Group News: Tin copy

Elon Musk có thể sa thải hàng loạt nhân sự trước khi chiêu mộ tài năng mới, chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh, sản phẩm đặc biệt cho Twitter.

Trong hồ sơ gửi các nhà đầu tư mà New York Times tiếp cận được, tỷ phú Elon Musk vạch ra nhiều kế hoạch cho Twitter nếu thương vụ 44 tỷ USD hoàn tất.

Elon Musk thông báo đạt thỏa thuận mua lại Twitter vào ngày 25/4. Ảnh: Financial Times

Cải tổ nhân sự

New York Times cho rằng sau khi tiếp quản Twitter, tỷ phú Mỹ có thể tạm nắm quyền CEO và sa thải hàng trăm người trước khi chiêu mộ những tài năng mới trong lĩnh vực kỹ thuật. Ông dự tính đến năm 2025, Twitter sẽ có khoảng 11.072 nhân viên, trong khi hiện tại công ty có 7.500 người.

Musk có vẻ cũng định thực hiện một số thay đổi về mặt quản lý. Ông nêu quan điểm trong một tweet được chia sẻ tuần này: "Tôi đặc biệt tin rằng tất cả các nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ phải là những người xuất sắc về kỹ năng công nghệ. Người quản lý về phần mềm phải viết được những phần mềm tuyệt vời. Nếu không, họ sẽ không khác gì một đội trưởng kỵ binh nhưng không thể cưỡi ngựa".

Thay đổi chiến lược kinh doanh

Ngoài vấn đề nhân sự, Musk tuyên bố cải thiện doanh thu hàng năm của Twitter lên 26,4 tỷ USD vào năm 2028. Năm ngoái, mạng xã hội này đạt doanh thu 5 tỷ USD. Để làm được điều đó, ông dự định giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo.

Trong tài liệu gửi nhà đầu tư, tỷ phú cho biết năm 2028, quảng cáo sẽ chỉ chiếm 45% tổng doanh thu của mạng xã hội. Các nguồn thu khác sẽ từ hoạt động kinh doanh thanh toán, cấp phép dữ liệu. Nhiều suy đoán cho rằng Musk có thể giới thiệu tính năng thanh toán cho Twitter. Trước đây, ông từng thành công trong việc biến PayPal thành dịch vụ thanh toán kỹ thuật số phổ biến.

Lôi kéo thêm người dùng

Musk cũng lên kế hoạch để Twitter đạt 931 triệu người dùng vào 2028. Cuối năm ngoái, mạng xã hội này có 217 triệu người dùng. Theo kế hoạch của CEO Tesla, phần lớn sự tăng trưởng sẽ đến từ hoạt động kinh doanh được hỗ trợ bởi quảng cáo của Twitter.

Ông cũng không giấu tham vọng thu phí người dùng Twitter Blue. Dự tính, mỗi người sẽ trả thêm 3 USD một tháng để tùy chỉnh trải nghiệm trên ứng dụng. Musk ước tính Twitter Blue sẽ có 69 triệu người dùng vào năm 2025, và tăng lên 159 triệu sau đó ba năm.

Tỷ phú gốc Nam Phi cũng hé mở về dự án "X" bí ẩn, được cho là sản phẩm mới của Twitter. Trong tài liệu gửi nhà đầu tư, Musk không nêu chi tiết nhưng ông gợi ý về việc giới thiệu trải nghiệm không có quảng cáo trên Twitter. Dự kiến "X Subscriber" ra mắt vào năm sau và có khoảng 9 triệu người đăng ký trong năm đầu tiên.

Một số kế hoạch khác

Chia sẻ trên trang cá nhân hôm 6/5, Musk nói để đạt được những kế hoạch trên, ông sẽ hướng Twitter vào bốn lĩnh vực trọng tâm là kỹ thuật phần mềm, thiết kế, bảo mật thông tin và phần cứng máy chủ.

Tỷ phú từng nhắc đến kế hoạch công khai thuật toán của nền tảng dưới dạng mã nguồn mở. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về AI và phần mềm nguồn mở, việc công khai thuật toán không giúp ích gì nhiều trong việc biến Twitter trở thành một công ty minh bạch hơn. Việc này thậm chí có thể tạo ra một loạt rủi ro mới cho nền tảng.

CNN dẫn lời giáo sư khoa học máy tính Vladimir Filkov tại Đại học California rằng, quyết định cho phép bất kỳ ai xem mã nguồn trang web là "khá vô nghĩa", vì rất ít người có thể hiểu cơ sở mã của Twitter hoạt động thế nào.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.