Group News: Tin sản xuất

Tưởng niệm, nhưng chúng ta không bao giờ được quên những ngu dốt, cửa quyền, bảo thủ, vô lương đã góp phần tạo nên không ít những tang thương ấy.

Là Sài Gòn thôi

Pfizer ký thỏa thuận trị giá 5,3 tỷ đô la Mỹ để cung cấp thuốc kháng vi-rút COVID-19

Covid: Mộ̣t nửa ca tử vong tại Sài Gòn, còn Hà Nội tăng mạnh số lây nhiễm

Đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đã cướp đi sinh mệnh của hơn 23.000 đồng bào, để lại nỗi đau tận cùng cho người thân, gia đình và bạn bè; hàng ngàn trẻ mồ côi cha, mẹ. Sinh mệnh con người là điều đáng quý nhất, sẽ chẳng có gì bù đắp được với sự mất mát quá lớn này. Trong đó có biết bao người không được tổ chức một lễ tang trọn vẹn vì dịch bệnh.

Le tuong niem dong bao tu nan vi Covid-19, dung quen nhung ‘sai lam”
Tiễn biệt người thân giữa đường lần cuối trước khi đưa và hỏa thiêu.


Hàng chục ngàn gia đình vĩnh viễn mất đi người thân yêu, hàng ngàn trẻ mồ côi cha, mẹ và những hình ảnh đau đớn đến tận cùng của những người chồng, người vợ, người con, người anh, người chị khi chỉ có thể tiếp nhận kỷ vật thân nhân của mình. Nỗi đau, sự mất mát như một cơn lốc quét qua, thật sự khủng khiếp, để lại trong lòng người ở lại khoảng trống khó lòng khỏa lấp nổi.

Le tuong niem dong bao tu nan vi Covid-19, dung quen nhung ‘sai lam”
Những đứa trẻ mồ côi vì dịch bệnh.

Bạn sẽ tưởng niệm gì trong hôm nay?

Còn tôi! Tôi nhớ đến những trại F1 đông nghẹt, nơi người ta chen chúc nhau trong những khu nhà bẩn thỉu. Nơi con virus siêu lây tích tắc chui ngay vào những cơ thể còn khoẻ mạnh.

Tôi nhớ đến những bệnh viện dã chiến, nơi mà sau này người đứng đầu thành phố phải bàng hoàng thốt lên: Chúng ta đưa họ vô để rồi không biết làm gì cả. Tôi nhớ đến những bình ô xy la liệt và cả những người chết la liệt.

Tôi nhớ đến những tiếng thở rít ở căn nhà ngay hàng rào thép gai, nơi tôi đứng nhận đồ người thân gửi cho mà bị đuổi như đuổi tà. Suốt đời, tôi không bao giờ quên được âm thanh tuyệt vọng đó.

Le tuong niem dong bao tu nan vi Covid-19, dung quen nhung ‘sai lam”
Bên trong bệnh viện dã chiến Thái Hòa ở Bình Dương.

Tôi nhớ đến nỗi lo quặn ruột của đứa con không thể tìm được tung tích mẹ. Tôi nhớ đến giọt nước mắt khô của người vợ xin nhìn mặt chồng lần cuối. Nhớ cả cái quỳ gối vĩnh biệt trước khi xe chở thi thể người thân lăn bánh....

Lễ tưởng niệm bắt đầu từ 20 giờ ngày 19/11/2021 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam từ điểm cầu Hội trường Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cầu Công viên Thống Nhất Thủ đô Hà Nội. Ở nhiều nơi, người dân được khuyến khích tắt đèn, thắp nến tưởng niệm. Cùng thời gian này, tại các tỉnh, thành phố có nhiều người dân tử vong cũng có những hình thức phù hợp để tổ chức tưởng niệm. lễ tưởng niệm là sự sẻ chia, đồng cảm sâu sắc, song cũng là lời cảnh tỉnh, nhắc tất cả chúng ta về nỗi đau và trách nhiệm.

Le tuong niem dong bao tu nan vi Covid-19, dung quen nhung ‘sai lam”
Người đàn ông tật nguyền bán vé số gục chết bên đường vì Covid-19 tại TP.HCM tháng 8/2021.

Nhưng, chúng ta đã trải qua những ngày đau thương tột cùng! Nỗi đau chung của nhân loại và nỗi đau riêng cùa chính ta. Tưởng niệm, nhưng chúng ta không bao giờ được quên những ngu dốt, cửa quyền, bảo thủ, vô lương đã góp phần tạo nên không ít những tang thương ấy.

Hữu Cường


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.