét nghiệm hàng ngày có báo cáo kết quả, xét nghiệm PCR ở ngày đầu và ngày cuối của thời kỳ cách ly.

Nếu kết quả xét nghiệm PCR ở ngày thứ 10 là âm tính thì sẽ được kết thúc thời kỳ cách ly.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.