Group News: Tin copy

California được coi là hạnh phúc nhất Hoa Kỳ, nhưng có đến hàng trăm ngàn người dọn ra khỏi tiểu bang vì lý do chính là tiền bạc và giá nhà.

Thị trường nhà mùa Xuân ở Mỹ chậm chạp vì thiếu nhà rao bán

Theo nhật báo The Orange County Register, trong ba năm qua, California có đến hơn 500,000 cư dân dọn ra khỏi tiểu bang, và trong đó là 114,000 người trong năm 2022.

Một người đi bộ băng qua đường ở khu vực Phố Tàu (Chinatown) của Los Angeles, thành phố sầm uất của Nam California. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Một lý do khiến nhiều người ra khỏi California là giá nhà quá cao, trong khi những tiểu bang khác có giá rẻ hơn. Giá nhà trung vị ở California lên đến $700,000 làm California trở thành một trong ba nơi có chi phí sống cao nhất Hoa Kỳ. Quận hạt đông dân nhất của tiểu bang này là Los Angeles County có giá nhà cao hơn giá trung vị của cả tiểu bang đến $100,000.

Tuy nhiên, nghiên cứu của trang web smartassett.com cho thấy những nơi có chi phí sống cao nhất ở California không có nghĩa là hạnh phúc nhất.

Thành phố Atherton thuộc San Mateo County ở Bắc California có nhiều người giàu có nhất nước Mỹ, nhưng không vào được danh sách 10 nơi hạnh phúc nhất. Trong khi đó, sáu thành phố của tiểu bang được vào danh sách này.

Trong sáu thành phố đó có Sunnyvale xếp hạng nhất. Đây là trung tâm của Silicon Valley, nơi đứng đầu về công nghệ của Hoa Kỳ có tổng hành dinh của Google và Apple. Fremont xếp hạng tư, nơi có nhà máy xe điện Tesla.

Giá nhà đắt đỏ ở California đã vượt quá tầm với của nhiều người có thu nhập trung bình. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Roseville ở ngoại ô Sacramento xếp hạng bảy, San Jose xếp hạng tám, Santa Clarita ở ngoại ô Los Angeles và Irvine ở Orange County xếp hạng 10.

Những yếu tố để đánh giá hạnh phúc của cư dân tại những thành phố trong nghiên cứu gồm có bao nhiêu người có lương $100,000/năm, tốn bao nhiêu tiền lương cho chi phí sống, tỉ lệ tội phạm bạo lực, tuổi thọ, và sức khỏe tâm lý.

Sunnyvale xếp hạng nhất vì có đến 62.5% cư dân có lương cao hơn $100,000/năm, và chỉ có 5% cư dân dưới mức nghèo khó của Hoa Kỳ, thấp thứ ba cả nước.

Thành phố Irvine xếp hạng 10 có 45% cư dân với thu nhập hơn $100,000/năm, và chi phí sống chỉ chiếm 38% thu nhập. Các tội bạo lực cũng ít xảy ra, chỉ có 51 vụ trong 100,000 dân hồi năm 2022. Cư dân Sunnyvale chỉ báo cáo có 11.3% số ngày có sức khỏe tâm lý không tốt, và tuổi thọ trung bình của thành phố là 83 tuổi.

Người vô gia cư dựng lều ngủ ngoài lề đường ở khu trung tâm Los Angeles, California. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Trong khi đó, nơi hạnh phúc nhất của Texas là Plano ở ngoại ô Dallas, có dân số 288,000, nhưng chỉ có khoảng 1/3 cư dân có lương hơn $100,000/năm, chi phí sống chiếm đến 40.3% thu nhập trong khi giá nhà thấp hơn Irvine rất nhiều.

Một yếu tố khác để đánh giá hạnh phúc của các thành phố là hôn nhân, tỉ lệ người kết hôn trong địa phương cao, có nghĩa là họ sẽ hạnh phúc hơn.

Tuy hạnh phúc, nhưng California mất hơn 1% cư dân trong ba năm qua vì dọn sang tiểu bang khác. Nếu dữ liệu của Bộ Tài Chánh California chính xác, thì lý do chính vẫn là tiền bạc.

Bộ Tài Chánh California cho biết giá nhà là yếu tố quan trọng nhất, khiến nhiều người không thể mua nhà, chuyển đến những nơi có giá nhà rẻ hơn, tiết kiệm đến mấy trăm ngàn đô la.

Hơn 500,000 người dọn ra khỏi California tuy là tiểu bang hạnh phúc nhất. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Thêm vào đó, các công ty cho nhân viên làm việc từ xa, giúp nhiều người dọn ra khỏi California nhưng vẫn làm việc cho những công ty trong tiểu bang này để giữ lương cao cho chi phí sống thấp hơn ở các tiểu bang khác.

Nếu những chính sách về nhà ở của California thành công, giá nhà của một số nơi trong tiểu bang sẽ giảm, và điều đó giúp nhiều người dọn đến hơn để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc của California. 

Theo TL/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.