Group News: Tin Dịch

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng liên tục trong tháng 12 khi giá cho thuê chỗ ở và ô tô đã qua sử dụng duy trì mức tăng mạnh, với đỉnh điểm là mức tăng lạm phát hàng năm lớn nhất trong gần 4 thập kỷ, điều này củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào đầu tháng 3.

Shoppers browse in a Home Depot building supplies store while wearing masks to help slow the spread of coronavirus disease (COVID-19) in north St. Louis, Missouri, U.S. April 4, 2020. Picture taken April 4, 2020.  REUTERS/Lawrence Bryant/File Photo/File Photo

Người mua sắm tại cửa hàng vật tư xây dựng Home Depot trong khi đeo khẩu trang để giúp làm chậm sự lây lan của bệnh do coronavirus (COVID-19) ở phía bắc St. Louis, Missouri, Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 4 năm 2020.

Báo cáo từ Bộ Lao động hôm thứ Tư theo sau dữ liệu tuần trước cho thấy thị trường lao động đạt hoặc gần mức tối đa việc làm. Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Ba cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã sẵn sàng làm những gì cần thiết để giữ lạm phát cao không trở thành vững bền, trong lời khai trong phiên điều trần đề cử của ông trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện cho nhiệm kỳ thứ hai bốn năm với tư cách là người đứng đầu ngân hàng. 

"Chính phủ liên bang sẽ buộc phải bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 và tùy thuộc vào áp lực chính trị đối với họ - từ cả hai phía - họ sẽ phải tăng lãi suất bốn lần trở lên trong năm nay và có khả năng nhiều hơn thế." Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance, cho biết.

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,5% trong tháng trước sau khi tăng 0,8% trong tháng 11. Ngoài giá thuê cao hơn, người tiêu dùng cũng trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm, mặc dù mức tăng 0,5% của giá thực phẩm ít hơn so với những tháng gần đây. Giá xăng giảm 0,5% sau khi tăng 6,1% trong cả tháng 11 và tháng 10.

Trong 12 tháng đến hết tháng 12, chỉ số CPI đã tăng 7,0%. Đó là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 6 năm 1982 và theo sau mức tăng 6,8% vào tháng 11.

Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo CPI tăng 0,4% và tăng 7,0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền kinh tế đang trải qua lạm phát cao do đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng. Chi phí sinh hoạt cao đang đè nặng lên xếp hạng chấp thuận của Tổng thống Joe Biden.

Chứng khoán Hoa Kỳ mở cửa cao hơn trong bối cảnh nhẹ nhõm rằng việc tăng giá trong tháng trước là phù hợp với kỳ vọng. Đồng đô la giảm so với nhiều tiền tệ. Giá kho bạc Hoa Kỳ tăng.

Lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của chính và cũng đang được dỡ bỏ do áp lực tiền lương đang chớm nở. Chính phủ báo cáo hôm thứ Sáu tuần trước rằng tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 tháng là 3,9% vào tháng 12. 

Thị trường tiền tệ hiện định giá khoảng 85% khả năng tăng lãi suất vào tháng 3 và tổng cộng ít nhất ba lần tăng 1/4 điểm vào cuối năm.

Các nhà kinh tế tin rằng tỷ lệ CPI cả năm có thể đạt đỉnh vào tháng 12 hoặc có thể sẽ đạt mức cao nhất vào tháng 3. Có những dấu hiệu cho thấy tình trạng tắc nghẽn nguồn cung đang bắt đầu giảm bớt, với một cuộc khảo sát của Viện Quản lý Nguồn cung vào tuần trước cho thấy các nhà sản xuất báo cáo việc giao hàng của nhà cung cấp được cải thiện trong tháng 12.

Nhưng các trường hợp COVID-19 tăng vọt, do biến thể Omicron, có thể làm chậm tiến độ bình thường hóa chuỗi cung ứng.

Nếu loại trừ các thành phần lương thực và năng lượng có nhiều biến động, CPI tháng trước đã tăng 0,6% sau khi tăng 0,5% trong tháng 11.

Cái gọi là CPI cốt lõi được thúc đẩy bởi giá thuê, với giá thuê căn hộ chính tương đương của chủ sở hữu, đây là số tiền mà chủ nhà sẽ nhận được khi thuê nhà, tăng 0,4% trong tháng thứ ba liên tiếp.

Giá ô tô và xe truck đã qua sử dụng tăng 3,5% sau khi tăng 2,5% trong hai tháng trước đó. Mức tăng có thể phản ánh cơn bão Ida, đã phá hủy hàng nghìn phương tiện cơ giới và các tài sản khác.

Giá xe có động cơ mới tăng 1,0%, đánh dấu tháng tăng thứ 9 liên tiếp. Sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã làm giảm sản lượng xe có động cơ.

Giá đồ đạc và hoạt động gia đình tăng 1,1%, trong khi chỉ số may mặc tăng 1,7%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2021. Chi phí chăm sóc sức khỏe tăng 0,3%.

Trong 12 tháng đến tháng 12, cái gọi là CPI cốt lõi đã tăng 5,5%. Đó là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 1991 và theo sau mức tăng 4,9% vào tháng 11. Tỷ lệ CPI cơ bản hàng năm đạt mức cao nhất vào tháng Hai.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.