Group News: Tin copy

Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 được tổ chức tại Qatar, từ ngày 20/11 đến ngày 18/12.

Biểu ngữ kêu gọi tẩy chay Qatar 2022 ở trận đá banh SC Freiburg v 1. FC Union Berlin tại Freiburg, Đức ngày 13/11/2022

Biểu ngữ kêu gọi tẩy chay Qatar 2022 ở trận đá banh SC Freiburg - 1. FC Union Berlin tại Freiburg, Đức ngày 13/11/2022

Đã có nhiều tranh cãi về quyết định của FIFA chọn Qatar làm nơi đăng cai, và hiện nay đang có nhiều lời kêu gọi tẩy chay World Cup vì vấn đề LGBT và nhân quyền tại nước này.

Tẩy chay vì vấn đề quyền LGBT

Một số địa điểm ở Gay Village của Birmingham, Anh sẽ không chiếu các trận đấu World Cup vì cách đối xử với người LGBT ở Qatar, một chủ doanh nghiệp cho biết.

Đồng tính luyến ái bị xem là bất hợp pháp ở Qatar, và các mối quan hệ đồng giới có thể bị trừng phạt bằng án tử hình.

Qatar cho biết tất cả người hâm mộ sẽ được chào đón “không phân biệt đối xử” nhưng doanh nhân Lawrence Barton cho biết “Cộng đồng của chúng tôi quan trọng hơn việc kiếm tiền”.

Ông Barton có vài quán xá khác nhau ở Gay Village, Birmingham
 Ông Barton có vài quán xá khác nhau ở Gay Village, Birmingham

Ông Barton, cũng là giám đốc của Birmingham Pride, cho biết các địa điểm của ông chật cứng khi chiếu các trận World Cup trước đó, nhưng “không có cách nào tôi có thể thu lợi khi biết tình hình của cộng đồng chúng tôi ở Qatar.”

“Là một du khách [đến Qatar], tôi có thể bị bắt và bỏ tù chỉ vì là người đồng tính.”

Trong khi đó, một số người hâm mộ bóng đá xứ Wales cũng tuyên bố tẩy chay World Cup, mặc dù Wales được tham dự giải đấu lần đầu tiên trong 64 năm sau khi đánh bại Ukraine trong trận play-off.

Tracy Brown, thuộc nhóm những người ủng hộ LGBTQ+ chính thức của Wales, cho biết nhiều thành viên cảm thấy không an toàn để du lịch tới Trung Đông trong tháng 11.

Fatma Al-Nuaimi, giám đốc điều hành truyền thông của ủy ban tối cao của Qatar tổ chức World Cup, nói “Đây là giải đấu cho tất cả mọi người” và “giải đấu nơi tất cả sẽ được chào đón”.

Tracy Brown nói không biết người hâm mộ đồng tính nào muốn tới Qatar

Tracy Brown nói không biết người hâm mộ đồng tính nào muốn tới Qatar

Tuy nhiên, bà Brown nói bà và nhiều người khác không cảm thấy thuyết phục.

“Thế Fifa nói bạn có thể an toàn là chính mình trong thời gian đang diễn ra World Cup, nhưng khi tôi rời đi, vẫn còn một cộng đồng LGBTQ+ đang phải sống bí mật.

“Họ không được an toàn và tôi phải bảo vệ giá trị của mình.

“Tôi muốn đến một quốc gia mà tôi lúc nào cũng cảm thấy an toàn và được chào đón.”

Tuần trước, đại sứ World Cup của Qatar gây chú ý trên truyền thông khi nói đồng tính là “tổn thương trong tâm trí”.

Ông nói với đài truyền hình ZDF của Đức rằng những người LGBT tham dự giải đấu nên “chấp nhận các quy tắc của chúng tôi”.

Tẩy chay vì vấn đề nhân quyền và quyền người lao động

Theo Reuters đưa tin ngày 2/11, hai chủ quán rượu ở Đức sẽ không chiếu World Cup năm nay vì vấn đề nhân quyền.

Qatar, quốc gia Trung Đông đầu tiên được đăng cai World Cup, đã phải chịu áp lực quốc tế gay gắt về cách đối xử với người lao động nước ngoài.

Fanny Delaune, chủ quán bar thể thao Babel ở Bonn, nói với Reuters “Có quá nhiều quyền con người bị vi phạm và từ quan điểm đạo đức, tôi không thể biện minh cho điều đó.

“Một số người hiểu và những người khác dù sao cũng sẽ xem, nhưng đây là quán bar của tôi và quyết định của tôi.”

Tobias Epping, chủ quán bar Die Wache trong cùng thành phố, cũng sẽ tẩy chay World Cup.

“Không chỉ tôi mà khách hàng quen thuộc, khi tôi đặt câu hỏi bình chọn trên Facebook và Instagram, cũng chọn không chiếu World Cup vì đã tới lúc chúng tôi nói thế là quá 'đủ'.”

Tháng 2/2021, tờ Guardian cho biết 6.500 công nhân nhập cư từ Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh, và Sri Lanka đã chết tại Qatar kể từ khi nước này giành quyền đăng cai World Cup.

Con số dựa trên số liệu do đại sứ quán của các nước tại Qatar cung cấp.

Người lao động ở Qatar

Chính phủ Qatar cho biết các con số này sai lệch, vì không phải tất cả các trường hợp tử vong được ghi nhận đều là của những người làm việc trong các dự án liên quan đến World Cup.

Họ nói nhiều người trong số những người chết đã làm việc ở Qatar nhiều năm, và có thể chết già hoặc vì các nguyên nhân tự nhiên khác.

Chính phủ Qatar cho biết hồ sơ tai nạn của họ cho thấy từ năm 2014 đến năm 2020, có 37 người lao động tử vong tại các công trường xây dựng sân vận động World Cup, và chỉ ba trong số đó là “liên quan đến công việc”.

Tuy nhiên, Tổ chức Lao động Quốc tế cho rằng đây là ước tính thấp. Qatar không tính các trường hợp tử vong do đau tim và suy hô hấp là liên quan đến công việc – mặc dù đây là những triệu chứng phổ biến khi say nắng, do lao động nặng trong điều kiện nhiệt độ rất cao.

Họ tổng hợp số liệu của riêng mình về các sự cố liên quan đến World Cup, thu thập từ bệnh viện và các dịch vụ cứu thương ở Qatar.

Họ cho biết 50 người lao động nước ngoài đã chết và hơn 500 người khác bị thương nặng chỉ trong năm 2021, trong khi 37.600 người khác bị thương nhẹ đến trung bình.

BBC tiếng Ả rập cũng thu thập bằng chứng cho thấy chính phủ Qatar báo cáo ít đi số người lao động nước ngoài tử vong.

Ngoài bối cảnh các công trình liên quan đến World Cup, các tổ chức nhân quyền như Human Rights Watch và Amnesty International cũng đã nhiều lần chỉ trích điều kiện lao động và các vi phạm nhân quyền tại Qatar.

Các đội tham dự World Cup nói gì?

Fifa đã viết thư cho 32 đội đang thi đấu, nói họ “bây giờ hãy tập trung vào bóng đá”. Họ nói môn thể thao này không nên bị “lôi kéo” vào các trận chiến về ý thức hệ hay chính trị, hay “đưa ra các bài học đạo đức”.

Đáp lại, mười hiệp hội bóng đá ở Châu Âu – bao gồm của xứ Anh và Wales – nói “nhân quyền là phổ quát và áp dụng mọi nơi”.

Đội tuyển bóng đá của Úc tung ra video chỉ trích Qatar ngược đãi người lao động nhập cư.

Các cầu thủ Đan Mạch sẽ mặc quần áo toàn màu đen để phản đối vấn đề nhân quyền ở Qatar.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.