Group News: Tin copy

Tại sao việc mua nhà ở Mỹ hiện nay lại khó đến vậy? Giá nhà đã vượt xa thu nhập của tầng lớp trung lưu. Lãi suất thế chấp lần đầu tiên vượt 7% kể từ năm 2002. Và cứ 10 căn nhà thì có ba căn được bán cao hơn giá niêm yết.

Lãi suất thế chấp mua nhà xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Tuy nhiên, theo NBC News, những yếu tố này không hoàn toàn phản ánh đầy đủ những thách thức mà người mua nhà ở Mỹ đang phải đối mặt. Các điều kiện trên thực tế có thể rất khác nhau giữa các tiểu bang và thậm chí là các quận hạt trong cùng tiểu bang.

Cứ 10 căn nhà thì có ba căn được bán cao hơn giá niêm yết. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Để hiểu rõ hơn sự thay đổi của các điều kiện thị trường nhà ở ở cấp địa phương, NBC News giới thiệu một thước đo mới hàng tháng được gọi là “Chỉ Số Người Mua Nhà của NBC News.”

Chỉ số này được NBC News phát triển với sự hướng dẫn của một phân tích gia ngành địa ốc, một kinh tế gia từ Ngân Hàng Trung Ương (Fed) ở Atlanta và các chuyên gia khác, là một con số trên thang điểm từ 0 đến 100, thể hiện độ khó mà người mua tiềm năng phải đối mặt khi cố gắng mua một căn nhà.

Giá trị chỉ số càng cao thì độ khó càng lớn.

Ví dụ, giá trị chỉ số thấp, như 10, cho thấy điều kiện mua hàng thuận lợi hơn cho người mua chẳng hạn như lãi suất thấp, thị trường có nhiều nhà để bán. Chambers County, Texas, gần Houston, là một trong 50 nơi khó mua nhà nhất ở Mỹ, với điểm số thấp về sự khan hiếm, chi phí và tính cạnh tranh.

Giá trị chỉ số cao, gần 90, cho thấy các điều kiện vô cùng khó khăn, có thể là kết quả của việc đấu thầu gay gắt, chi phí bảo hiểm cao hoặc giá nhà tăng vọt so với thu nhập. Giá nhà đang tăng mạnh ở Coconino County, Arizona, khiến nơi đây trở thành một trong 25 quận hạt khó mua nhà nhất. Năm năm trước, quận hạt này được xếp hạng 300, nhưng giá bán trung vị (median) đã tăng 81%, tăng gần gấp đôi so với mức tăng quốc gia.

Chỉ số này đo lường mức độ khó khăn ở cấp quốc gia, cũng như ở cấp quận hạt, tại các quận hạt có đủ dữ liệu mua nhà để đưa ra đánh giá chính xác.

Chỉ số quốc gia, được trình bày dưới đây, phản ánh bức tranh toàn cảnh về thị trường và các điều kiện kinh tế ảnh hưởng đến việc mua nhà trên khắp nước Mỹ.

Chỉ số này bao gồm bốn yếu tố sau.

Chi phí: Chi phí của một căn nhà so với thu nhập và lạm phát, cũng như các chi phí liên quan như chi phí bảo hiểm, đang thay đổi như thế nào.

Cạnh tranh: Có bao nhiêu người đang tranh giành để mua một căn nhà và nhu cầu mạnh mẽ đến mức nào. Điều này được đo lường thông qua tỷ lệ phần trăm số căn nhà được bán cao hơn giá niêm yết và số lượng nhà được ký hợp đồng trong vòng hai tuần kể từ khi được niêm yết.

Sự khan hiếm: Số lượng căn nhà trên thị trường và dự kiến sẽ có thêm bao nhiêu căn nhà được đưa vào thị trường trong tháng tới.

Bất ổn kinh tế: Biến động thị trường, thất nghiệp và lãi suất, phản ánh môi trường rộng lớn hơn trong đó người mua nhà đang cân nhắc các quyết định của mình.

Trong Tháng Tư, “Chỉ Số Người Mua Nhà” tổng thể quốc gia là 82.4, tăng nhẹ so với Tháng Ba và thấp hơn khoảng 5 điểm so với thời điểm này của năm trước.

Những cải thiện về khả năng cạnh tranh trên thị trường và nền kinh tế nói chung đã phần nào làm giảm bớt khó khăn trong năm qua. Tuy nhiên, chi phí cao và tình trạng thiếu nhà ở vẫn tiếp tục khiến việc mua nhà trở nên khó khăn hơn.

Chỉ số này được cập nhật hàng tháng vào Thứ Năm sau ngày Thứ Bảy thứ ba của tháng. Bản cập nhật tiếp theo là ngày 20 Tháng Sáu. 

Theo Ng.Tr/NVO


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.