Group News: Tin copy

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng những phụ nữ đi phá thai sẽ được chính phủ liên bang bảo vệ.

 
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Hàng triệu phụ nữ tại Mỹ đã mất quyền phá thai định trong Hiến pháp Mỹ vào tháng 6, sau khi Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược án lệ 'Roe kiện Wade' có tuổi đời 50 năm.

Phán quyết mở đường cho các bang riêng lẻ giờ đây sẽ được phép tự quyết định liệu có cho phép phá thai hay không và cho phép như thế nào.

Các bang cũng trở thành những chiến địa mang tính địa phương trong cuộc chiến đảo ngược hay vẫn giữ các dịch vụ phá thai.

Cùng lúc đó, Google cho biết sẽ thực thi các bước để xóa dữ liệu từ lịch sử vị trí của người dùng, vốn có thể được dùng để truy tố những người đến các phòng phá thai tại Mỹ.

Phụ nữ sống tại các bang bị cấm hoặc hạn chế phá thai có thể bị bắt buộc đi xuyên bang đến các vùng khác của Mỹ nơi việc phá thai vẫn còn được xem là hợp pháp.

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến với thống đốc các bang thuộc Đảng Dân chủ, ông Biden nói ông cho rằng một số bang tại Mỹ sẽ tìm cách bắt giữ phụ nữ đi xuyên bang để phá thai.

"Tôi không nghĩ là mọi người tin rằng điều này sẽ xảy ra. Nhưng điều này sẽ xảy ra," ông nói.

 
 

Ông Biden cũng nói thêm rằng chính phủ Mỹ sẽ đảm bảo việc tiếp cận thuốc phá thai tại các bang cấm điều này.

Thế nhưng việc chính phủ liên bang can thiệp có thể dẫn đến thêm các thách thức pháp lý mà có thể cần được đưa đến Tòa án Tối cao Mỹ để giải quyết, Tiến sĩ Matthew Wilson, một chuyên gia khoa học chính trị tại Đại học Southern Methodist nói với BBC, đặc biệt khi các bang tin rằng chính phủ liên bang "đang chủ động gây phá hoại và xói mòn luật pháp của bang".

Việc đảo ngược án lệ 'Roe kiện Wade' đã gây sốc trên toàn nước Mỹ. Năm 1973, tòa án đã ra phán quyết trong vụ 'Roe kiện Wade' rằng phụ nữ mang thai được quyền phá thai trong ba tháng đầu của thai kỳ, đồng thời cho phép các hạn chế và lệnh cấm hợp pháp đối với việc phá thai trong tuần từ 13 đến 27 của thai kỳ.

Cho đến nay đã có 13 bang tại Mỹ đã hạn chế hoặc cấm nghiêm ngặt khả năng tiếp cận phá thai kể từ sau phán quyết hồi tháng 6 của Tòa án Tối cao Mỹ.

Ông Biden nói rằng chỉ có chiến thắng của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ có thể giúp Quốc hội Mỹ có sức mạnh để phục hồi những quyền được phép phá thai của liên bang - sẽ khả thi theo một cách thức nào đó sau tháng 11, ông cho biết.

Phóng viên Peter Bowes của BBC ở Los Angeles nói hiện thời có các nỗi lo sợ tại các bang hạn chế phá thai, cảnh sát có thể tiếp cận dữ liệu về lịch sử tìm kiếm và thông tin địa lý trên điện thoại của những người tìm cách phá thai.

Nắm được vấn đề này, Google cho biết trong những tuần tới, tập đoàn này sẽ bắt đầu xóa thông tin khi các hệ thống xác định chuyến đi đến một phòng phá thai, trung tâm tư vấn, điểm tạm trú vì bạo lực gia đình hoặc các cơ sở khác cung cấp những dịch vụ "đặc biệt riêng tư".

Thông tin đầu vào về lịch sử địa điểm của người dùng sẽ bị gỡ bỏ sau chuyến đi đến một địa điểm nhạy cảm.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.