Group News: Tin Dịch

Tay quần vợt số 1 thế giới Novak Djokovic sẽ được phép bảo vệ danh hiệu của mình tại giải Úc mở rộng ở Melbourne vào tháng này, sau khi một thẩm phán bác bỏ quyết định của chính phủ về việc hủy bỏ thị thực và yêu cầu trả tự do cho anh.

Sau nhiều giờ cân nhắc, trục trặc kỹ thuật và tranh cãi từ cả hai bên, Thẩm phán Anthony Kelly đã ra lệnh thả Djokovic khỏi cơ sở giam giữ tạm thời là một khách sạn và tài sản của anh ta được trả lại trong vòng 30 phút sau phán quyết hôm thứ Hai.

Thẩm phán Kelly cũng ra lệnh cho bị đơn trong vụ án - Bộ Nội vụ Úc - phải trả các chi phí pháp lý cho Djokovic.

Sau quyết định này, một luật sư của chính phủ cho biết Bộ trưởng Bộ Di trú của Úc có quyền can thiệp cá nhân vào vụ việc. Christopher Tran, đại diện cho chính phủ, cho biết Bộ trưởng Alex Hawke vẫn giữ quyền cấp bộ trưởng để loại Djokovic khỏi đất nước, bất chấp phán quyết.

Sau phiên điều trần, Djokovic đã tweet rằng anh ấy "hài lòng và biết ơn" về kết quả. Anh ấy nói rằng "bất chấp tất cả những gì đã xảy ra," anh ấy muốn ở lại trong nước để "cố gắng cạnh tranh" ở giải Úc mở rộng. Anh cũng cảm ơn những người ủng hộ đã sát cánh cùng anh và động viên anh "hãy mạnh mẽ lên." Anh ấy đã tweet một bức ảnh dường như cho thấy anh ấy và đội ngũ huấn luyện của anh ấy trên một sân vận động ở Melbourne.

A photo tweeted by Novak Djokovic, second left, apparently from a Melbourne court.

Một bức ảnh được đăng trên Twitter của Novak Djokovic, thứ hai bên trái, có vẻ là từ sân tennis ở Melbourne.

Tại một cuộc họp báo ở Belgrade, Serbia, anh trai của anh đã cảm ơn những người ủng hộ. "Mọi thứ đã hoàn thành, và Novak cuối cùng cũng được tự do. Novak đã có mặt trên sân quần vợt sớm hơn và đã tập luyện một chút, và đây là cách anh ấy chiến đấu cho chính mình - anh ấy chơi quần vợt", Djordje Djokovic nói trong cuộc họp báo .

"Novak không làm gì sai," ông nói thêm và nói rằng ông rất vui vì "hệ thống pháp luật của Úc đã thông qua cho Novak."

Tuy nhiên, Djordje đã cắt ngắn cuộc họp báo khi được hỏi về việc Novak dương tính với xét nghiệm Covid vào ngày 16 tháng 12 và nơi ở của anh ta trong những ngày sau đó.

Djordje xác nhận rằng Novak đã có kết quả xét nghiệm dương tính, và khi một phóng viên hỏi liệu Novak có tham dự sự kiện vào ngày 17 tháng 12 hay không, anh nói lắp và trả lời: "Cuộc họp báo này bị hoãn lại".

Ngồi bên cạnh con trai mình, có thể nghe thấy cha của Novak, Srdjan Djokovic nói với Djordje "đó là dành cho tòa án" khi câu hỏi được đưa ra.

Vào ngày 16 tháng 12, ngày mà anh ấy có kết quả dương tính, Novak đã được chụp ảnh tại ba sự kiện, nơi không ai trong số những người tham gia khác được che mặt. Ngày hôm sau, anh cũng được chụp ảnh tại một sự kiện trao giải dành cho giới trẻ.

Phán quyết trước đó, được tổ chức thông qua liên kết video tại Tòa án mạch Liên bang Úc ở Melbourne, được đưa ra sau nhiều ngày đồn đoán và sự tức giận của công chúng về việc liệu ngôi sao quần vợt có thể chơi ở Australian Open hay không, mặc dù không được tiêm chủng ngừa cho Covid-19.

Người Serbia 34 tuổi đã bay đến Úc vào ngày 5 tháng 1, bị hủy visa sau khi Lực lượng Biên phòng Úc cho rằng sự miễn trừ y tế của anh là không hợp lệ đối với yêu cầu tất cả những người nhập cảnh phải được tiêm chủng đầy đủ thuốc chống lại Covid-19.

Đối mặt với việc bị trục xuất và hy vọng giành được kỷ lục 21 lần vô địch trong nguy hiểm, Novak Djokovic đã chiến đấu trên lĩnh vực pháp lý.

People are seen outside the Law Court building on January 10, 2022 in Melbourne, Australia.

Mọi người được nhìn thấy bên ngoài tòa nhà Tòa án Luật vào ngày 10 tháng 1 năm 2022 ở Melbourne, Úc.

 

Trong phiên điều trần, nhóm pháp lý của Djokovic lập luận rằng anh đã được miễn trừ y tế để đến Úc và bỏ qua các hạn chế tiêm chủng đối với Covid-19. Sự miễn trừ đó đã được cấp với lý do Djokovic có khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi bị nhiễm Covid-19 vào tháng 12, người bào chữa của anh ta lập luận.

Djokovic, người trước đây đã lên tiếng phản đối vắc-xin Covid-19 và các ủy quyền về vắc-xin, đã không được tiêm chủng khi đến Úc. Trong phán quyết của mình, thẩm phán lưu ý rằng nếu Djokovic bị trục xuất, anh ta sẽ bị cấm đến Úc trong ba năm.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới và gây ra sự tức giận từ cả những người ủng hộ và chỉ trích anh ấy, với một số người nói rằng trường hợp của anh ấy cho thấy những người nổi tiếng đang được đối xử đặc biệt khi tuân theo các quy tắc Covid-19 cứng rắn của Úc, vốn đã chứng kiến ​​các gia đình ly tán trong nhiều năm và những người khác tin rằng các hạn chế coronavirus đang xâm phạm quyền tự do công dân của họ.

Hoàn cảnh của Djokovic cũng làm nổi bật hoàn cảnh của những người xin tị nạn ở Úc - với hàng chục người tị nạn trong cùng một khách sạn với Djokovic, những người đã bị nhốt trong nhiều năm, và phải đối mặt với việc giam giữ vô thời hạn theo các quy tắc nhập cư khắc nghiệt của Úc.

Các tranh cãi về vụ việc

Các lập luận cho cả Novak và chính phủ chủ yếu xoay quanh các hướng dẫn được ban hành từ một nhóm tư vấn cho chính phủ liên bang có tên là Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Úc về Tiêm chủng (ATAGI).

Nick Wood, Cố vấn cấp cao đại diện cho Djokovic, lập luận rằng lời khuyên của ATAGI tuyên bố rằng nhiễm Covid trong quá khứ cung cấp ít nhất sáu tháng bảo vệ tự nhiên - "và do đó có thể được coi là miễn trừ tạm thời đối với việc tiêm phòng."

Anh ấy nói Djokovic hiểu rằng anh ấy đã được chính phủ cho phép đến Úc và đã nhiều lần kháng cáo với các quan chức liên bang ở Melbourne rằng "anh ấy đã làm hoàn toàn mọi thứ mà anh ấy hiểu là cần thiết để anh ấy nhập cảnh vào Úc."

"Bất kỳ người nào phải chăng cũng sẽ hiểu, và anh ta đã hiểu, rằng anh ta đã làm đủ các yêu cầu," Wood nói thêm.

Novak Djokovic of Serbia plays a backhand shot during a Davis Cup match at OlympiaWorld on November 27, 2021 in Innsbruck, Austria.

Novak Djokovic chơi một cú trái tay trong trận đấu Davis Cup tại OlympiaWorld vào ngày 27 tháng 11 năm 2021 ở Innsbruck, Áo.

 

Các luật sư của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc, Karen Andrews, bảo vệ quyết định trục xuất Djokovic của Lực lượng Biên phòng Úc, cho rằng ngôi sao quần vợt không cung cấp bất kỳ lý do y tế nào khiến anh không thể tiêm vắc xin Covid-19.

Chính phủ cho biết Djokovic đã nhầm lẫn khi nghĩ rằng anh ấy đã được đảm bảo nhập cảnh và rằng việc nhiễm trùng Covid trước đó không tương đương với một lý do y tế hợp lệ khiến anh ấy không thể tiêm phòng.

Họ chỉ ra cùng một hướng dẫn của ATAGI, mặc dù được thừa nhận về khả năng bảo vệ tự nhiên, nhưng nhiễm trùng trong quá khứ "không phải là chống chỉ định tiêm chủng" - có nghĩa là nó không phải là lý do hợp lệ để ai đó không chủng ngừa.

Chính phủ cũng lập luận rằng trong khi những hướng dẫn đó đề nghị mọi người có thể tạm thời ngừng tiêm phòng sau khi bị bệnh cấp tính, "không có ý kiến cho rằng Djokovic bị ốm nặng."

"Tất cả những gì anh ta nói là anh ta đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Điều đó không giống nhau", chính phủ cho biết trong bản đệ trình của mình.

Police personnel watch pro-refugee protestors rally outside the Park Hotel, where Serbian tennis player Novak Djokovic is believed to be held, in Melbourne, Australia, January 10.

Nhân viên cảnh sát theo dõi những người biểu tình ủng hộ người tị nạn bên ngoài khách sạn Park, nơi được cho là tay vợt người Serbia Novak Djokovic, ở Melbourne, Australia, ngày 10/1.

Tran, luật sư của chính phủ, cho biết các nhà chức trách có khả năng hủy bỏ thị thực cao và bất kì rủi ro đối với sức khỏe của người Úc là đủ lý do.

Thẩm phán Anthony Kelly, tuy nhiên, dường như thừa nhận quan điểm của Djokovic, nói rằng anh ta "bị kích động" bởi gánh nặng đặt lên vai ngôi sao quần vợt để cung cấp bằng chứng cho các quan chức.

Djokovic đã ghi nhận một ca nhiễm Covid-19 vào tháng 12 - điều mà hai hội đồng độc lập đồng ý là lý do đủ chính đáng để trì hoãn việc Djokovic cần phải tiêm phòng.

"Người đàn ông này có thể làm gì hơn thế?" Thẩm phán Kelly nói.

Lý do Djokovic chơi tại giải Úc mở rộng 

Vụ việc hủy visa đã đe dọa cơ hội của Djokovic giành được kỷ lục 21 lần vô địch tại giải Úc mở rộng, khởi tranh ở Melbourne vào ngày 17 tháng 1.

Djokovic hiện đang nắm giữ 20 chiến thắng quần vợt đơn, cân bằng kỷ lục mọi thời đại với Rafael Nadal của Tây Ban Nha và Roger Federer của Thụy Sĩ.

Một chiến thắng ở Melbourne có nghĩa là Djokovic phá kỷ lục về số lần vô địch nhiều nhất trong sự nghiệp mà một người đàn ông từng nắm giữ.

Đó là một khả năng rất thực tế - Djokovic đã vô địch giải Úc mở rộng 9 lần trước đó.

Federer, 40 tuổi, đã không chơi ở Melbourne và Nadal, 35 tuổi, trong khi đang chuẩn bị thi đấu, anh ấy đã bị chấn thương làm hoãn.

Cặp đôi này đã đối đầu nhau 58 lần, trong đó Djokovic dẫn đầu với 30 trận thắng so với 28 của đối thủ. Nadal, người đã vô địch một giải Úc mở rộng năm 2009, đang xếp thứ 6 thế giới.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo CNN)

 

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.