Group News: Tin copy
Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết hài cốt được cho là đã được tìm thấy trong mảnh vỡ của tàu lặn Titan.
REUTERS

Tàu Tuần duyên Mỹ đưa các mảnh vỡ của chiếc tàu lặn lên bờ

Các mảnh vỡ từ chiếc tàu lặn bị nổ tung khi lặn sâu xuống xác tàu Titanic, đã được trục vớt lên cảng St John's, Canada vào hôm thứ Tư.

Các quan chức cho biết thanh trượt hạ thủy của tàu lặn và phần vỏ đuôi tàu đã được tìm thấy trong số các mảnh vỡ.

Các chuyên gia y tế Hoa Kỳ sẽ tiến hành phân tích chính thức các phần được cho là thi thể, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết trong một tuyên bố.

 Cơ quan này đang trong giai đoạn đầu của việc điều tra về nguyên nhân dẫn đến thảm họa. Ủy ban Điều tra Hàng hải (MBI) của Cảnh sát biển sẽ vận chuyển bằng chứng đến một cảng của Hoa Kỳ để phân tích và kiểm nghiệm thêm.

Chủ tịch MBI, Đại úy Jason Neubauer nói trong một tuyên bố rằng "vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hiểu các yếu tố dẫn đến sự tổn thất thảm khốc của Titan và giúp đảm bảo thảm kịch tương tự không tái diễn".

"Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ phối hợp quốc tế và liên ngành để phục hồi và bảo quản bằng chứng quan trọng này ở độ sâu và khoảng cách cực lớn ngoài khơi," Đại úy Neubauer nói.

Tất cả năm người trên tàu đã tử nạn vào ngày 18/6 sau khi chiếc tàu phát nổ khoảng 90 phút sau khi lặn xuống để xem xác tàu nổi tiếng Titanic năm 1912, nằm ở độ sâu 3.800m ở bắc Đại Tây Dương.

Các hành khách gồm: người đứng đầu OceanGate, công ty tổ chức chuyến lặn, Stockton Rush, 61 tuổi; nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; Shahzada Dawood, 48 tuổi và con trai Suleman Dawood, 19 tuổi; và thợ lặn người Pháp Paul-Henry Nargeolet, 77 tuổi.

Các quan chức ban đầu nghi ngờ về triển vọng tìm thấy bất kỳ thi thể nào.

"Đây là một môi trường cực kỳ khắc nghiệt dưới đáy biển", Chuẩn đô đốc John Mauger của Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết ngay sau khi vụ con tàu bị mất tích được xác nhận.

 Thời điểm đó, Đại úy Neubauer cho biết rằng các nhà điều tra sẽ thực hiện "mọi biện pháp phòng ngừa" nếu họ phát hiện ra thi thể người và cuộc điều tra có thể sẽ bao gồm một phiên điều trần chính thức với lời khai của nhân chứng.

Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết, cho đến nay, năm mảnh vỡ chính của chiếc tàu lặn đã được tìm thấy trong một bãi phế liệu lớn gần mũi tàu Titanic.

Các mảnh vỡ được đưa vào bờ vào ngày thứ Tư dường như bao gồm ít nhất một cửa sau bằng chất liệu titan, khung cửa sổ tròn của tàu ngầm với phần cửa kính bị mất, cùng với một vòng titan, thanh trượt hạ thủy và khoang thiết bị cuối, theo phóng viên khoa học của BBC Jonathan Amos.

Nhiệm vụ trục vớt do tàu Canada Horizon Arctic dẫn đầu, mang theo một phương tiện điều khiển từ xa do Dịch vụ nghiên cứu Pelagic vận hành.

Công ty cho biết trong một tuyên bố trước đó vào thứ Tư rằng nhóm của họ đã hoàn thành các hoạt động ngoài khơi và đang trở về căn cứ.

OceanGate đã bị chỉ trích vì các biện pháp an toàn của mình. Các nhân viên cũ từng bày tỏ lo ngại về tàu lặn Titan, vốn không tuân theo các quy định.

Trong các email mà BBC xem được, ông Rush trước đó đã bác bỏ những lo ngại về an toàn từ một chuyên gia, nói rằng ông "mệt mỏi với những người trong ngành cố gắng sử dụng lý lẽ về an toàn để ngăn chặn sự đổi mới".

Một cựu nhân viên khác của OceanGate cũng đã viết một báo cáo điều tra xác định "nhiều vấn đề gây lo ngại nghiêm trọng về an toàn", bao gồm cả cách thân tàu đã được thử nghiệm.

Trong một tuyên bố vào tuần trước, OceanGate cho biết đây là "khoảng thời gian vô cùng buồn bã đối với các nhân viên của chúng tôi, những người đã kiệt sức và đau đớn trước sự mất mát này".

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.