Group News: Tin copy

Gần đây, thị trường nhà ở Mỹ đã gửi đi những tín hiệu “lẫn lộn” và điều đó khiến các nhà dự báo địa ốc khó có thể hình dung điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đối với giá nhà.

Nỗi ám ảnh mất việc đang thay đổi cách người Mỹ mua nhà

Theo Business Insider, trên thực tế, giá nhà đang đồng thời giảm và tăng, tùy thuộc vào nơi theo dõi, giá nhà ở miền Tây thì giảm, nhưng ở miền Nam và miền Đông thì tăng.

Một căn nhà rao bán vào Tháng Ba, 2023 ở San Anselmo, California. (Hình minh hoạ: Justin Sullivan/Getty Images)

Thị trường nhà ở sẽ đi theo chiều hướng nào phần lớn phụ thuộc vào quỹ đạo của Fed về lãi suất. Cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng trước bắt đầu với Silicon Valley Bank đã khiến các phân tích gia dự báo rằng việc tạm dừng hoặc giảm tăng lãi suất có thể sắp xảy ra.

Dưới đây là những kỳ vọng về giá nhà sẽ biến chuyển vào năm 2023, theo các công ty môi giới địa ốc và tài chính của Mỹ.

Zillow: Giá nhà sẽ tăng

Dựa trên Zillow Home Value Index, các phân tích gia dự báo giá nhà sẽ tăng 0.5% từ Tháng Giêng năm 2023 đến Tháng Giêng năm 2024.

Skylar Olsen, kinh tế gia trưởng của Zillow, nói với Insider tại một hội nghị bàn tròn dành cho phóng viên vào tuần trước rằng việc thiếu nhà rao bán khiến dự báo giá giảm trở nên khó khăn.

“Chúng tôi không thể hứa rằng giá nhà sẽ tiếp tục giảm vì số nhà tồn đọng không đủ để cho phép điều đó xảy ra,” bà nói. “Tôi thực sự không biết hàng tồn đọng từ đâu để làm cho giá nhà giảm.”

CoreLogic: Giá nhà sẽ tăng

Sau bảy tháng giảm liên tiếp, Chỉ số giá nhà CoreLogic cho thấy mức tăng liên tiếp 0.8% trong Tháng Hai và kinh tế gia trưởng của CoreLogic chia sẻ trong tuần trước rằng nhu cầu của người mua nhà bị dồn nén cùng với lãi suất giảm đã đẩy người Mỹ quay trở lại thị trường.

Đến Tháng Hai năm 2024, CoreLogic dự kiến giá nhà theo năm sẽ tăng 3.7%.

Phân tích của Moody’s: Giá nhà sẽ giảm

Các kinh tế gia của Moody kỳ vọng giá nhà, được đo bằng chỉ số giá nhà bán lặp lại của Moody’s Analytics, sẽ giảm 4.2% trong khoảng thời gian từ Tháng Mười Hai năm 2022 đến Tháng Mười Hai năm 2023.

Các phân tích gia từ dịch vụ Nhà đầu tư của Moody đã viết trong một báo cáo đầu tháng này: “Có khả năng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và suy thoái kinh tế của Mỹ vào cuối năm nay sẽ gây thêm áp lực lên doanh số bán và giá nhà.”

Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR): Giá nhà sẽ tăng

Trong một báo cáo được công bố vào Tháng Ba, NAR dự báo rằng giá nhà hiện tại sẽ tăng 1.3% vào quý đầu tiên của năm 2024 và giá nhà mới sẽ tăng 2.6% trong cùng kỳ.

Nadia Evangelou, kinh tế gia cấp cao và giám đốc dự báo của NAR, nói với Insider vào tháng trước rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể dẫn đến lãi suất thế chấp giảm nhanh hơn dự kiến, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến nhiều người mua tham gia thị trường. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.