Vào ngày 1/8, bất ngờ có tin tức rằng, Mỹ và Nga sẽ tiến hành cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, liên quan đến 24 người, trong đó có cả nhà báo của tờ Wall Street Journal, Evan Gershkovich, bị Tòa án Nga kết án 16 năm tù với tội danh gián điệp vào ngày 19/7, cũng như công dân Mỹ Paul Whelan, đã bị giam giữ ở Nga từ năm 2018.

Tờ Hongkong 01 đã có nhận định rằng, đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhân vật chính trong cuộc trao đổi này là Vadim Krasikov, cựu sĩ quan an ninh liên bang Nga (FSB), người đã giết một cựu chỉ huy lực lượng ly khai Chechnya ở Đức vào năm 2019. Krasikov dường như là một người bạn thân của ông Putin. Theo gia đình, ông Krasikov và ông Putin thân thiện đến mức có thể cùng nhau mang súng đi tập bắn.

Krasikov là một sát thủ chuyên nghiệp. Theo cáo buộc của cơ quan công tố Đức, khi gây án ở Đức, Krasikov đã đạp xe đến gần nạn nhân rồi bắn. Hành vi này đã được ghi lại trên camera an ninh ở Matxcova vào năm 2013.

Năm 2021, Krasikov bị Đức kết án chung thân. Ông Putin, người nhiều lần đã trao đổi tù nhân để đón về những người trung thành, đã thảo luận với Mỹ về việc muốn đổi lấy Krasikov.

Tuy nhiên, Krasikov không ở trong tay Mỹ, và Đức, quốc gia cứng rắn về các nguyên tắc, đã không dễ dàng giúp Mỹ.

Vào tháng 2 năm nay, khi trả lời phỏng vấn của chuyên gia truyền thông Tucker Carlson của Mỹ, ông Putin đã lên kế hoạch để đề cập đến việc Gershkovich bị giam giữ. Lúc đó, mặc dù không gọi thẳng tên Krasikov, nhưng ông đã đề cập đến một người đã giết một kẻ xấu vì lòng yêu nước, và mọi người đều biết ông đang nói về Krasikov.

Trong khi Đức đang tìm cách thúc đẩy Nga phóng thích nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, thì không lâu sau chuyến thăm của Carlson, ông Navalny đã qua đời trong tù ở Nga, khiến các cuộc đàm phán trở nên phức tạp hơn.

Ngày 1/8, ông Putin đã bắt tay Krasikov ngay sau khi ông này vừa xuống máy bay ở sân bay.

Sau nhiều lần vận động hành lang cá nhân của Tổng thống Biden, Phó Tổng thống Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã quyết định có thể trao đổi Krasikov để lấy về các công dân Mỹ bị giam giữ ở Nga, với điều kiện là Nga phải phóng thích các tù nhân chính trị khác, cũng như công dân Đức bị giam giữ ở Nga.

Trao đổi các tù nhân chính trị

Cuối cùng, trong số 16 người được Nga trả tự do lần này có 4 người Đức. Một người Đức khác được Belarus thả ra chỉ hơn một tháng trước.

Ngoại trừ Gershkovitch, Whelan và một nhà báo người Mỹ gốc Nga khác, hầu hết những người khác được thả đều là tù nhân chính trị Nga, bao gồm cả những người dám trở về Nga sau cuộc chiến giữa Nga và Ukraina vào tháng 2/2022. Trong đó có Vladimir Kara-Murza, một chính trị gia và nhà báo bất đồng chính kiến,người chỉ trích chính phủ của ông Putin; và Ilya Yashin, một chính trị gia đối lập được coi là có ảnh hưởng nhất nhưng vẫn có thể tự do di chuyển sau khi chiến tranh Nga-Ukraina bùng nổ, và thậm chí cả Oleg Orlov, thủ lĩnh của tổ chức nhân quyền bị cấm Memorial, người đã tham gia các phong trào xã hội trong thời kỳ Xô Viết.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Nga tuy đã từng trao đổi tù nhân với các nước phương Tây, nhưng lần này lại là lần đầu tiên họ bao gồm cả những tù nhân chính trị của Nga, điều này cho thấy rằng ngoài sự đối đầu trên chiến trường Ukraina và trong địa chính trị, xung đột về ý thức hệ giữa phương Tây và Nga cũng trở nên sâu sắc hơn kể từ sau khi xung đột Nga-Ukraina bùng nổ.

Chuyện ‘chuyển điểm’ của ông Biden

Việc chính quyền ông Biden đã thành công trong việc đổi trả những công dân Mỹ bị coi là “con tin” chỉ 3 tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, quả thực là một món quà lớn mà ông Putin tặng cho ông Biden. Tất nhiên, đây cũng là kết quả của nỗ lực của chính ông Biden – trong việc đổi 8 tù nhân Nga không chỉ ở Đức và Mỹ mà còn ở Na Uy, Ba Lan và Slovenia. Chính ông Biden cũng đã nỗ lực gặp gỡ Thủ tướng Slovenia vào hơn 90 phút trước khi công bố rút khỏi cuộc đua tranh vào Tổng thống vào ngày 21/7 để thuyết phục họ giúp thả hai tù nhân đang sử dụng danh tính giả của Argentina để hoạt động gián điệp ở châu Âu. Hơn nữa, chính phủ Mỹ và Nga cũng thương lượng với Thổ Nhĩ Kỳ về việc Ankara sẽ là địa điểm trao đổi tù nhân.

Vì Phó Tổng thống Harris đã thay thế ông Biden trong cuộc đua vào Toà Bạch Ốc, nên trước khi các tù nhân như Gershkovich chưa về đến Mỹ, các quan chức Toà Bạch Ốc đã cố ý làm “lộ” vai trò của bà Harris trong việc thuyết phục các đồng minh của Mỹ thả tù nhân Nga và giúp đổi trả công dân Mỹ, đặc biệt nhắc đến các cuộc gặp gỡ của bà ở xung quanh Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 năm nay với Thủ tướng Đức và Slovenia. Rõ ràng, ông Biden đang cố gắng trao công lao trao đổi công dân Mỹ cho bà Harris.

Liên quan đến việc ông Biden thành công trong việc trao đổi “con tin”, ông Trump lập tức lên Twitter chỉ trích đây là một tiền lệ xấu cho tương lai, tuyên bố ông đã không cần trả bất kỳ cái giá nào để đổi lấy rất nhiều “con tin”. Vấn đề là, Gershkovich bị bắt và giam giữ trong thời kỳ ông Trump làm Tổng thống, nhưng sau gần 2 năm đàm phán hậu trường, ông Trump cũng không thể đưa ông này về nước.

Một trong những mục tiêu chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump là đưa công dân Mỹ đang bị giam giữ tại Nga về nước. Ông đặc biệt nhắc đến vấn đề này trong bài phát biểu nhận đề cử tại Đại hội Đảng Cộng hòa (RNC) và nhận được những tràng pháo tay nhiệt liệt.

Vào thời điểm này, việc Chính phủ ông Biden đã trao đổi thành công công dân Mỹ Gershkovic có thể được xem là “lợi thế sớm” của đảng Dân chủ.

Trong vấn đề “tù nhân”, một số nhà phân tích tự do của Mỹ đã luôn tin rằng ông Putin có thể sẽ hợp tác với ông Trump để thả những người bị giam giữ trước bầu cử, mang lại “bất ngờ tháng Mười” có lợi cho Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, giờ đây, ông Putin lại trao chiến thắng này cho ông Biden, khiến nhiều người vốn tin rằng ông Putin ủng hộ ông Trump rất bất ngờ.

Tại sao ông Putin lại tặng món quà lớn này cho Chính phủ Đảng Dân chủ vào lúc này?

Liệu Chính phủ Đảng Dân chủ có phải là đối tác tốt hơn cho các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraina?

Theo HongKong01, trước hết, ông Trump và Đảng Cộng hòa hiện đã gắn với chủ nghĩa biệt lập và từ bỏ viện trợ Ukraina, do đó, ngay cả nếu ông Trump thắng cử, dù có sự hỗ trợ gián tiếp từ ông Putin hay không, ông cũng sẽ thực hiện chính sách ép Ukraina nhượng bộ lãnh thổ để đàm phán hòa bình, ông Putin không cần phải đặc biệt tặng quà cho ông Trump.

Thứ hai, sau khi Phó Tổng thống Kamala Harris đã “yên vị”, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lại trở về thế “50-50”, và tỷ lệ ủng hộ bà Kamala Harris đang trong xu hướng tăng, cơ hội thắng cử của ông Trump vẫn còn nhưng chưa có khả năng tăng rõ rệt, nên cải thiện quan hệ với Chính phủ Đảng Dân chủ và duy trì giao tiếp hiệu quả ở hậu trường sẽ có lợi cho ông Putin mà không gây tổn hại.

Hơn nữa, Hongkong01 hóm hỉnh nhận xét rằng, xét từ tình hình chiến sự Nga-Ukraina hiện tại, mặc dù gần đây máy bay F-16 đã được chuyển đến Ukraina, nhưng hai bên vẫn trong tình trạng đối đầu tiêu hao, tính theo tốc độ tiến quân của Nga từ cuối năm ngoái đến nay, thì ngay cả khi Nga duy trì thế chủ động trên chiến trường, cũng phải đến năm 2055 mới có thể chiếm toàn bộ lãnh thổ bốn tỉnh Ukraina đã trưng cầu dân ý gia nhập Nga. Mặc dù không ai nói ra, nhưng dù là Nga, Ukraina hay Chính phủ Mỹ-EU, đều biết rằng tiếp tục chiến tranh chỉ là tiêu hao vô ích, việc đàm phán đạt được ngừng bắn là cách tất cả phải chấp nhận.

Ông Putin đã đưa ra điều kiện vào tháng 6 là Ukraina phải từ bỏ bốn tỉnh, nhưng đồng thời lại truyền tin rằng chỉ giữ lại hai tỉnh miền Đông và Crimea phi quân sự hóa được đồn quản lý. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trước đó đã mời Nga tham dự hội nghị hòa bình vào tháng 11 năm nay; gần đây trong một cuộc phỏng vấn của truyền thông Pháp, ông còn nói có thể thông qua trưng cầu dân ý để nhượng lãnh thổ cho Nga – ông tuyên bố rằng việc nhượng lãnh thổ là vi hiến với Hiến pháp Ukraina, và sẽ mang lại chiến thắng cho Putin, không phải là lựa chọn tốt, nên nó chỉ có thể nếu người dân Ukraina thực sự muốn nhượng lãnh thổ. Theo các cuộc thăm dò mới nhất, ý kiến của người dân Ukraina sẵn sàng nhượng bộ một số lãnh thổ để đổi lấy hòa bình đã lên đến 32%, gấp 3 lần so với mức 9% vào tháng 2 năm ngoái.

Nếu dù sao cũng phải đàm phán ngừng bắn, thì Chính phủ Đảng Dân chủ chắc chắn là một đối tác đàm phán đáng tin cậy hơn. Ông Trump chỉ quan tâm đến lợi ích của nước Mỹ, có thể sẽ nhanh chóng yêu cầu Ukraina ngừng bắn và quay lại bàn đàm phán, nhưng chủ nghĩa biệt lập của ông ngụ ý rằng Chính phủ Đảng Cộng hòa sẽ không dành quá nhiều nỗ lực để lập ra một kế hoạch lâu dài giải quyết xung đột Nga-Ukraina. Trong khi đó, ông Putin đã tuyên bố vào đầu tháng 7 rằng ông muốn không chỉ là ngừng bắn đơn thuần, mà là “kết thúc toàn diện và cuối cùng”. Ở đây, Đảng Dân chủ sẽ là một đối thủ tốt hơn.

Ngay từ tháng 2 năm nay, ông Putin đã từng nói rằng việc ông Biden cầm quyền sẽ tốt hơn cho Nga, ông nói: “Ông ấy là người có kinh nghiệm hơn, và có tính toán chính sách dễ dự đoán hơn”.

Xét từ việc trao đổi tù nhân Mỹ-Nga trước bầu cử này, lời nhận xét của ông Putin có vẻ không sai.

Theo DKN