Group News: Tin Dịch

Một nghiên cứu của Đại học Imperial College London được công bố hôm thứ Hai đã phát hiện ra rằng mức độ cao của tế bào T từ coronavirus cảm lạnh thông thường có thể bảo vệ chống lại COVID-19.

A woman blows her nose in Dalston as the spread of the coronavirus disease (COVID-19) continues, London, Britain, April 14, 2020. REUTERS/Hannah McKay

Một phụ nữ xì mũi ở Dalston khi sự lây lan của bệnh coronavirus (COVID-19) vẫn tiếp diễn, London, Anh, ngày 14 tháng 4 năm 2020.

Sự miễn dịch chống lại COVID-19 là một vấn đề phức tạp, và trong khi có bằng chứng mức độ kháng thể suy yếu sau sáu tháng sau tiêm chủng, tế bào T cũng được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp sự bảo vệ.

Nghiên cứu này bắt đầu vào tháng 9 năm 2020 và đã xem xét mức độ tế bào T phản ứng chéo được tạo ra bởi các bệnh cảm cúm thông thường trước đây ở 52 người tiếp xúc trong gia đình với các trường hợp dương tính với COVID-19 ngay sau khi tiếp xúc, để xem liệu họ có tiếp tục phát triển các triệu trứng hay không.

Kết quả cho thấy rằng 26 người không bị nhiễm trùng có mức độ tế bào T cao hơn đáng kể so với những người đã bị nhiễm bệnh. Imperial không cho biết sự bảo vệ khỏi tế bào T sẽ kéo dài bao lâu.

Tác giả của cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Rhia Kundu, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng lượng tế bào T tồn tại từ trước, được tạo ra bởi cơ thể khi bị nhiễm các coronavirus khác ở người như cảm lạnh thông thường, có thể bảo vệ chống lại sự lây nhiễm COVID-19.

Các tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết, các protein bên trong của virus SARS-CoV-2 được tế bào T nhắm vào có thể cung cấp một mục tiêu thay thế cho các nhà sản xuất vắc xin.

Các vắc-xin COVID-19 hiện tại nhắm mục tiêu vào protein đột biến, thường xuyên đột biến, tạo ra các biến thể như Omicron làm giảm hiệu quả của vắc-xin chống nhiễm trùng có triệu chứng.

"Ngược lại, các protein bên trong được nhắm mục tiêu bởi các tế bào T bảo vệ mà chúng tôi xác định được đột biến ít hơn nhiều", Giáo sư Ajit Lalvani, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

"Do đó, chúng được bảo tồn cao giữa các biến thể SARS-CoV-2 khác nhau, bao gồm cả Omicron. Vắc xin mới bao gồm các protein bên trong, được bảo tồn này, do đó sẽ tạo ra các phản ứng tế bào T bảo vệ rộng rãi để bảo vệ chống lại các biến thể SARS-CoV-2 hiện tại và tương lai."

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.