Group News: Tin copy

Elon Musk liệt kê ba nỗi sợ lớn nhất về tương lai, trong đó ông nhận định tỷ lệ sinh giảm là vấn đề rất nghiêm trọng.

"Tôi đã dành rất nhiều thời gian để nói về tỷ lệ sinh. Đó có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh nhân loại", tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk nói trong cuộc phỏng vấn với Mathias Dopfner cuối tuần qua, khi được hỏi về nỗi lo sợ lớn nhất.

Ngoài ra, ông còn liệt kê hai mối đe dọa khác là chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và trí tuệ nhân tạo hoạt động mất kiểm soát.

Elon Musk phát biểu tại Thượng Hải, Trung Quốc, hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters.

Elon Musk phát biểu tại Thượng Hải, Trung Quốc, hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters.

Elon Musk từng nhiều lần bày tỏ quan ngại về tỷ lệ sinh giảm, xu hướng tăng nhanh trong thời kỳ "ngại sinh" do đại dịch. Báo cáo năm 2021 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy tỷ lệ sinh ở nước này giảm 4% giai đoạn 2019 - 2020, mức giảm mạnh nhất trong gần 50 năm. Đây cũng là thời kỳ nước này ghi nhận số ca sinh thấp nhất kể từ năm 1979.

"Tôi thực sự lo lắng về tỷ lệ sinh như vậy. Điều đó đã khiến tôi trăn trở trong nhiều năm, vì tôi không thấy nó có xu hướng cải thiện. Mỗi năm lại tồi tệ hơn", Musk nói.

Trong khi lo ngại về tỷ lệ sinh thấp, tỷ phú Mỹ dường như không không lo về cái chết. "Tôi chắc chắn muốn duy trì sức khỏe tốt trong thời gian dài. Nhưng tôi không sợ chết. Tôi nghĩ cái chết giống sự giải thoát", Musk nói, thêm rằng ông muốn sống đủ lâu để chứng kiến SpaceX đạt được các mục tiêu đề ra.

Tỷ phú 50 tuổi cũng khẳng định ông không quan tâm tới chuyện tăng tuổi thọ loài người. "Tôi không nghĩ chúng ta nên cố gắng để mọi người sống thật lâu. Điều đó khiến xã hội ngột ngạt", Musk chia sẻ.

Tỷ lệ sinh giảm đang là vấn đề đáng lo ngại ở nhiều nước trên thế giới. Thái Lan đang đứng trước nguy cơ trở thành "xã hội siêu già" với nhiều hệ lụy kinh tế xã hội đi kèm khi tỷ lệ sinh suy giảm nhanh. Nga cũng đang đối mặt cuộc khủng hoảng nhân khẩu học liên quan tỷ lệ sinh giảm, khi tỷ lệ sinh nở trung bình của phụ nữ Nga hiện nay là khoảng 1,5, thấp hơn so với mức tối thiểu 2,1 để duy trì dân số.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.