Group News: Tin Dịch

Ngôi sao quần vợt Novak Djokovic phải đối mặt với phiên tòa kéo dài 11 giờ vào Chủ nhật sẽ quyết định xem anh ấy có thể bảo vệ danh hiệu Úc mở rộng của mình hay phải rời khỏi đất nước - cao trào cho những ngày kịch tính về yêu cầu đầu vào COVID-19 và tình trạng chưa được tiêm chủng của anh ta.

Serbian tennis player Novak Djokovic practices at Melbourne Park as questions remain over the legal battle regarding his visa to play in the Australian Open in Melbourne, Australia, January 13, 2022.  REUTERS/Asanka Brendon Ratnayake

Tay vợt người Serbia Novak Djokovic tập luyện tại Công viên Melbourne khi các câu hỏi vẫn còn xoay quanh cuộc chiến pháp lý liên quan đến thị thực thi đấu tại Giải Úc mở rộng ở Melbourne, Úc, ngày 13 tháng 1 năm 2022.

Quá trình xây dựng giải đấu, bắt đầu vào thứ Hai và Djokovic đã giành chiến thắng chín lần trước đó, hầu như bị lu mờ bởi cuộc tranh cãi tàu lượn về thị thực của Djokovic, cách đối xử của anh ta với các quan chức nhập cư và cách xử lý của chính phủ đối với vụ việc.

Thẩm phán David O'Callaghan đã ấn định phiên điều trần của Tòa án Liên bang vào lúc 9:30 sáng Chủ Nhật (22:30 GMT Thứ Bảy). Tòa án cho biết ba thẩm phán sẽ nghe đơn kháng cáo và quyết định của họ sẽ là quyết định cuối cùng.

Djokovic, tay vợt xếp hạng cao nhất của nam và đang theo đuổi kỷ lục giành Grand Slam thứ 21, đã dành đêm thứ Bảy tại khách sạn Park của Melbourne, theo một nhân chứng của Reuters, trở về cùng một khách sạn bị giam giữ ở nơi anh bị giam giữ trong bốn đêm vào tuần trước.

Một thẩm phán đã trả tự do cho anh ta vào thứ Hai sau khi nhận thấy quyết định hủy bỏ thị thực của anh ta khi đến là không hợp lý. Djokovic đã từ chối tiêm vắc xin chống coronavirus và tìm cách nhập cảnh vào đất nước này với điều kiện miễn trừ y tế theo quy định bắt buộc tất cả du khách phải được tiêm phòng. đọc thêm

Bộ trưởng Di trú Alex Hawke đã hủy visa của Djokovic một lần nữa vào tối thứ Sáu, khiến các luật sư của anh ta kháng cáo sẽ được xét xử vào Chủ nhật.

Các tài liệu của tòa án được công bố sau phiên điều trần đầu tiên của Tòa án Liên bang vào thứ Bảy cho thấy Hawke đã biện minh cho quyết định của mình với lý do rằng sự hiện diện của Djokovic có thể khơi dậy tình cảm chống tiêm chủng nhiều hơn ở Úc vào thời điểm đất nước đang trong thời kỳ bùng phát dịch virus tồi tệ nhất. .

"Mặc dù tôi ... chấp nhận rằng ông Djokovic gây ra rủi ro cá nhân không đáng kể trong việc truyền COVID-19 cho người khác, nhưng tôi cho rằng sự hiện diện của ông ấy có thể là một nguy cơ đối với sức khỏe của cộng đồng người Úc", Hawke nói trong một bức thư gửi Djokovic và nhóm pháp lý của anh ấy.

Lời giải thích này trong bản tuyên thệ của Djokovic chi tiết hơn so với tuyên bố ngắn gọn mà Hawke đưa ra hôm thứ Sáu, nói rằng quyết định của anh ấy dựa trên "cơ sở sức khỏe và trật tự tốt".

Các luật sư của Djokovic cho biết họ sẽ lập luận rằng việc trục xuất sẽ chỉ làm tăng thêm tình cảm chống lại vắc-xin của người hâm mộ và sẽ là mối đe dọa đối với tình trạng rối loạn và sức khỏe cộng đồng giống như việc để anh ta ở lại.

Vào chiều thứ Bảy, khoảng một chục nhà hoạt động tị nạn đã hô vang "dừng tra tấn ... hãy thả họ ra" khi Djokovic và các lính canh của Lực lượng Biên phòng lái xe vào nhà để xe dưới lòng đất của Khách sạn Park, nơi cũng đang được sử dụng để giam giữ 33 người xin tị nạn và du khách. Cách ly do covid-19.

Một người đàn ông đạp xe ngang qua khách sạn hét lên: "Về nhà đi Novak!"

Việc Djokovic được miễn y tế đối với các yêu cầu về vắc xin để thi đấu ở Giải mở rộng đã gây ra sự giận dữ lan rộng ở Úc, nơi đã trải qua một số đợt khóa COVID-19 khắc nghiệt nhất thế giới và nơi hơn 90% người lớn được tiêm chủng, nhưng tỷ lệ nhập viện tiếp tục đạt mức cao kỷ lục.

Tranh cãi về vận động viên quần vợt đã trở thành điểm nhấn chính trị cho Thủ tướng Scott Morrison khi ông chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra vào tháng Năm.

Chính phủ của anh ấy đã giành được sự ủng hộ ở quê nhà vì lập trường cứng rắn về an ninh biên giới trong thời kỳ đại dịch, nhưng họ đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì việc xử lý đơn xin thị thực của Djokovic.

Các đối thủ hàng đầu của Djokovic ngày càng mất kiên nhẫn với sự không chắc chắn treo lơ lửng trên kết quả hòa và đám mây treo lơ lửng trên nền thể thao của họ.

"Thành thật mà nói, tôi hơi mệt mỏi với tình hình bởi vì tôi chỉ tin rằng điều quan trọng là phải nói về môn thể thao của chúng tôi, về quần vợt," tay vợt người Tây Ban Nha Rafa Nadal, người đã có 20 danh hiệu lớn với Djokovic, nói với các phóng viên tại Melbourne Park, nơi sự kiện sẽ được phát.

Tay vợt số ba thế giới người Đức Alexander Zverev cho biết Djokovic đã bị đối xử không công bằng và người Serb có thể đã bị chính quyền Australia sử dụng như một con tốt chính trị, điều mà Canberra đã phủ nhận.

"Đây rõ ràng không phải là một điều tốt đẹp đối với tất cả mọi người, đặc biệt là đối với anh ấy. Nhưng đừng đặt câu hỏi về di sản của anh ấy vì điều này," Zverev nói.

Djokovic, người được lên kế hoạch đấu với đồng nghiệp Serb Miomir Kecmanovi ở vòng đầu tiên của Open, vẫn có thể rút lui và rời Australia theo cách riêng của mình hơn là chịu nỗi nhục bị trục xuất.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.