Group News: Tin copy

Nghệ sĩ Tuyết Mai - giọng đọc một thời của Đài tiếng nói Việt Nam - qua đời ở tuổi 97 vì bệnh tuổi già.

Nhạc sĩ Phan Tuyết Minh - con gái nghệ sĩ Tuyết Mai - cho biết bà trút hơi thở cuối cùng lúc 22h12 phút ngày 5/3 tại bệnh viện Xanh Pôn, bên con cháu. Từ đầu năm đến nay, sức khỏe bà giảm sút do thời tiết, dịch bệnh. Hôm 4/3, nghệ sĩ sốt cao, được gia đình đưa vào viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

"Mẹ tôi ra đi thanh thản. Cuối đời cụ sống vui vẻ bên các con, cháu, không vướng bận điều gì", Tuyết Minh nói.

Tang lễ Tuyết Mai được tổ chức vào 7h sáng 10/3 tại nhà riêng ở Hà Nội. Thi hài nghệ sĩ sau đó được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển và chôn cất tại nghĩa trang xã Sài Sơn, Quốc Oai.

Nghệ sĩ Tuyết Mai. Ảnh: Tư liệu

Nghệ sĩ Tuyết Mai. Ảnh: Tư liệu

Tuyết Mai tên thật là Bùi Thị Thái, sinh năm 1925 tại Cát Hải, Hải Phòng, sau đó chuyển về Hà Nội sống. Bà từng là giọng ca được yêu mến tại Hà Nội, thường biểu diễn tại phòng trà, trên đường phố và các chương trình của chính phủ.

Bà là người thu âm những ca khúc đầu tiên cho Đài tiếng nói Việt Nam sau khi thành lập vào tháng 9/1945. Trong đó, nổi bật với những bài hát tiếng Pháp. Từ năm 1958, bà chuyển sang làm phát thanh viên. Bà được thính giả yêu mến bởi giọng chuẩn, âm sắc mượt mà, biểu cảm. Sinh thời, nhà văn Tô Hoài nhận xét: "Đài Tiếng nói Việt Nam cần phải chuẩn mực về cách phát âm. Có một giọng nói đạt đến mức chuẩn mực mà tôi công nhận đấy là giọng chị Tuyết Mai".

Bà thường được giao đọc những tin tức, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đọc lời xướng đầu các chương trình thời sự hay buổi phát sóng của Đài tiếng nói Việt Nam. Giọng đọc của bà còn gắn liền với nhiều chương trình như Đọc truyện đêm khuya, Tiếng thơ, Chương trình dành cho đồng bào xa Tổ quốc... Bà được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 1993.

 

Nghệ sĩ trải qua hai cuộc hôn nhân. Chồng đầu là nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên, có với nhau ba người con. Sau đó, năm 1958, bà kết hôn với nghệ sĩ violin Phan Phúc, kém 10 tuổi và có một con.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.