Group News: Tin copy

Dù thị trường nhà ở Mỹ không còn cảnh người mua phải chạy theo người bán như trước đây ít lâu, nhưng họ vẫn tiếp tục phải vật lộn với chi phí tăng vọt, với khoản thanh toán thế chấp trung bình hàng tháng cao hơn 33% so với một năm trước, theo BankRate.

California hạnh phúc nhất Mỹ, nhưng nửa triệu người dọn đi vì giá nhà cao
Giá nhà tuy xuống nhưng lãi suất lại cao hơn cách đây 2 năm nên việc người Mỹ mua được nhà vẫn con khó khăn. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Chi phí thế chấp ngày nay là bao nhiêu?

Thị trường nhà ở giờ đây đang phát triển theo chiều hướng thuận lợi hơn cho người mua nhà: Giá đang giảm, và sự cạnh tranh mua nhà đang ít hơn. Tuy nhiên, vì lãi suất thế chấp cao hơn đáng kể so với một năm trước, nên người mua nhà điển hình (cần vay thế chấp) ngày nay khó đủ điều kiện vay mua nhà hơn so với năm ngoái.

Giá nhà sẵn có trung vị (median) quốc gia đến Tháng Hai năm 2023 là $363,000, theo Hiệp Hội Môi Giới Địa Ốc Quốc Gia (NAR). Mặc dù con số này tăng 34% so với ba năm trước, nhưng lại giảm 0.2% so với một năm trước.

Thách thức thực sự đối với người mua nhà đến từ việc lãi suất thế chấp tăng mạnh. Tính đến đầu Tháng Hai năm 2023, lãi suất thế chấp cố định trung bình trong 30 năm là 6.3%, tăng mạnh so với 3.76% của một năm trước đó, theo Bankrate.

Kết quả là người mua vào Tháng Hai có khoản thanh toán thế chấp điển hình là $1,798, với 20% trả trước. Con số này tăng 33% so với khoản thanh toán hàng tháng $1,349 vào Tháng Hai năm 2022 và tăng 80% so với ba năm trước.

Sự khác biệt theo vùng miền

Giá nhà mỗi vùng miền mỗi khác. Ở miền Tây, giá nhà trung vị trong Tháng Hai là $541,100, khoản thanh toán thế chấp tương ứng với là $2,679 cho khoản vay 30 năm với trả trước 20%. Ở miền Trung Tây, giá nhà trung vị chỉ $261,200, với thanh toán hàng tháng vào khoảng $1,293.

Mẹo để vay thế chấp

Việc siết chặt khả năng chi trả nhà ở đặc biệt chặt chẽ đối với những người mua nhà lần đầu. Dưới đây là một số mẹo để tham gia vào thị trường nhà đất đầy thách thức.

Tìm hỗ trợ thanh toán trước: Mọi tiểu bang đều cung cấp trợ giúp cho những người mua nhà lần đầu đủ điều kiện. Các chương trình này bao gồm hỗ trợ trả trước và trợ cấp. Một số thành phố và nhà tuyển dụng cũng cung cấp các ưu đãi của riêng họ.

Điều chỉnh mục tiêu: Căn nhà khởi đầu có thể không phải là một căn nhà hoàn hảo hoặc một căn hộ ở vị trí đắc địa. Để có được quyền sở hữu nhà trong thị trường ngày nay có nghĩa là thỏa hiệp về vị trí.

Đừng cố gắng quá sức cho thanh toán trước: Mặc dù tính toán dựa trên khoản trả trước 20%, nhưng điều đó là không cần thiết. Các khoản vay của Cơ quan Quản lý Nhà ở Liên bang (FHA) cho phép thanh toán trước ở mức thấp nhất là 3.5%. Fannie Mae và Freddie Mac cho phép người vay trả trước ít nhất là 3%. Các khoản vay được hỗ trợ bởi Bộ Cựu chiến binh (VA) không yêu cầu gì.

Kiên nhẫn chờ đợi

“Những người mua nhà lần đầu nên cẩn thận đừng cố gắng quá sức,” Greg McBride, giám đốc phân tích tài chính của Bankrate, cho biết.

“Giá nhà cao, lãi suất thế chấp cao và hàng tồn kho hạn chế. Chờ đợi một hoặc hai năm nữa cho sự nghiệp phát triển và thu nhập tăng, khi đó các khoản thanh toán thế chấp và các chi phí sở hữu nhà sẽ phù hợp hơn với ngân sách hàng tháng của bạn hơn.” 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.