Group News: Tin copy

Theo các chuyên gia nghiên cứu của Harvard, số chủ sở hữu nhà và người thuê nhà đang chi tiêu nhiều hơn mức họ có thể chi trả cho nhà ở đạt kỷ lục.

10 nơi sinh sống đắt đỏ ở Mỹ sẽ rẻ hơn vào cuối năm 2024

Theo tạp chí Money, vào năm 2022, một nửa số người thuê nhà ở Mỹ đã phải dành ít nhất 30% thu nhập của họ vào chi phí nhà ở, bao gồm cả chi phí tiện ích. Mức cao kỷ lục 22.4 triệu chủ nhà thuộc diện “gánh nặng chi phí” này, tăng 2 triệu trong BA năm qua.

Nhiều người Mỹ đã chi hơn 50% thu nhập vào tiền nhà ở. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Phúc trình của Harvard Joint Center for Housing Studies cũng cho thấy 23% hộ gia đình sở hữu nhà “hiện đang bị suy yếu một cách đáng lo ngại.”

Số chủ nhà chi hơn 30% thu nhập của họ cho nhà ở và các tiện ích đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 19.7 triệu vào năm 2022, tăng 3 triệu so với năm 2019. Trong nhóm đó, 9 triệu chủ nhà đã chi tiêu nhiều hơn 50% thu nhập của họ dành cho chi phí nhà ở.

Nghiên cứu cho thấy sự bùng nổ nhà ở do đại dịch đã ảnh hưởng đến ngân sách hộ gia đình đến mức nào.

Thị trường nhà ở ngày càng trở nên thách thức hơn trong hai năm qua. Theo một báo cáo riêng của công ty địa ốc Redfin, giá bán nhà trung vị (median) đã tăng lên mức cao kỷ lục là $396,000 trong bốn tuần kết thúc vào ngày 16 Tháng Sáu, tăng hơn $50,000 trong ba năm.

Theo phúc trình  của Harvard, cả chủ nhà và người thuê nhà đều bị ảnh hưởng bởi chi phí nhà ở tăng vọt và giá thuê nhà cao hơn 26% so với đầu năm 2020.

Alexander Hermann, một nghiên cứu viên cấp cao, cho biết trong một thông cáo: “Giá thuê đã tăng nhanh hơn thu nhập trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, giá thuê nhà tăng vọt trong thời kỳ đại dịch đã tạo ra một cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả chưa từng có và vẫn tiếp tục diễn ra.” 

Chi phí nhà ở gần mức cao nhất mọi thời đại

Giá nhà cao và lãi suất cao là những rào cản lớn đối với việc sở hữu nhà. Theo Redfin, vào Tháng Sáu, lãi suất thế chấp giảm nhẹ xuống dưới 7%, nhưng khoản thanh toán thế chấp hàng tháng thông thường ($2,781) vẫn chỉ thấp hơn $60 so với mức cao nhất mọi thời đại. Đây là mức tăng từ khoảng $1,700 ba năm trước.

Giá nhà không ngừng tăng bất chấp lãi suất cao vì nguồn cung trên thị trường vẫn thiếu. Nhiều chủ nhà bị mắc kẹt trong lãi suất thế chấp thấp và không muốn bán nhà.

Khi chi phí mua nhà tăng lên, hàng triệu người thuê nhà đã không thể trở thành chủ sở hữu. Báo cáo của Harvard cho thấy những người Mỹ thuộc nhóm thiểu số và thu nhập thấp đang phải vật lộn ở mức độ lớn hơn để chi trả cho nhà ở.

Daniel McCue, một nghiên cứu viên cấp cao, cho biết trong báo cáo: “Cho dù đây là khoản trả trước cao hay khoản thanh toán thế chấp hàng tháng, chi phí mua nhà đã khiến tất cả mọi người không thể sở hữu nhà, trừ những hộ gia đình có điều kiện thuận lợi nhất.” 

Theo NVO/Ng.Tr


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.