Một số nghệ sĩ múa và nhạc sĩ từng đào thoát khỏi Trung Quốc đã tìm thấy nơi trú ngụ cho mình ở vùng quê thanh bình ngoại ô Upstate New York. Nhưng giờ đây, họ đang trở thành mục tiêu của một chiến dịch ở nước ngoài của Bắc Kinh và một công dân Hoa Kỳ có quan hệ mật thiết với Trung Quốc.

Một cuộc điều tra của The Epoch Times đã phát hiện ra một chiến dịch đàn áp kéo dài 15 năm trên đất Mỹ. Cuộc điều tra đã xem xét hàng nghìn trang tài liệu, bao gồm cả tài liệu nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và phỏng vấn hơn một chục nhân chứng.

Mục tiêu của chiến dịch đàn áp ở nước ngoài của ĐCSTQ là Đoàn nghệ thuật Shen Yun. Đoàn nghệ thuật biểu diễn này được biết đến với những màn trình diễn âm nhạc và vũ đạo cổ điển Trung Quốc đẳng cấp quốc tế. Có thể thấy rõ lý do tại sao ĐCSTQ lại nhắm mục tiêu vào đoàn nghệ thuật này khi thông điệp năm nay của đoàn là “Trung Quốc trước thời cộng sản”.

Một chiến dịch đe dọa, tuyên truyền, và thậm chí phá hoại có hệ thống từ ĐCSTQ đã nhắm vào các thành viên, các buổi biểu diễn, và trụ sở của đoàn nghệ thuật Shen Yun.

Đồng thời, cuộc điều tra của The Epoch Times còn phát hiện một công dân Hoa Kỳ, vốn rất tích cực phản đối hoạt động mở rộng của Shen Yun, có mối quan hệ mật thiết với ĐCSTQ.

Anh Steven Wang, nghệ sĩ múa chính của Shen Yun, cho biết: “Hôm qua, tôi đang đứng trên sân khấu tại một nhà hát danh tiếng với những tràng pháo tay vang dội. Nhưng sau khi trở về nhà hôm nay, tôi đã bị theo dõi, quấy rối và buộc phải sống trong một môi trường mà những kẻ thù địch liên tục bịa đặt và lan truyền những lời nói dối xấu xa về chúng tôi”.

“Và thật đáng sợ khi biết ĐCSTQ đứng sau tất cả những điều này… đang làm điều này với chúng tôi trên lãnh thổ Hoa Kỳ”, anh nói thêm.

Nhiều nghệ sĩ của Shen Yun đã từng trực tiếp trải qua cuộc đàn áp tín ngưỡng dưới sự cai trị của ĐCSTQ tại Trung Quốc. Nhiều người trong số họ tập Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần Trung Hoa cổ xưa, bao gồm các bài công pháp nhẹ nhàng và sự tu dưỡng tâm tính dựa trên các nguyên lý “Chân – Thiện – Nhẫn”.

Kể từ năm 1999, ĐCSTQ đã đặt mục tiêu “xóa sổ” Pháp Luân Công sau khi các cuộc khảo sát của chính quyền ước tính có tới 70 triệu đến 100 triệu người đang tập luyện môn này — con số này vượt quá số lượng đảng viên của ĐCSTQ vào thời điểm đó. Những người ủng hộ nhân quyền đã ước tính rằng hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã phải đối mặt với việc bị bắt giữ, bắt cóc, tra tấn, và thiệt mạng một cách phi lý dưới bàn tay của ĐCSTQ.

Cha của anh Steven Wang là một trong số các học viên này. Ông đã bị bỏ tù vì tu luyện Pháp Luân Công tại Trung Quốc và bị tra tấn đến gần chết; ông qua đời ngay sau khi được trả tự do.

Chiến dịch đe dọa trên khắp thế giới

Ông Trevor Loudon, một chuyên gia về sự xâm nhập của chủ nghĩa cộng sản ở phương Tây, cho biết ĐCSTQ cho rằng Shen Yun “rất nguy hiểm” vì những nỗ lực phục hưng và khắc họa văn hóa truyền thống Trung Quốc của họ. Điều mà ĐCSTQ muốn thúc đẩy và thấm nhuần là “hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa là văn hóa Trung Quốc”, ông cho biết thêm.

Theo quan điểm của ông Loudon, không khó hiểu tại sao ĐCSTQ lại muốn theo dõi và can nhiễu Đoàn nghệ thuật Shen Yun. Trên thực tế, Shen Yun thực sự đã phải vượt qua nhiều hình thức can nhiễu từ ĐCSTQ — một số hình thức có thể được nhìn thấy rõ ràng, một số thậm chí nguy hiểm.

Chiều ngày 13/3/2022, buổi biểu diễn thứ năm của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun New York tại Nhà hát David H. Koch ở Trung tâm Lincoln, New York, đã cháy vé và phải thêm ghế. 
(Ảnh: Larry Dye / The Epoch Times)

Nhiều rạp hát đã nhận được những bức thư đe dọa từ các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc, cảnh báo họ không được tổ chức các buổi biểu diễn của Shen Yun, nếu không sẽ chọc giận chính quyền Trung Quốc. Các quan chức chính phủ cũng đã nhận được những bức thư tương tự, yêu cầu họ không tham dự các buổi biểu diễn của Shen Yun.

Năm 2009, một chiếc xe buýt của Đoàn nghệ thuật Shen Yun đã bị nổ lốp khi đang chở hàng chục nghệ sĩ múa từ thành phố Phoenix, tiểu bang Arizona, đến điểm đến tiếp theo của họ ở tiểu bang California. Khi tài xế đưa chiếc xe buýt đi sửa chữa, người thợ sửa xe nói với ông rằng có những dấu vết bất thường trên chiếc lốp bị nổ. Dường như, trước đó có ai đó đã dùng máy khoan để khoan một lỗ trên phần cao su ở giữa lốp xe – một lỗ không khiến lốp bị thủng ngay lập tức, nhưng đủ để cho lốp nổ khi chạy trên đường ở tốc độ cao.

Vài tháng sau, người ta tìm thấy lốp của một chiếc xe buýt khác của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun với hai vết cắt, rõ ràng là do lưỡi dao gây ra, và độ sâu cũng chỉ bằng một nửa độ dày lớp cao su của lốp xe.

Vài ngày sau, một chiếc lốp của một chiếc xe buýt khác lại bị nổ khi đang đi trên đại lộ liên tiểu bang I-40 West từ Memphis đến Little Rock. Hai ngày sau, người ta lại phát hiện vết dao trên một chiếc lốp khác của chiếc xe buýt đó.

Trong một lần khác, ai đó thậm chí còn đổ hóa chất ăn mòn lên dây cáp của bàn đạp chân phanh và chân ga của một chiếc xe tải quảng bá Shen Yun.

Sau nhiều sự cố, cuối cùng Shen Yun đã phải bố trí nhân sự 24/7 để bảo vệ các phương tiện của mình.

ĐCSTQ còn sử dụng cả những thông tin căn bản, chẳng hạn như danh tính của các thành viên Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Cha mẹ của một người dẫn chương trình Shen Yun hầu như bị quấy rối vào mỗi cuối tuần bởi các nhà chức trách ĐCSTQ.  Chồng của một nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ của Shen Yun đã bị chính quyền Trung Quốc giam giữ và bỏ tù.

Tháng 8/2013, nhà của anh Trần Vĩnh Giai (Chen Yung-chia), một vũ công kiêm biên đạo múa của Shen Yun bị đột nhập. “Những kẻ đột nhập được cho là những người chuyên nghiệp, vì họ không để lại bất kỳ dấu vân tay nào”, anh Trần cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó. Những vật dụng có giá trị như tiền mặt, đồ trang sức bằng vàng, và đồng hồ đắt tiền vẫn còn nguyên. Chỉ có bốn chiếc máy tính xách tay và một đầu đĩa DVD bị lấy mất. “Những kẻ đột nhập có động cơ riêng (hơn là một vụ cướp đơn giản), và chúng đến nhà tôi vì nghĩ rằng chúng có thể thu thập thông tin nhạy cảm về Shen Yun”, anh Trần nói.

Tuy nhiên, đối với chính quyền Trung Quốc, mục tiêu lớn nhất của họ là cơ sở đào tạo của Shen Yun ở ngoại ô New York. Được đặt tên là Long Tuyền (Dragon Springs), địa điểm này có một ngôi đền theo phong cách thời nhà Đường và là cơ sở đào tạo của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Theo thông tin nội bộ, ĐCSTQ coi địa điểm này là “trụ sở chính” để các học viên Pháp Luân Công chống lại cuộc bức hại của TQ.

Một tài liệu chỉ thị nội bộ của ĐCSTQ do The Epoch Times thu thập được có đoạn viết, “Chúng ta phải tấn công một cách có hệ thống và có chiến lược các trụ sở và căn cứ của Pháp Luân Công ở nước ngoài”.

Cơ sở đào tạo của Đoàn nghệ thuật Shen Yun đã đào tạo ra những tài năng hàng đầu thế giới về múa cổ điển Trung Quốc. Không chỉ có các địa điểm đào tạo và diễn tập cho đoàn múa, mà còn có hai trường học, Học viện Nghệ thuật Phi Thiên và Đại học Phi Thiên, nơi nuôi dưỡng những tài năng tương lai cho Đoàn nghệ thuật Shen Yun.

Mặc dù đã cải thiện các biện pháp an ninh trong những năm qua, nhưng cơ sở của Shen Yun vẫn phải đối mặt với các vụ sách nhiễu, xâm phạm, và phá hoại liên tiếp.

Trong một vụ việc, ai đó đã khoét một lỗ trên hàng rào với chu vi đủ lớn để một người có thể chui qua. Trong một trường hợp khác, ai đó đã đập vỡ một camera an ninh. Một lần khác, ai đó đã đột nhập và mở hộp cấu hình của camera an ninh, cắt dây bên trong. Tất cả các vụ việc này đều đã được trình báo với cảnh sát, nhưng thủ phạm vẫn chưa được xác định.

Nhà của một nhân viên không xa khuôn viên trường. Anh phát hiện có rất nhiều đinh, thậm chí cả xác động vật đã được cố tình ném vào lối đi của nhà anh.

Trong những năm đầu, ít nhất một lần, một nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc trong một chiếc xe hơi có biển số ngoại giao, lẻn vào bãi đỗ xe, rồi vội vàng bỏ trốn sau khi bị nhân viên phát hiện.

Gần đây, các nhân viên của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đã bắt đầu nghi ngờ rằng ĐCSTQ đã sử dụng một phương pháp sách nhiễu và phá hoại mới tinh vi hơn.

Những vị khách không mời

Hồi tháng 11/2018, Long Tuyền, nơi đặt khuôn viên Shen Yun, đã đệ trình một bản dự thảo tuyên bố tác động môi trường (DEIS), một tài liệu chính cần thiết để mở rộng thêm địa điểm này.

Ngày 14/11/2018, một phiên điều trần công khai đã được tổ chức tại Deerpark, New York. Chủ đề của buổi điều trần là một hạng mục nhỏ trong kế hoạch xây dựng làn đường rộng hơn để tạo điều kiện cho xe buýt lưu thông. Như thường lệ ở thị trấn, một số người dân địa phương đã lên tiếng ủng hộ hoặc phản đối dự án này. Tuy nhiên, có một vài vị khách không mời trong buổi điều trần đêm hôm đó.

Biên bản cuộc họp hội đồng (pdf) cho biết tại thời điểm đó, ông Alex Scilla, 39 tuổi, một người Mỹ từng sống ở Thiên Tân, Trung Quốc trong 15 năm, đã đứng lên và nói rằng ông “rất lo ngại” về “các vấn đề an toàn” của việc mở rộng con đường.

Không rõ điều gì đã khiến ông Scilla đột ngột lái xe hàng giờ đồng hồ từ ngôi nhà thứ hai của mình — một căn hộ nhỏ ở New Paltz, New York — vào buổi tối lạnh giá đó chỉ để nói một câu phản đối dự án mở rộng con đường trong thị trấn. The Epoch Times đã liên lạc với ông Scilla nhiều lần với các câu hỏi liên quan đến các hoạt động của ông. Ông đã không trả lời bất kỳ câu hỏi nào và thay vào đó, ông yêu cầu luật sư của mình gửi một email đe dọa.

Một vị khách không mời khác là kỹ sư giám định công trình của Long Island, ông Steven Schneider. Ông cho biết ông đã thu thập được các tài liệu theo Đạo luật Tự do Thông tin của New York, xem xét một nghiên cứu về các vấn đề giao thông cho khuôn viên trường, và thực hiện một chuyến thăm thực địa.

Ông cho biết dự án mở rộng đường sẽ “mang lại nhiều lưu lượng hơn cho một con đường vốn đã nguy hiểm” và nghiên cứu giao thông đó không tính đến khả năng xảy ra va chạm xung quanh con đường.

Hóa ra, ông Schneider đang thực hiện một đánh giá rộng hơn báo cáo tác động môi trường của khuôn viên trường. Sau đó, hai báo cáo của ông Schneider đã xuất hiện trên trang web của một tổ chức phi lợi nhuận mà sau này ông Scilla thành lập. Rõ ràng, công ty này đã dành ít nhất nửa năm để thực hiện dự án đó, mà không đề cập đến việc ai trả tiền cho công việc.

Sông Neversink ở Cuddebackville, New York (Ảnh: Vanessa Rios/The Epoch Times).

Khi được hỏi liệu ông Scilla có tham gia vào dự án trên hay không, ông Schneider nói với The Epoch Times rằng: “Tôi thực sự không thể nhớ được tên”. Ông nói rằng đó là việc ông đã làm cách đây nhiều năm và kể từ đó không còn liên quan gì đến việc đó nữa.

Ông Schneider chỉ là người đầu tiên trong một đội ngũ các chuyên gia tư vấn môi trường và luật sư đến với ông Scilla, và việc “quấy đục nước” với các vấn đề môi trường dường như là một phần trong cuộc chiến của ông với cơ sở của Shen Yun.

Cho đến ngày nay, ông Scilla vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ, bao gồm cả mối liên hệ với một công ty ở Thiên Tân.

Thiên Tân có tầm quan trọng đặc biệt trong bộ máy tuyên truyền của ĐCSTQ. Một số người trong nội bộ đảng trước đây đã nói với The Epoch Times rằng thành phố này là cơ sở của cơ quan kiểm duyệt Internet của chính quyền Trung Quốc. Đây cũng là nơi đặt trụ sở Ủy ban Chính trị và Pháp luật (PLAC) của Thiên Tân, mà trước đây những người trong cuộc nói với The Epoch Times rằng một loạt các hoạt động ủng hộ ĐCSTQ và chống Pháp Luân Công ở New York đều liên quan đến Ủy ban chính trị và pháp luật này.

Ủy ban Chính trị và Pháp luật ở tất cả các cấp kiểm soát bộ máy an ninh đồ sộ của ĐCSTQ, bộ máy chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện các chiến dịch đàn áp tín ngưỡng tôn giáo và chính trị của chính quyền Bắc Kinh.

Mối liên hệ của ông Scilla với ĐCSTQ

Lý lịch của ông Scilla được mô tả chi tiết trên hồ sơ LinkedIn của ông cũng như tiểu sử được đăng trên trang web của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Theo lý lịch năm 2018, ông Scilla đã từng sống ở Thiên Tân, Trung Quốc trong 15 năm. Không có thông tin nào trên mạng đề cập đến các hoạt động của ông Scilla ở Trung Quốc trong bảy năm đầu tiên. Có thể ông ấy có một khoản thu nhập nào đó, nhưng ông ấy không bao giờ đề cập đến nó. Năm 2006, ông kết hôn với một người phụ nữ Trung Quốc tên là Trương Lôi (Zhang Lei), hồ sơ tiểu bang New York cho thấy.

Công việc đầu tiên của ông Scilla tại Trung Quốc, được đề cập trong hồ sơ LinkedIn của ông, bắt đầu vào năm 2011: “Tổng giám đốc của Tập đoàn Thép Thiên Tân Trung Ý (Tianjin Zhongyi), có trụ sở chính tại Khu Thương mại Tự do Thiên Tân, nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ tái chế thương mại / công nghiệp…”

Tuy nhiên, cái gọi là công ty tái chế “hàng đầu” này hầu như không có dấu vết của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào và không được liệt kê trong cơ sở dữ liệu công khai của chính phủ Trung Quốc. Và các cơ sở dữ liệu này lưu giữ hồ sơ của tất cả các giấy phép hoạt động của các doanh nghiệp tái chế.

Khoảng năm 2014, ông Scilla đã hợp tác với doanh nhân nông nghiệp Daniel D’urso để thành lập một ủy ban môi trường tại phân khu Thiên Tân của Phòng Thương mại Hoa Kỳ. Ủy ban này chủ yếu tổ chức các sự kiện như triển lãm trường học với các tác phẩm nghệ thuật do trẻ em làm từ đồ tái chế mà các em tìm thấy trong quá trình thu gom rác.

Cuối năm 2014, ông Scilla đã được bầu làm thành viên Ban chấp hành “Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc” ở Thiên Tân, có tám ứng cử viên tranh cử cho sáu ghế vào thời điểm đó.

Tháng 11/2018, ông bất ngờ xuất hiện trong buổi điều trần về việc mở rộng đường ở Deerpark. Đây dường như là chiến dịch vận động hành lang đầu tiên của ông ấy trên đất Mỹ.

Vào tháng 1/2019, ông Scilla đã đăng ký một tổ chức phi lợi nhuận tại địa chỉ ở New Paltz của mình — Hội đồng Trung tâm New York vì sự tiến bộ của môi trường và bền vững, hay NYenvironcom.

Tháng 2/2019, ông Scilla đã đăng ký một công ty ở Trung Quốc có tên là Dịch vụ Tư vấn Môi trường Thiên Tân Chúng Ý Tiên Phong (Tianjin Zhongyi Xianfeng), mà sau đó ông lấy tên là Frontier Environ (có nghĩa là tiên phong trong ngành môi trường). Vốn khởi điểm của công ty này là hơn 120.000 USD. Hồ sơ chính thức của ĐCSTQ cho thấy bà Trương Lôi là giám đốc của công ty này.

Không có dấu hiệu nào cho thấy công ty này đã từng kinh doanh bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Trang web của họ cũng chỉ mô tả mơ hồ về loại dịch vụ mà công ty này cung cấp. Trang web của tổ chức phi lợi nhuận [NYenvironcom] liệt kê công ty của ông Scilla là một đối tác.

Các hoạt động của ông Scilla với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã bị gián đoạn khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Năm 2020, ông đã không được bầu lại vào ban điều hành của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc ở Thiên Tân, và cũng không còn được liệt kê là một thành viên của ủy ban môi trường này. Ủy ban đã được đổi tên thành Diễn đàn Sản xuất và Bền vững.

Nếu ông Scilla thực sự chuyển đến vùng Upstate New York để theo đuổi cuộc sống của một nhà hoạt động môi trường, thì sẽ không thiếu cơ hội xung quanh thành phố New Paltz, quê hương mới của ông. Thị trấn nhỏ có nhiều trường đại học đang phát triển mạnh mẽ này nằm nép mình ngay bên sông Wallkill, giáp với sông Hudson ở phía đông và dãy núi Catskill ở phía tây bắc — nơi có các hồ chứa cung cấp nước uống cho thành phố New York. Nhưng tổ chức phi lợi nhuận của ông Scilla dường như không quan tâm đặc biệt đến nơi tọa lạc của chính mình. Hồ sơ của thị trấn này, bao gồm các biên bản về bình luận của công chúng nói về các dự án phát triển, không đề cập đến ông Scilla và tổ chức của ông.

Dựa theo thông tin được đăng trên trang web của họ, gần như tất cả các nỗ lực vận động của tổ chức phi lợi nhuận này đều tập trung vào cơ sở Shen Yun, cũng như một số dự án bất động sản khác liên quan đến với cộng đồng người Hoa ở Deerpark. Một tài liệu trên trang web đề cập đến các dự án là “sự phát triển vệ tinh” tại khuôn viên Shen Yun.

Nguồn tài trợ đến từ đâu?

Tổ chức của ông Scilla cho biết trên trang Guidestar của họ rằng họ đã thu về hơn 41.000 USD vào năm 2021 và chi tiêu một khoản tiền tương tự. Đó là những con số tự báo cáo; tổ chức này đã không điền vào công bố tài chính liên bang, vốn không bắt buộc đối với các tổ chức phi lợi nhuận có thu nhập dưới 50.000 USD mỗi năm.

Ông Scilla đã liệt kê các nhà tài trợ trong năm 2020 và 2021 của tổ chức trên trang web của mình. The Epoch Times đã có thể xác minh một số khoản quyên góp này.

Một khoản quyên góp trị giá 1.100 USD đến từ một trong những Quỹ được Khuyến nghị tại Tổ chức Cộng đồng Aspen năm 2020. Tổ chức này quản lý hàng chục quỹ, chủ yếu dành cho các gia đình. Không rõ quỹ nào đã tài trợ khoản tiền này.

Một khoản quyên góp khác đến từ Quỹ Từ thiện của Ngân hàng Quận Greene, đã tài trợ 218.000 USD vào năm 2021 và khoản tiền này đã được chia cho hơn 200 người nhận. Tổ chức này cho biết họ trao tới 2.500 USD cho bất kỳ cá nhân nào nhận.

Một số tiền cũng đến từ Quỹ Sáng tạo và Bền vững, một tổ chức phi lợi nhuận ở California do học giả theo chủ nghĩa Marx và nhà hoạt động môi trường Ronald Chilcote điều hành. Nhóm này vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm 2021, nhưng các báo cáo trước đây cho thấy họ hiếm khi cấp khoản tài trợ nào vượt quá 5.000 USD.

Hồi tháng 3/2021, phát ngôn viên của Orange and Rockland, một công ty tiện ích địa phương đã nói với The Epoch Times qua email rằng, 3.070 USD đã được quyên góp cho một chương trình giám sát nước.

KeyBank Foundation và Steward’s Shops, một cặp nhà tài trợ khác, đã không trả lời các câu hỏi, nhưng có vẻ như họ sẽ không cung cấp nhiều hơn 5.000 USD cho một tổ chức phi lợi nhuận có quy mô như tổ chức của ông Scilla.

Theo trang web này, một nhóm môi trường địa phương nhỏ cũng đã tham gia.

Tuy nhiên, bất chấp các khoản quyên góp tương đối khiêm tốn, dường như tiền bạc không phải là vấn đề đối với tổ chức phi lợi nhuận này. Vào tháng Một, ông Scilla và tổ chức của ông đã đệ đơn kiện cơ sở Shen Yun, với sự hỗ trợ của một số luật sư và nhà tư vấn môi trường.

Giám sát những người bất đồng chính kiến người Hoa

Trong những năm gần đây, các nhân viên cơ sở Shen Yun bắt đầu nhận thấy một hình thức giám sát mới và gây nhiễu loạn — các thiết bị bay không người lái. Những thiết bị bay không người lái nhỏ này có thể bay ở tốc độ thấp và được trang bị camera hiệu suất cao có thể chụp ảnh và quay video ở cự ly gần để có thể xác định danh tính các cá nhân.

Các nhân viên của Shen Yun nghi ngờ rằng ít nhất một trong các thiết bị bay không người lái này đã bay từ khu nhà của một người hàng xóm, người mà sau đó đã tham gia vụ kiện của ông Scilla.

The Epoch Times đã đã phỏng vấn hai người sống trong khu vực lân cận, họ xác nhận rằng mình đã trông thấy một thiết bị bay không người lái bay từ khu nhà của người hàng xóm gần với cơ sở của Shen Yun ít nhất bốn lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2020. Không phải lúc nào họ cũng bắt gặp khoảnh khắc thiết bị bay không người lái này cất cánh, nhưng họ đã nhìn thấy nó trên không, phía trên khuôn viên của Shen Yun, và sau đó hạ cánh xuống khu nhà này. Một trong số họ đã xác nhận ông Scilla trong một số bức ảnh là người điều khiển thiết bị bay không người lái.

Dựa trên mô tả của các nhân viên trong cơ sở Shen Yun, cũng như của những người dân sống gần đó, thiết bị bay không người lái này không phải là một món đồ chơi. Nó rộng khoảng hai feet (chừng 60cm) và dường như là loại được các nhà quay phim chuyên nghiệp sử dụng và có giá hàng nghìn đô-la.

Cuối năm đó, các nhân viên nhận thấy rằng hai người hàng xóm khác đã đặt camera trên khu đất của họ và hướng chúng về phía các lối vào của khuôn viên đoàn nghệ thuật này. Cả hai máy quay này dường như là cùng một kiểu máy. Điều này đã trở thành một nguyên nhân khiến các nhân viên không ngừng cảm thấy lo lắng, vì việc giám sát như vậy có thể thu thập thông tin về những người ra vào nơi đây, và sử dụng nó để đe dọa và tiết lộ danh tính của các nhân viên. Một trong những máy quay này đã bị gỡ xuống gần đây.

Một trong những người hàng xóm đó có mối quan hệ tài chính trực tiếp với ông Scilla. Theo trang web nhóm môi trường của ông Scilla, nhóm hỗ trợ tài chính cho một tổ chức địa phương tên là Deerpark Rural Alliance, do người hàng xóm này điều hành.

Vũ công chính Steven Wang nói: “Bạn biết đấy, ở Trung Quốc, mọi khu phố đều có một ủy ban giám sát, thường do các phụ nữ đã về hưu thành lập, để giám sát những người hàng xóm của họ và báo cáo các hoạt động của những người này cho chính quyền”. “Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy camera mà những người hàng xóm không thân thiện này lắp bên ngoài cổng trước của chúng tôi để theo dõi chúng tôi, tôi lại nhớ đến những người phụ nữ của các ủy ban giám sát ở Trung Quốc”.

“Điều này thật đáng sợ, và đối với nhiều người là rất nguy hiểm. Tôi có những người bạn làm việc ở đây vẫn có gia đình ở Trung Quốc. Nếu họ được xác định là đang làm việc tại khu Long Tuyền, thì gia đình của họ ở Trung Quốc có thể sẽ gặp nguy hiểm thực sự”, anh Wang nói.

Những nỗ lực của ông Scilla đã lên đến đỉnh điểm với vụ kiện môi trường mà ông đệ trình ở New York vào tháng Giêng. Vụ kiện ngay lập tức được một số phương tiện truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát đưa tin nhằm tấn công Shen Yun.

Các hoạt động nhằm chống lại khu Long Tuyền khiến anh Wang cảm thấy “thất vọng”.

Anh nói: “Khi tôi mới nhận được quốc tịch Hoa Kỳ, khi tôi bỏ lá phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, đó là những khoảnh khắc khiến tôi tràn đầy niềm tự hào và lòng biết ơn. Tôi trân trọng sự thật rằng đất nước này đã cho tôi cơ hội sống một cuộc sống mới, thoát khỏi chế độ chuyên chế. Nhưng giờ đây, cách mà chúng tôi bị nhắm đến ở đây… Tôi không thể tin rằng điều này đang xảy ra”.

Phương thức hoạt động

Theo ông Loudon, việc sử dụng các hội nhóm, luật môi trường, hoặc pháp lệnh địa phương của Hoa Kỳ làm những công cụ để đạt được các mục tiêu của mình hoàn toàn là đặc trưng của ĐCSTQ.

“Chúng tôi biết rằng Trung Quốc sẽ sử dụng các nhóm người Mỹ để giúp đỡ họ về kinh tế hoặc quân sự”, ông nói. “Vậy thì sao họ lại không sử dụng người Mỹ để ngăn chặn cả sự phản đối về mặt văn hóa nữa?”

Ông cho hay, nếu những người thân cận với ĐCSTQ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tập trung vào trụ sở chính của Shen Yun, thì “đó dường như là kết luận rõ ràng nhất” rằng ĐCSTQ có liên quan.

“Họ (ĐCSTQ) coi Shen Yun là kẻ thù chính của mình. Và tất nhiên, nếu có thể, họ sẽ sử dụng [chẳng hạn như] luật pháp khu vực địa phương để gây áp lực lên Shen Yun. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu họ không làm như vậy”, ông nói.

Ông Casey Fleming, chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của BlackOps Partners, ở Washington. (Ảnh: ImageMasters)

Ông Casey Fleming, Giám đốc Điều hành và chuyên gia phản gián tại BlackOps Partners, có cùng quan điểm cho rằng một hành động như vậy sẽ là một kế sách được ghi ngay trong chiến thuật của ĐCSTQ.

Ông cho biết chính quyền Trung Quốc theo đuổi các chiến lược “chiến tranh không giới hạn” và “chiến tranh hỗn hợp” — sử dụng bất kỳ và tất cả các khía cạnh của xã hội làm công cụ để đạt được các mục tiêu tương tự như chiến tranh, nhằm đánh bại và thống trị kẻ thù.

“Họ sử dụng mọi phương pháp. ‘Chiến tranh tôn giáo’, ‘chiến tranh kinh tế’, ‘chiến tranh ma túy’, ‘chiến tranh giáo dục’, ‘chiến tranh gia đình’ — mọi thứ mà bạn có thể tưởng tượng”, ông nói. “Đúng như thế đó, văn hóa là vô cùng quan trọng để họ mở cửa xã hội của chúng ta cho việc chiếm lấy quyền kiểm soát”.

Ông nói rằng hoạt động bảo vệ môi trường cũng có thể bị lợi dụng cho mục đích này, nhằm cản trở sự phát triển kinh tế và dùng làm vỏ bọc cho việc thu thập thông tin tình báo.

“Họ (ĐCSTQ) sẽ làm bất cứ điều gì họ phải làm để duy trì quyền kiểm soát, bởi vì kiểm soát ở đây cũng là kiểm soát ở đó (Trung Quốc)”, ông nói với The Epoch Times.

Ông nói: “Sự táo bạo của họ trong việc xâm nhập và lật đổ Hoa Kỳ và phương Tây nằm ngoài sức tưởng tượng của hầu hết mọi người”.

Mới đây, FBI đã truy tố một người Mỹ và một người Trung Quốc vì âm mưu làm gián điệp cho ĐCSTQ và thực hiện một kế hoạch làm bại hoại thanh danh của một nghệ sĩ Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ, sau khi nghệ sĩ này thực hiện một tác phẩm điêu khắc châm biếm lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình. Đơn khởi tố hình sự cho biết (pdf), người đàn ông quốc tịch Trung Quốc và vợ của ông ta đã nhận được 3 triệu USD từ các tài khoản Hồng Kông, một số tiền “dường như tương ứng với các khoản thanh toán cho các hoạt động theo dõi và quấy rối những người bất đồng chính kiến ​​ở Hoa Kỳ”. 

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, những người bất đồng chính kiến ​​khác của Trung Quốc, một người sống ở tiểu bang Indiana, và người còn lại ở Vịnh San Francisco, cũng đã bị nhắm mục tiêu. Bộ này hiện đang khởi tố các bản án lên đến 15 năm tù giam cho các nghi phạm liên quan.

Giám đốc FBI Christopher Wray cũng cảnh báo rằng Trung Quốc đang “ngày càng trở nên không kiêng dè gì” trong việc kiểm soát một số ngôn luận bên trong Hoa Kỳ.

“Trong nhiều thập niên, ĐCSTQ đã nhắm mục tiêu, đe dọa, và quấy rối người Tây Tạng và người Duy Ngô Nhĩ ở Hoa Kỳ, các học viên Pháp Luân Công, những người ủng hộ dân chủ, và bất kỳ người nào khác nghi ngờ tính hợp pháp hoặc quyền lực của họ”, ông Wray nói hôm 31/1.

Và mới hồi tháng trước (3/2022), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có hành động chống lại các hoạt động của ĐCSTQ nhắm vào các thành viên của các tôn giáo và môn tu luyện tinh thần “bao gồm cả trong Hoa Kỳ”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố ngày 21/3, “Hoa Kỳ bác bỏ các hành vi quấy rối, đe dọa, giám sát và bắt cóc các thành viên dân tộc thiểu số và tôn giáo của các quan chức Trung Quốc, cũng như những người tìm kiếm sự an toàn ở nước ngoài, và những công dân Hoa Kỳ lên tiếng thay mặt cho các nhóm dễ bị tổn thương này”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sẽ tiếp tục quy trách nhiệm pháp lý đối với những người “chịu trách nhiệm về các hành vi tàn bạo, vi phạm nhân quyền và lạm dụng ở bất cứ nơi nào, kể cả ở Trung Quốc, Hoa Kỳ, và các nơi khác trên thế giới”.

Theo DKN