Group News: Tin copy

Dự phòng trường hợp họ bị mất việc, nhiều người mua nhà đang đưa điều khoản này vào hợp đồng, “nếu họ bị mất việc trước khi đóng hồ sơ, họ có thể rút lui khỏi thỏa thuận”

TT Biden ban bố tình trạng khẩn cấp ở Mississippi vì thiệt hại do bão gây ra

Theo báo Wall Street Journal, như là một “dự phòng việc làm,” điều khoản này hấp dẫn nhân viên làm việc trong lĩnh vực kỹ nghệ và tài chính đang băn khoăn trước làn sóng sa thải gần đây. Nhiều lo ngại về suy thoái kinh tế và sụp đổ kỹ nghệ và ngân hàng sau vụ ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) đóng cửa. Dự phòng này sẽ làm suy yếu lời đề nghị của người mua ở những thị trường cạnh tranh ngay cả khi nó giúp họ an tâm hơn.

Người mua nhà đang cân nhắc cẩn trọng phòng khi bị mất việc làm. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Michael Romer, một luật sư địa ốc ở New York City cho biết: “Người mua đang cảm thấy lo lắng và muốn được thêm tầng bảo vệ.”

Ông Romer có một khách hàng làm việc trong ngành công nghệ và đã yêu cầu đưa dự phòng việc làm vào đề nghị mua nhà trị giá $1 triệu. Nếu bị mất việc giữa thời điểm ký và đóng hồ sơ, ông ta sẽ có thể rút lui khỏi thỏa thuận với các khoản phạt danh nghĩa và lấy lại được tiền đặt cọc 10% của mình.

“Nếu không có trường hợp dự phòng như vậy, người mua sẽ mất toàn bộ khoản tiền cọc cả trăm ngàn đô la của mình nếu cần rút lui khỏi thỏa thuận,” Romer nói.

Các khoản dự phòng được thêm vào hợp đồng vì nhiều lý do. Một trong những dự phòng phổ biến nhất là dự phòng tài chính, cho phép người mua có quyền rút lui nếu họ không vay được. Người mua nhận lại tiền đặt cọc mà không bị phạt và người bán có thể niêm yết lại căn nhà của họ.

Sandra Rathe, một địa ốc viên ở Miramar, Florida, cho biết ngày nay người mua cảm thấy tự tin hơn khi yêu cầu đưa vào các khoản dự phòng so với một năm trước. Với lãi suất thế chấp ở mức 6.6%, và ít bị cạnh tranh hơn đã mang lại cho người mua nhiều “quyền” hơn so với một năm trước.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, 53% địa ốc viên báo cáo sự gia tăng các khoản dự phòng so với 30% trong quý 2 năm 2022, theo dữ liệu từ Homelight.

Trong suốt thời kỳ mua nhà điên cuồng trong đại dịch, nhiều người mua đã từ bỏ các khoản dự phòng tiêu chuẩn như kiểm tra nhà và hỗ trợ tài chính để cạnh tranh với những người đề nghị trả tiền mặt. Các địa ốc viên cho biết giờ đây ở một vài nơi có thể chỉ nhận được một đề nghị với mức giá mong muốn, nên họ sẵn sàng chấp nhận đề nghị có điều khoản dự phòng nhiều hơn so với một năm trước.

Luật sư địa ốc cho biết, người mua ít có khả năng tìm thấy người bán sẵn sàng chấp nhận các khoản dự phòng của họ ở những nơi vẫn còn xảy ra cuộc chiến đấu thầu.

Người bán nhà cũng có yêu cầu việc làm dự phòng trong một số trường hợp. Sharad Gupta, một địa ốc viên ở San Jose, California, đang thực hiện một thỏa thuận mà người bán vừa bị mất việc trong lĩnh vực công nghệ và đang có thị thực H1B. H1B là thị thực làm việc tạm thời xác định thời gian người bán có thể duy trì tình trạng cư trú của mình tại Mỹ

Ông Gupta cho biết, điều khoản dự phòng về việc làm mà các bên đã thỏa thuận quy định rằng nếu người bán tìm được việc làm ở Mỹ trong vòng 30 ngày, anh ta có quyền hủy bỏ việc bán nhà mà không bị phạt. Ông Gupta cho biết nếu không có điều khoản này, người bán sẽ nợ người mua khoảng $43,000 nếu anh ta cần hủy hợp đồng.

Ông Gupta và khách hàng của mình đã tận dụng thời gian hạn chế của người bán để có lợi cho họ và thương lượng giảm 16% so với giá chào bán ban đầu của người bán. Căn nhà đang được ký hợp đồng với giá $1.45 triệu và sẽ sớm đóng cửa giao dịch.

Ông Gupta cho biết, người bán giờ đây ít tự tin hơn rằng anh ta sẽ tìm được một công việc công nghệ khác trước thời hạn vì anh ta e rằng một số công ty khởi nghiệp có thể tạm dừng tuyển dụng sau khủng hoảng của SVB. Với dự phòng đó, anh ấy tự tin rằng cả hai bên có thể từ bỏ thỏa thuận một cách vui vẻ. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.