Group News: Tin copy
Giá cổ phiếu Alibaba sụt giảm mạnh sau khi trong dư luận xuất hiện những tin đồn chưa kiểm chứng gắn với Jack Ma (Mã Vân), người sáng lập tập đoàn với một cuộc điều tra an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Đài truyền hình quốc gia CCTV của Trung Quốc sáng 3/5 đưa tin, cảnh sát ở thành phố Hàng Châu, nơi đặt trụ sở của tập đoàn Alibaba, đã thực hiện "các biện pháp cưỡng chế hình sự" đối với một người họ Mã vào ngày 25/4. Theo CCTV, nhân vật họ Mã nói trên bị bắt vì các cáo buộc tội sử dụng internet để tham gia vào các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia.

Tập đoàn Alibaba do tỉ phú Jack Ma sáng lập đã lao đao vì các cuộc điều tra của nhà chức trách Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

Lo sợ người bị bắt có thể là Jack Ma, tỉ phú sáng lập Alibaba, các nhà đầu tư đã cuống cuồng bán tháo cổ phiếu, khiến giá của cổ phiếu của tập đoàn trên sàn giao dịch Hong Kong sụt giảm tới 9,4% vào đầu phiên giao dịch trong ngày, tương đương với việc bốc hơi 26 tỉ USD giá trị, theo Bloomberg.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết, Mã là họ phổ biến thứ 13 ở Trung Quốc. Chỉ tính riêng trong 12 triệu dân ở Hàng Châu ước tính đã có tới hơn 100.000 người họ Mã.

Tuy nhiên, việc tin đồn chưa kiểm chứng về Jack Ma khiến cổ phiếu tập đoàn của ông lao dốc ám chỉ các nhà đầu tư vẫn còn canh cánh về tương lai của Alibaba, ngay cả khi Bắc Kinh báo hiệu rằng họ có ý định giảm bớt chiến dịch trấn áp kéo dài 2 năm qua đối với lĩnh vực công nghệ trong nước, trước những lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế đại lục.

Tạp chí Fortune thống kê, cổ phiếu của Alibaba hiện giảm 66% giá trị so với thời kỳ đỉnh cao vào tháng 10/2020. Các nhà đầu tư bắt đầu bán ra cổ phiếu của tập đoàn sau khi Jack Ma, tại một hội nghị cấp cao dành cho các cơ quan quản lý tài chính và giám đốc ngân hàng mạnh nhất nước, lên tiếng chỉ trích các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc "kìm hãm sự đổi mới và tăng trưởng".

Nhà chức trách đáp trả bằng cách ra lệnh đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) trị giá 37 tỷ USD của Ant Group, một hãng công nghệ tài chính liên kết với Alibaba, cũng do Jack Ma sáng lập. Các cơ quan quản lý cũng mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào tập đoàn thương mại điện tử này, dẫn đến khoản tiền phạt kỷ lục, lên tới 2,8 tỷ USD cho hành vi vi phạm luật chống cạnh tranh vào tháng 4/2021.

Ngay cả các nhà đầu tư lâu năm của Alibaba như công ty Nhật báo thuộc quyền quản lý của Charlie Munger cũng đang cắt giảm lượng cổ phiếu Alibaba nắm giữ.

Jack Ma, người đã rút khỏi vị trí chủ tịch điều hành Alibaba vào năm 2019, vắng bóng trước công chúng kể từ hồi tháng 1 năm nay, thời điểm ông có chuyến đi từ thiện tới một trường tiểu học ở đảo Hải Nam. 

Đến tháng 4, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI), cơ quan chống tham nhũng hàng đầu nước này thông báo đang trực tiếp điều tra tầm ảnh hưởng của đế chế công nghệ tài chính của Jack Ma, bao gồm các giao dịch giữa tập đoàn Ant với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

CCDI cũng cho bắt giam và sau đó tiến hành hai trừ Đảng đối với cựu Bí thư thành ủy Hàng Châu Chu Giang Dũng vì cáo buộc tham nhũng. Ông Chu phải đối mặt các cáo buộc lợi dụng chức vụ, nhận các khoản hối lộ "khủng" suốt gần 20 năm qua. Một số bằng chứng điều tra ám chỉ, ông Chu đã dùng ảnh hưởng của bản thân để trợ giúp các doanh nghiệp, bao gồm cả Ant Group.

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.