Group News: Tin tổng hợp

Trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin một bệnh nhân tái dương tính với COVID-19 và nhiễm biến thể Omicron tại TP HCM. Tuy nhiên, đại diện phía bệnh viện xuất liên quan đã phản bác thông tin này.

Trưa 27-12, đại diện Bệnh viện FV - bà Lệ Thu xác nhận đây là thông tin giả mạo. Hiện bệnh viện này đang lập vi bằng để xử lý.

Bệnh viện FV lên tiếng về thông tin ca Covid-19 đầu tiên mang biến thể Omicron ở TP HCM - Ảnh 1.

Thông tin giả mạo về người mắc biến thể Omicron được chia sẻ trên mạng

"Chúng tôi cũng vừa phát hiện và đang lập vi bằng để xử lý trường hợp vi phạm này. Mẫu giấy thông tin được chia sẻ không theo thiết kế của bệnh viện. Bên cạnh đó, nếu là giấy của bệnh viện phía dưới sẽ có mã code để kiểm tra. Đặc biệt, trong hệ thống dữ liệu thông tin của bệnh viện cũng không có tên bệnh nhân này" - đại diện Bệnh viện FV nhấn mạnh. 

Hiện, TP HCM chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng Omicron. Theo Sở Y tế, việc tạo dựng tài liệu giả và lan truyền thông tin giả mạo này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của thành phố mà còn gây hoang mang cho người dân. Ngành y tế khuyến cáo người dân cập nhật, nắm bắt các thông tin từ nguồn chính thống, không chia sẻ, lan truyền các thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch.

TP HCM đã lên kế hoạch ứng phó biến chủng Omicron với 8 hoạt động trọng tâm. Trong đó, thành phố tập trung giám sát chặt chẽ, chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể này bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gene S trong các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với nCoV, làm xét nghiệm giải trình tự gene tất cả ca nhiễm là người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, người tái nhiễm Covid-19.

Chính quyền thành phố yêu cầu các địa phương sớm tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên nhóm nguy cơ; vận động và tiêm vaccine Covid-19 cho những người chưa tiêm, nhất là những người lớn tuổi, bệnh nền.

Biến chủng Omicron (B. 1.1.529) được Nam Phi lần đầu tiên báo cáo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24/11, sau khi số ca nhiễm ở tỉnh Gauteng tăng mạnh những tuần trước đó. Hiện, số ca nhiễm Omicron gia tăng trên khắp Nam Phi và đã xuất hiện ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các nước châu Á - Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ...

WHO đã xác định đây là biến chủng đáng lo ngại vì một số báo cáo ở Nam Phi cho thấy tốc độ lây lan nhanh chóng của biến chủng mới này, nhiều khả năng Omicron sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu.

Thu Hằng (tổng hợp)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.