Group News: Tin copy

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm với các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Vương quốc Anh vào ngày thứ Bảy trong khi binh lính đánh thuê Nga nổi loạn tiến về Moscow sau khi chiếm giữ một thành phố phía nam trong đêm, Nhà Trắng cho biết.

Một viên cảnh sát canh gác Quảng trường Đỏ bị rào chắn lại ở Moscow, Nga, ngày 24 tháng 6 năm 2023.

Một viên cảnh sát canh gác Quảng trường Đỏ bị rào chắn lại ở Moscow, Nga, ngày 24 tháng 6 năm 2023.

"Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình ở Nga. Họ cũng khẳng định sự ủng hộ không suy suyển của mình đối với Ukraine," một thông cáo cho biết.

Nhà Trắng nói ông Biden đã được đội ngũ an ninh quốc gia của ông báo cáo về tình hình đang diễn tiến ở Nga vào sáng ngày thứ Bảy, cho biết thêm rằng tổng thống sẽ tiếp tục được báo cáo trong suốt cả ngày.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, trong cuộc điện đàm, bốn nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine tới chừng nào còn cần thiết.

Văn phòng của Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng đưa ra cam kết tương tự về Ukraine và cho biết các nhà lãnh đạo "đã đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ trong những ngày tới."

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã nói chuyện với những người đồng cấp từ các quốc gia G7.

"Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác trong lúc tình hình tiếp tục diễn tiến," ông Blinken viết trên Twitter.

Các nhà lãnh đạo thế giới khác trong những giờ qua đã lên tiếng về tình hình ở Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine, nước đang chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Nga, nói:

"Bất cứ ai chọn con đường tà ác đều tự hủy hoại chính mình.

"Trong một thời gian dài, Nga đã sử dụng tuyên truyền để che đậy sự yếu kém và sự ngu xuẩn của chính phủ,” ông nói. “Và bây giờ có quá nhiều hỗn loạn mà không lời nói dối nào có thể che giấu được.”

"Sự yếu kém của Nga là rõ ràng. Sự yếu kém toàn diện. Và Nga càng giữ quân đội và lính đánh thuê trên đất của chúng tôi càng lâu thì càng có nhiều hỗn loạn, đau đớn và vấn đề cho chính mình sau này."

Văn phòng của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho biết bà đang “theo dõi sát các sự kiện ở Nga, mà đã cho thấy cuộc tấn công của nước này nhắm vào Ukraine đang gây ra sự bất ổn trong nước Nga."

Thủ tướng Kaja Kallas của Estonia, nước láng giềng là thành viên khối NATO, nói Estonia đang theo sát diễn biến tình hình ở Nga và đang trao đổi thông tin với các đồng minh.

“Tôi có thể bảo đảm rằng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với đất nước của chúng ta. An ninh biên giới đã được tăng cường. Tôi cũng kêu gọi người dân không du hành đến bất cứ khu vực nào của Nga," bà nói.

Văn phòng của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết trong một thông cáo rằng ông đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã thông báo cho ông về tình hình trong nước. Thông cáo nói các sự kiện đang diễn ra "là chuyện nội bộ của Nga. Trật tự hiến pháp và pháp quyền là điều kiện thiết yếu để duy trì luật pháp và trật tự trong nước."

Thông cáo nói thêm rằng ông Putin "tỏ lòng biết ơn sự thông hiểu của Kazakhstan về tình hình hiện tại ở Liên bang Nga."

Hội đồng An ninh của Belarus nói trong một phát biểu rằng Belarus vẫn là đồng minh của Nga và các tranh chấp nội bộ là "một món quà cho tập thể phương Tây."

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.