Group News: Tin Dịch

Các lực lượng an ninh đã bắn chết ít nhất 15 người và làm bị thương hàng chục người khi hàng nghìn người Sudan xuống đường hôm thứ Tư, ngày chết chóc nhất trong một tháng biểu tình chống lại sự cai trị của quân đội, các nhà y tế cho biết.

Những người biểu tình mang theo quốc kì và khẩu hiệu để phản đối lại cuộc đảo chính tại thủ đô Khartoum, Sudan hôm 30/10/2021.

Những người biểu tình, tuần hành phản đối cuộc đảo chính ngày 25 tháng 10 trên khắp thủ đô Khartoum và ở các thành phố Bahri và Omdurman, yêu cầu bàn giao toàn bộ cho chính quyền dân sự và các thủ lĩnh của cuộc đảo chính ngày 25 tháng 10 bị đưa ra xét xử.

Các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh đã bắn đạn thật và hơi cay để ngăn chặn các cuộc tụ tập ở cả ba thành phố, đồng thời liên lạc bằng điện thoại di động cũng bị cắt. Truyền hình toàn quốc cho biết có nhiều người biểu tình và cảnh sát bị thương.

"Các lực lượng đảo chính đã sử dụng đạn thật nhiều ở các khu vực khác nhau của thủ đô và có hàng chục người bị thương do trúng đạn, một số người trong tình trạng nghiêm trọng", Ủy ban Trung ương của các bác sĩ Sudan, một nhóm liên kết với phong trào biểu tình, cho biết. Họ nói rằng những trường hợp người biểu tình chết hầu hết tập trung ở Bahri.

Để đáp trả, những người biểu tình đã dựng các rào chắn rộng, chiếm các con đường giao thông, một nhân chứng của Reuters cho biết.

Một người biểu tình Omdurman nói: “Tất cả mọi người hiện tại đang rất hoang mang và lo sợ".

Trước đó, trên một con đường chính ở Khartoum, những người biểu tình đã đốt lốp xe và hô vang: "Dân chúng mạnh mẽ hơn, và việc rút lui là không bao giờ".

Những người khác mang theo hình ảnh những người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình trước đó và của Abdalla Hamdok, thủ tướng dân sự bị quản thúc tại gia trong cuộc đảo chính, với khẩu hiệu: "Chính sách đến từ đường phố, không phải từ đại bác."

Hình ảnh các cuộc biểu tình ở các thị trấn bao gồm Port Sudan, Kassala, Dongola, Wad Madani và Geneina đã được đăng tải trên mạng xã hội và lan truyền một cách chóng mặt.

Các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh đã được triển khai dày đặc trên các tuyến đường và giao lộ chính. Các cây cầu bắc qua sông Nile đã bị đóng cửa.

Chưa có bất kì phản ứng tức thì nào đến từ lực lượng an ninh và đại diện cảnh sát cũng không đưa ra bất kì bình luận nào. Lãnh đạo quân đội, Tướng Abdel Fattah al-Burhan cho biết các cuộc biểu tình ôn hòa hoàn toàn được phép diễn ra và quân đội không hề giết người biểu tình.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Phi, bà Molly Phee cho biết trong một dòng tweet: "Tôi rất đau buồn trước những báo cáo về bạo lực và thiệt hại về nhân mạng trong những ngày này ở Sudan. Chúng tôi lên án bạo lực đối với những người biểu tình ôn hòa và kêu gọi việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền ở Sudan. "

bà Phee gặp thủ tướng Hamdok trong chuyến thăm Khartoum vào thứ Ba, nơi họ thảo luận về các cách để khôi phục quá trình chuyển đổi dân chủ của Sudan.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.