Group News: Tin copy

Nền kinh tế Nga đang đối mặt với khủng hoảng trầm trọng chưa từng có kể từ khi Liên bang Xô Viết Nga tan rã vào năm 1991, sau khi phương Tây và Mỹ áp đặt chế tài nặng nề  gần như trên toàn bộ hệ thống tài chánh và doanh nghiệp, sau khi Moscow tiến hành xâm lược Ukraine. 

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM
Photo Credit: Reuters/DADO RUVIC

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov xem những biện pháp chế tài của phương Tây là hành động thù địch làm chao đảo thị trường toàn cầu. Ông ta cho rằng, hiện chưa rõ sự hỗn loạn đối với thị trường năng lượng toàn cầu sẽ đi xa đến đâu. 

“Quý vị thấy lễ hội ồn ào,  lễ hội thù nghịch, do phương Tây gieo rắc, và d điều đó khiến cho tình hình trở nên rất khó khăn và buộc chúng tôi phải suy nghĩ thấu đáo,” Peskov tuyên bố trước truyền thông.

“Chúng tôi thấy tình hình thị trường năng lượng đang trở nên khá hỗn loạn, và chúng tôi không biết sự hỗn loạn sẽ đi xa đến đâu,” Peskov nói thêm. 

Tuy nhiên, Phát ngôn nhân Kremlin từ chối cho biết cụ thể phản ứng của Moscow. 

Nỗ lực của Mỹ và phương tây nhằm cắt Nga – một trong những nhà xuất cảng dầu lửa, khí đốt và kim loại lớn nhất thế giới – đã tác động sâu rộng đến thị trường hàng hóa, và làm dấy lên bóng ma lạm phát gia tăng trên toàn thế giới

Nga vào thứ Hai cho biết, giá dầu có thể lên tới hơn 300 USD / thùng nếu Hoa Kỳ và Liên minh Âu châu cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga. Brent lên đến 139 USD vào thứ Hai, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Theo Moscow, Âu châu tiêu thụ khoảng 500 triệu tấn dầu mỗi năm,  trong đó,  Nga cung cấp khoảng 30%, tương đương 150 triệu tấn, cũng như 80 triệu tấn hóa dầu.

Khi được hỏi về lệnh cấm nhập cảng  dầu và năng lượng của Nga của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Peskov tuyên bố, Nga đã, đang và sẽ là một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy. Tuy nhiên, Moscow giờ đây sẽ suy nghĩ rất nghiêm túc về một phản ứng, Peskov cho hay. 

“Tình hình đòi hỏi một phân tích khá sâu sắc – những quyết định được Tổng thống Biden thông báo,” Peskov nói.  “Nếu quý vị hỏi tôi Nga sẽ làm gì, thì câu trả lời, Nga sẽ làm bất cứ những gì cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình.”

“Hoa Kỳ chắc chắn đã tuyên chiến kinh tế chống lại Nga và đang tiến hành cuộc chiến này,” Pesko lên án. 

Theo Calitoday


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.