Group News: Tin copy

Hôm thứ Ba, một chiếc thuyền đánh cá chở nhiều người nhập cư bị đắm ở phía Nam Hy Lạp, trở thành một trong những tai họa di dân tồi tệ nhất châu Âu.

Paramedics help migrants upon arrival to Kalamata port

Những người sống sót được đưa tới thành phố Kalamata để điều trị

Những người sống sót cho biết có tới 100 trẻ em trên thuyền.

Ít nhất 78 người đã bị xác định tử vong trong tai họa này.

Nhưng nhiều người khác vẫn đang mất tích ngoài biển. Tin cho hay có thể có tới 750 người trên con thuyền.

Chín người, trong đó có một số người Hy Lạp, đã bị bắt vì tình nghi phạm tội buôn người, truyền hình Hy Lạp đưa tin.

Lực lượng cảnh sát biển Hy Lạp bị chỉ trích đã không can thiệp sớm hơn, nhưng giới chức nói họ muốn giúp đỡ nhưng bị từ chối.

Nhân viên cứu hộ đang tiếp tục hoạt động tìm kiếm khu vực thuyền đắm, gần 50 hải lý cách bờ biển tây nam Hy Lạp, trong khi hy vọng tìm người còn sống đang mờ dần.

 
 

Con thuyền rời Hy Lạp mà không có hành khách, sau đó dừng ở cảng Tobruk ở Libya nơi họ đón người nhập cư muốn vào Ý, truyền thông Hy Lạp đưa tin.

Những hình ảnh cho thấy khoang thuyền chật cứng người, nhưng nhân viên y tế điều trị cho những người còn sống sót, đa số là nam giới, kể rằng một số đông phụ nữ và trẻ em ở dưới hầm khi thuyền đắm.

Một bác sỹ cấp cao ở Bệnh viện Đa khoa Kalamata nói với BBC có tới 100 trẻ em trên thuyền.

"Những người còn sống kể cho chúng tôi trẻ em ở dưới hầm thấp nhất. Trẻ em và phụ nữ," BS Manolis Makaris, trưởng khoa tim mạch, nói.

Ông kể hai bệnh nhân đã cho ông biết con số ước tính đó.

"Một người nói với tôi là có khoảng 100 trẻ em, một người khác nói 50, nên tôi không biết chính xác - nhưng chắc chắn có nhiều trẻ em," ông nói thêm.

 

BBC chưa thể kiểm chứng độc lập con số đó, nhưng tổ chức Save the Children cũng củng cố con số này dựa theo lời kể của các nhân chứng.

Người phát ngôn chính phủ Hy Lạp Ilias Siakantaris cho biết họ không rõ có bao nhiêu người trong hầm tàu: "Nhưng chúng tôi biết rằng những kể buôn người nhốt người lại để giữ kiểm soát."

Gia đình của một số nạn nhân đang mất tích đã tới Kalamata để tìm kiếm người nhà.

Boat before it sank

Cảnh sát biển Hy Lạp công bố hình ảnh con thuyền chật cứng người trước khi thuyền đắm

"Người nhà chúng tôi trên thuyền đó," Aftab, người bay từ Anh sang, nói. Anh cho biết ít nhất bốn người nhà từ Pakistan đang mất tích.

"Chúng tôi tìm thấy một người họ hàng [ở trung tâm cứu hộ]. Nhưng những người khác chúng tôi chưa có tin tức gì," anh nói với BBC.

Một người đàn ông Syria bật khóc khi ông kể vợ và em vợ đang mất tích.

"Chính quyền đang tìm thi thể họ ngoài biển…Họ tìm trong bệnh viện, họ tìm giữa các xác chết, giữa những người còn sống," Kassam Abozeed nói.

Nhà hoạt động Nawal Soufi là người đầu tiên báo động sau khi ông được một số thuyền nhân liên hệ sáng thứ Ba.

Syrian Kassam Abozeed, 34, who says his wife Israa and brother-in-law were onboard a boat with migrants that capsized at open sea off Greece, demonstrates a photo of him and his wife, at the port of Kalamata, Greece, June 15, 2023

Kassam Abozeed (trái) nói vợ anh (phải) và em vợ đã đi trên con thuyền xấu số

Nhà hoạt động Nawal Soufi là người đầu tiên báo động sau khi ông được một số thuyền nhân liên hệ sáng thứ Ba.

Cảnh sát biển cho biết họ có liên hệ đầu tiên với con thuyền lúc 14:00 giờ địa phương hôm thứ Ba, nhưng thuyền không yêu cầu trợ giúp.

Họ cho biết bộ đường biển Hy Lạp liên lạc nhiều lần với thuyền nhưng chủ thuyền nói họ chỉ muốn đi tới Ý.

Hai tàu biển thương mại đã cung cấp nước ngọt cho con thuyền tối hôm đó.

Trong bài đăng trên Facebook, Cô Soufi nói tình hình trở nên "phức tạp" khi một con tàu đến gần thuyền và buộc dây thừng vào thuyền trong lúc ném chai nước xuống thuyền.

Cô nói một số người trên khoang thuyền cảm thấy "rất nguy hiểm" vì lo sợ sợi dây thừng có thể làm lật thuyền, và mọi người tranh giành nhau lấy nước có thể làm nó lật. Sau đó con thuyền đi xa dần.

A BBC map shows the location where a migrant boat capsized off the Greek island of Pylos
1px transparent line

Lực lượng cảnh sát biển nói vào sáng sớm thứ Tư, động cơ thuyền bị hỏng và mọi người nháo nhác trên thuyền khiến nó chìm. Tất cả 104 người được cứu sống đều là nam giới. Cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tới thăm Kalamata hôm thứ Năm và nói chuyện với những người sống sót.

"Cảnh sát biển Hy Lạp yêu cầu con thuyền đi theo họ, nhưng tàu không đi được," một người phiên dịch giải thích. "Cảnh sát biển sau đó ném một dây thừng [để kéo thuyền] nhưng họ không biết kéo dây thừng ra sao, và con thuyền bắt đầu chao đảo sang phải rồi sang trái,"

"Tàu hải cảnh đi rất nhanh nhưng con thuyền [chở người nhập cư] đã nghiêng sang trái, và thế là nó chìm."

Hy Lạp đang thực hiện ba ngày quốc tang.

Một số cuộc biểu tình diễn ra tối thứ Năm, ở thủ đô Athens, và thành phố lớn thứ hai Thessaloniki và một số nơi khác.

Hy Lạp là một trong các tuyến chính vào các nước EU mà người tỵ nạn và người nhập cư từ Trung Đông, châu Á và châu Phi thường sử dụng.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.