Group News: Tin sản xuất

Những câu chuyện ngắn sau sẽ cho bạn thấy việc phàn nàn và chỉ trích vô nghĩa như thế nào bởi vì bản chất của mọi con người đều chung một suy nghĩ. 

Vào ngày mồng 7 tháng Năm, 1931, một cuộc truy nã nổi tiếng tại Thành phố New York đã lên đến đỉnh điểm. Sau hàng tuần truy bắt, Crowley "Hai Súng" - kẻ giết người, không hút thuốc cũng không rượu bia - đã bị mắc bẫy, kẹt tại căn hộ của bạn gái hắn ở West End Avenue.

Hơn 150 viên cảnh sát và thám tử bao vây sung quanh tòa nhà. Họ đục lỗ vào mái nhà, thả hơi cay vào trong để lùa Crowley ra. Rồi họ lại dựng lên các khẩu súng máy ở các tòa nhà xung quanh, và trong hơn một tiếng đồng hồ, khu dân cư yên bình của New York vang dội tiếng súng ngắn và súng máy. Crowley, đang nấp đằng sau một cái ghế khá dày dặn, bắn liên tục về phía cảnh sát. Hơn 10000 dân hào hứng theo dõi trận chiến, trước đây tại New York chưa có một vụ việc nào như vậy cả.

Khi Crowley bị bắt, cảnh sát tuyên bố hắn ta là tên tội phạm nguy hiểm nhất từng thấy trong lịch sử thành phố New York. Nhưng liệu Crowley nghĩ sao về bản thân mỉnh? 

Trong lúc cảnh sát đang bắn vào căn hộ của hắn ta, Crowley đã viết một bức thư nói rằng: "Dưới áo khoác tôi là một trái tim mệt mỏi, nhưng là một trái tim nhân hậu - một trái tim mà sẽ không hại ai cả".

Một khoảng thời gian ngắn trước đó, Crowley đã đi tiệc tùng với bạn gái ở một con đường quê ở Long Island. Đột chốc một anh cảnh sát đến xe của họ và hỏi kiểm tra bằng lái. Không một lời nói, Crowley rút súng ra và bơm người anh cảnh sát đầy kẹo đồng. Khi anh cảnh sát đang chết đi dưới đất, Crowley ra khỏi xe, rút súng từ người anh cảnh sát và bắn thêm vào cơ thể của anh cảnh sát. Đó cũng là tên sát thủ mà đã hốt lên: "Dưới áo khoác tôi là một trái tim mệt mỏi, nhưng là một trái tim nhân hậu - một trái tim mà sẽ không hại ai cả".

Crowley được tuyên án tử hình và đã phải ngồi ghế điện. Khi hắn ta bị đưa ra pháp trường, có phải hắn ta đã nói: "Đây là hình phạt tôi phải chịu khi giết người ư?" Không hề, hắn ta nói: "Đây là hình phạt tôi phải chịu khi tự vệ sao?"

Điều có thể học được từ câu chuyện này là: Crowley "Hai Súng" không hề tự trách bản thân mình bất kể điều gì.

The Short Life of Two-Gun Crowley – A New Yorker State of Mind

Chân dung của tên sát thủ Crowley "Hai Súng"

 Liệu đây có phải là một thái độ bất thường với các tên tội phạm? Nếu bạn nghĩ vậy, hãy nghe câu sau:

"Tôi đã dành những năm của tuổi thanh xuân để cho người ta những thú vui nhẹ nhàng, những khoảng khắc tốt đẹp, nhưng tôi lại nhận những sự lạm dụng, bị truy lùng như một tên tội phạm."

Đây là câu nói của Al Capone, tên tội phạm nổi danh số một của nước Mỹ- lãnh đạo của một băng đảng độc ác nhất ở Chicago. Capone không hề lên án bản thân mình. Hắn ta còn cho mình là một ân nhân của cộng đồng, người không được đánh giá cao vì bị hiểu lầm.

Al Capone - Movies, Quotes & Son - Biography

Al Capone, tên trùm băng đảng Chicago khét tiếng

 

Và Dutch Schultz cũng nghĩ điều tương tự trước khi hắn ta ăn đạn giang hồ ở Newark. Dutch Schultz, một trong những tên giang hồ khét tiếng nhất New York, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng hắn là một ân nhân của cộng đồng, và hắn ta thực sự tin vậy.

Lewis Lawes, quản ngục tại nhà tù nổi tiếng ở New York trong nhiều năm, cho biết: "Hiếm khi có những tên tội phạm tự cho mình là kẻ xấu. Họ cũng là con người như bạn và tôi. Họ có thể giải thích, họ có thể hợp lí hóa, họ có thể cho bạn biết vì sao họ phải phá vào một cái két sắt, hay bóp cò một khẩu súng. Hầu hết đều có lí do để bạch minh những hành vi xấu của mình kể cả đối với bản thân. Và đó là lý do họ cảm thấy mình vô tội và không nên bị giam."

Nếu những tên tội phạm như Al Capone, Crowley "Hai Súng", Dutch Schultz, và những người ở phía bên kia của song sắt đều không tự trách bản thân mình- vậy còn những con người thường ngày mà chúng ta giao tiếp thì sao?

John Wanamaker, người sáng lập ra các cửa hàng mang tên ông, từng thú nhận: "Tôi nghiệm được từ 30 năm trước rằng: rất ngu xuẩn để chỉ trích. Chính bản thân tôi còn nhiều giới hạn thì tôi không có quyền để chỉ trích ai cả."

Bài học này cho thấy trong 99 trên 100 trường hợp, con người không bao giờ tự chỉ trích bản thân bất kể điều gì, kể cả họ sai đến đâu.

Sự chỉ trích là vô ích bởi vì nó chỉ khiến người ta tự bênh mình và sự chỉ trích cũng rất nguy hiểm, nó làm hư đi sự tự tôn và cái tôi của một người, và tạo ra sự phẫn uất. 

Ở các phần sau chúng ta sẽ cùng đi sâu vào khái niệm này với các câu chuyện khác nhé.

Khánh Đặng

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.