Group News: Tin sản xuất

VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam của Tập đoàn Vingroup, là một trong số các nhà sản xuất mới góp mặt tại triển lãm xe ở Los Angeles năm nay để nhằm tạo ấn tượng với người tiêu dùng.

vinfast la auto show electric

Hai mẫu SUV của Vinfast VFe35 và VFe36 tại triển lãm xe Los Angeles vào thứ Tư

Vinfast đã giới thiệu hai mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện tại triển lãm vừa qua tại Los Angeles. VinFast đã chia sẻ một số chi tiết về thông số kỹ thuật của các chiếc xe, dự kiến ​​những chiếc xe này sẽ xuất hiện tại Mỹ vào cuối năm 2022. Khách tham quan triển lãm có thể đăng ký qua Typeform để trở thành một trong những người đầu tiên “trải nghiệm” xe và đăng kí mua.

Ngay bây giờ chúng tôi muốn mọi người đăng ký. Vì vậy, chúng tôi muốn… thu thập và xây dựng cơ sở dữ liệu để chúng tôi biết khách hàng đang ở đâu, bạn biết đấy, những ai đang quan tâm. Và sau đó, chúng tôi sẽ cập nhật cho họ về tiến độ của các sản phẩm và dịch vụ tại đây mà chúng tôi sẽ cung cấp”, Giám đốc điều hành VinFast ở Hoa Kỳ, chị Nguyễn Vân Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch hôm thứ Năm.

Những khách hàng quan tâm có thể đặt cọc để đặt trước chiếc xe mà họ lựa chọn với một trong tám màu xe trong quý đầu tiên của năm 2022. Chị Vân Anh cho biết số tiền đặt cọc là 500 đô la Mỹ. Một người phát ngôn sau đó cho biết con số đó không chính xác và công ty vẫn chưa quyết định số tiền khách hàng sẽ trả để đặt trước và sẽ sớm thông báo khi có thời gian thích hợp.

Theo chị Vân Anh, khi có xe vài tháng sau, những khách hàng đã đặt cọc có thể lái thử và quyết định xem họ có muốn chuyển số tiền đặt cọc đó thành tiền mua hàng hay không. Mặc dù thông số kỹ thuật và chi tiết còn ít, nhưng VinFast dường như đang nhanh chóng tiến hành kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ.

Một nhà máy, một trụ sở và 60 cửa hàng

Kế hoạch của VinFast tại Hoa Kỳ còn lớn hơn nhiều so với vài mẫu xe thể thao điện. Công ty đã công bố kế hoạch đầy tham vọng đầu tư hơn 200 triệu đô la để mở một trụ sở chính của Hoa Kỳ tại Los Angeles. Công ty cũng có kế hoạch mở hơn 60 địa điểm bán hàng, nhiều trung tâm dịch vụ bảo dưỡng xe và một số địa điểm dịch vụ di động vào năm 2022. Một nhà máy cũng nằm trong danh sách, mặc dù dự kiến ​​sẽ chưa thi thành cho đến nửa cuối năm 2024.

Đây là một chặng đường phát triển nhanh chóng của VinFast, đòi hỏi nguồn vốn và đội ngũ nhân viên đáng kể.

Chị Vân Anh cho biết mình đã ở Mỹ chỉ được 14 tháng, và đang làm việc để tập hợp lên nhóm mà sẽ đưa các mẫu xe VinFast sang thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cô sẽ không tiết lộ cơ sở sản xuất đó có thể được đặt ở đâu.

VinFast gần đây cũng nói với Reuters rằng công ty có kế hoạch lên sàn thị trường chứng khoán Mỹ trong vài năm tới.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô châu Á khác như Hyundai và Kia thuộc sở hữu của Hàn Quốc và Toyota, Subaru và Mazda của Nhật Bản đều đã lấn sân sang thị trường Mỹ, thì VinFast là công ty Việt Nam đầu tiên thực hiện nỗ lực này. Các công ty Trung Quốc như BYD đã cố gắng và thất bại trong việc thâm nhập thị trường Hoa Kỳ.

Vinfast là gì?

VinFast là một nhánh của Vingroup, một tập đoàn tư nhân của Việt Nam được thành lập vào năm 1993, hoạt động trong mọi lĩnh vực từ bất động sản, khách sạn đến công nghiệp, công nghệ và thậm chí cả giáo dục.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vinfast/VinGroup

VinFast đã công bố mẫu xe động cơ đốt xăng đầu tiên của mình tại triển lãm xe Paris vào năm 2018, một bộ đôi xe 4 chỗ hạng sang sử dụng động cơ BMW. Sau đó, họ đã nhanh chóng tung ra một số mẫu xe máy điện, xe SUV hạng sang và ô tô dành riêng cho thị trường Việt Nam. Trong vòng một năm, công ty cho biết xe của họ đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất tại Việt Nam.

Chỉ trong năm nay, công ty đã ra mắt xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện và nhiều xe máy tại Việt Nam, cũng như hai mẫu SUV mà họ đã gây chú ý tại triển lãm xe Los Angeles vào thứ Tư, VinFast VFe35 và VFe36, mà công ty cho biết sẽ là các mẫu xe toàn cầu. Về nhiều mặt, VinFast có vẻ giống với Tập đoàn Hyundai ở chỗ mảng kinh doanh ô tô chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với các mảng kinh doanh chính khác.

Vingroup cũng sở hữu VinAI, theo một khu trưng bày nhỏ bên cạnh hai chiếc xe SUV mới mà VinFast công bố tại triển lãm, là một thực thể riêng đang nghiên cứu một hệ thống trí tuệ nhân tạo trong xe có thể theo dõi chuyển động của bạn. trên ghế lái để xác định xem bạn đang chú ý, đang nhìn vào điện thoại hay đang buồn ngủ. Hệ thống cũng sử dụng các cảm biến và camera để xác định các chướng ngại vật như người đi bộ và xe máy bên ngoài xe và giúp tránh va chạm.

Hai chiếc xe thể thao điện cho thị trường thế giới

Cả hai mẫu xe điện VinFast VFe35 và VFe36 sẽ được sản xuất tại cơ sở sản xuất quy mô lớn, 90% tự động hóa của VinFast tại Việt Nam. Hai chiếc xe được thiết kế với sự hợp tác của thương hiệu ô tô Pininfarina. Cái tên nghe có vẻ quen thuộc - Pininfarina được biết đến với việc thiết kế những chiếc Ferrari cổ điển cũng như Pininfarina Battista, một chiếc xe thể thao chạy điện có giá 2 triệu USD.

VinFast cho biết những chiếc SUV sẽ có thể đi được quãng đường 300 dặm (483 km) với một lần sạc, mặc dù hãng không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về dung lượng hoặc mức sạc vào hôm thứ Tư. Chị Vân Anh cho biết thêm, mỗi loại xe sẽ có hai phiên bản là Eco và Plus. Cô cho biết VFe35 sẽ có phạm vi hoạt động khoảng 285 dặm (458 km) đối với mẫu Eco và 310 dặm (500 km) với mẫu Plus. Cô cho biết, mẫu VFe36 Eco lớn hơn sẽ đi được khoảng 310 dặm (500 km) và Plus sẽ đi được khoảng 420 (675 km).

Hai chiếc SUV trên sân khấu tại triển lãm xe Los Angeles đều là nguyên mẫu, và bảng thông số kỹ thuật cho thấy nguyên mẫu VFe35 và VFe36 có công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 472 lb-ft (640 newton-mét), nhiều túi khí, trợ lý ảo, “điều khiển từ xa kiểm soát bởi Ứng dụng điện thoại VinFast ”, một dịch vụ thương mại điện tử, trò chơi điện tử, văn phòng trong xe và quảng cáo dựa trên hành vi và vị trí.

Chị Vân Anh cho biết, VinFast đang hợp tác chặt chẽ với một số đối tác. Mặc dù không tiết lộ nhà cung cấp ắc quy xe, nhưng cô ấy nói rằng các lõi ắc quy đến từ một “công ty rất, rất nổi tiếng”.

Các bộ ắc quy sẽ được sản xuất tại cơ sở của VinFast ở Việt Nam. “Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các đối tác ắc quy của mình như ProLogium và một số đối tác khác,” cô nói thêm. “Chúng tôi đã lựa chọn những đối tác rất giỏi và có kinh nghiệm về công nghệ ắc quy”.

ProLogium là nhà sản xuất ắc quy thể rắn có trụ sở tại Đài Loan.

VinFast cho biết hai chiếc xe sẽ có một bộ tiêu chuẩn hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, màn hình hiển thị đầy đủ màu sắc và màn hình cảm ứng 15,5 inch có thể thay đổi để hiển thị bức ảnh yêu thích của bạn ở “chế độ zen” chỉ bằng một cái vuốt ngón tay của bạn.

Chúng tôi không được phép mở cửa của một trong hai phương tiện trên sàn tại LA Auto Show. VFe35 nhỏ hơn có vẻ giống như đã có nội thất đầy đủ, nhưng không có cụm kỹ thuật số phía trước vô lăng, trong khi VFe36 không có nội thất.

VinFast có kế hoạch chỉ bán xe điện ở Mỹ và con đường sản xuất xe nhanh chóng kéo dài 4 năm gần như chưa từng có trong ngành công nghiệp ô tô. Công ty cho biết việc giao xe sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022. Chúng ta sẽ phải đợi đến năm sau để xem tất cả diễn biến như thế nào.

Bình luận của TTXVietNam:

Vinfast là công ty đầu tiên của Việt Nam đã làm thành một thương hiệu Việt lên thị trường xe quốc tế một cách đáng nể. Dù là người Việt trong nước hay hải ngoại, chắc rằng ai cũng đã nghe đến danh của Vinfast, hãng xe chính thống đầu tiên của Việt Nam trên thế giới. Và họ không khỏi tự hào.

Có rất nhiều ý kiến khi nói về Vinfast, và cũng xuất hiện nhiều cuộc tranh luận sôi nổi trên các cộng đồng về hãng xe này.  Nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là Vinfast đang mang danh tiếng của Việt Nam ra cộng đồng quốc tế một cách nhanh chóng và hoành tráng. Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc và các dòng sản phẩm cũng ấn tượng không kém, Vinfast đang hứa hẹn mang lại cho Việt Nam cũng như cộng đồng thế giới những phương tiện mang tầm cỡ thay đổi lớn.

Hướng đi về xe điện cho thấy Vinfast là một công ty hướng tới tương lai, khi sự hiện diện và tác động của các phương tiện điện đang ngày càng rõ rệt, sự thâm nhập về mảng xe điện quốc tế của Vinfast là một bước đi đúng đắn.

Vinfast mặc dù đang trên đà phát triển nhanh chóng, nhưng họ vẫn là một công ty tương đối mới, chúng ta cũng khó có thể dự đoán được liệu Vinfast có thể thực sự thay đổi thế giới với các dòng sản phẩm đột phá mà họ đã ra mắt trong những năm vừa qua hay không?

Nhưng điều mà người Việt cần làm là nên ủng hộ và đồng cảm với Vinfast trong sự nghiệp phát triển của họ. Hãy cho rằng Vinfast là một biểu tượng của niềm tự hào dân tộc, sự phấn đấu và cố gắng của con dân nước Việt trong nỗ lực sánh vai với các cường 5 châu và đưa Việt Nam ra tầm thế giới.  

    Khánh Đặng


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.