Group News: Tin copy

Lãi suất thế chấp giảm tuần thứ ba liên tiếp đã làm thúc đẩy hoạt động tái cấp vốn (refinance).

Giá nhà Orange County tăng nhiều nhất nước Mỹ, San Diego thứ ba

Theo trang MarketWatch, lãi suất thế chấp kỳ hạn 30 năm giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tuần, làm tăng chỉ số tổng hợp thị trường (thước đo khối lượng đơn xin vay thế chấp) trong tuần trước.

Một căn nhà rao bán ở Miami, Florida. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

So với tuần trước, chỉ số thị trường tăng 1.9% lên 201.9 điểm trong tuần kết thúc vào ngày 17 Tháng Năm. Vào thời điểm này một năm trước, chỉ số này đứng ở mức 205.

Chỉ số mua hàng (đo lường số đơn xin vay thế chấp để mua nhà) đã giảm 1.2% so với tuần trước. Trong khi đó, chỉ số tái cấp vốn tăng 7.4%, đặc biệt, chỉ số đo lường khả năng tái cấp vốn của các khoản thế chấp được chính phủ hỗ trợ đã tăng 16.1%.

Lãi suất hợp đồng trung bình cho khoản thế chấp 30 năm đối với những căn nhà được bán với giá từ $766,550 trở xuống là 7.01% trong tuần kết thúc vào ngày 17 Tháng Năm, giảm so với mức 7.08% của tuần trước. Lãi suất cho các khoản vay lớn, hoặc khoản thế chấp 30 năm đối với những căn nhà được bán với giá hơn $766,550, là 7.18%, giảm so với mức 7.22% của tuần trước.

Lãi suất trung bình cho khoản thế chấp 30 năm do Cơ Quan Quản Trị Nhà Ở Liên Bang (FHA) bảo lãnh là 6.77%, giảm so với mức 6.86% của tuần trước. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 15 năm giảm xuống 6.42%, từ mức 6.61% của tuần trước. Lãi suất thế chấp có lãi suất điều chỉnh đã giảm xuống 6.48%, từ mức 6.56% của tuần trước.

Thị trường nhà ở đang nhìn thấy những dấu hiệu hồi sinh khi lãi suất thế chấp giảm và hoạt động tái cấp vốn tăng lên. Tuy nhiên, lãi suất giảm không nhất thiết có nghĩa là lĩnh vực nhà ở đang bước vào giai đoạn thuận lợi. Mặc dù lãi suất thấp hơn khiến việc mua nhà trở nên hợp lý hơn do chi phí vay thấp hơn, nhiều người vẫn không thể mua được nhà do giá nhà vẫn tăng cao. Một số vùng vẫn tiếp tục phải đối mặt với tình trạng tồn kho khan hiếm, dẫn đến các cuộc chiến đấu thầu.

Không rõ liệu sự cải thiện về nguồn cung ứng nhà ở có đủ để giúp người mua nhà ở Mỹ dễ dàng hơn hay không, vì nhu cầu đã và đang bị dồn nén quá lớn. Chẳng hạn, mặc dù danh sách nhà mới ở San Jose, California, tăng 47% trong Tháng Tư, nhưng 76% số nhà đã được bán cao hơn giá niêm yết cuối cùng, theo dữ liệu từ công ty môi giới địa ốc Redfin RDFN.

“Lãi suất giảm từ mức cao gần đây đã thúc đẩy một số người vay thế chấp mua nhà ra đưa ra hành động, với sự gia tăng trên cả đơn xin tái cấp vốn thông thường và khoản vay chính phủ bảo lãnh,” ông Joel Kan, phó kinh tế gia trưởng kiêm phó chủ tịch của Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp (MBA), cho biết.

Ông nói thêm: “Hoạt động xin vay thế chấp tiếp tục trì trệ bất chấp mức lãi suất giảm gần đây, hoạt động vay đã giảm 11% so với một năm trước, vì những người mua tiềm năng vẫn phải đối mặt với lượng hàng tồn kho hạn chế và giá niêm yết cao.” 

Theo Ng.Tr/NVO


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.