Group News: Tin Dịch

Một cuộc đảo chính được cho là đang diễn ra ở Guinea-Bissau vào thứ Ba. Danh tính của những kẻ tấn công và tình trạng của Chủ tịch Umaro Sissoco Embalo chưa được làm rõ ngay lập tức.

A man uses his mobile phone beside army soldiers after they deposed President Kabore in Ouagadougou, Burkina Faso, January 24, 2022. REUTERS/Vincent Bado

Một người đàn ông sử dụng điện thoại di động của mình bên cạnh các binh sĩ quân đội sau khi họ phế truất Tổng thống Kabore ở Ouagadougou, Burkina Faso, ngày 24 tháng 1 năm 2022.

Đây sẽ đánh dấu cuộc đảo chính quân sự thứ năm trong năm qua ở Tây và Trung Phi, khu vực từng được mệnh danh là "vành đai đảo chính" của lục địa đen. Đây là danh sách các cuộc đảo chính khác gần đây.

MALI

Một nhóm các đại tá Malian lần đầu tiên lên nắm quyền vào tháng 8 năm 2020 bằng cách lật đổ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita. Cuộc đảo chính diễn ra sau các cuộc biểu tình chống chính phủ về tình hình an ninh xuống cấp, các cuộc bầu cử lập pháp tranh chấp và các cáo buộc tham nhũng.

Dưới áp lực từ các nước láng giềng Tây Phi của Mali, chính quyền đã đồng ý nhường quyền lực cho một chính phủ lâm thời do dân sự lãnh đạo được giao nhiệm vụ giám sát quá trình chuyển tiếp kéo dài 18 tháng sang bầu cử dân chủ vào tháng 2 năm 2022.

Nhưng các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính đã nhanh chóng xung đột với tổng thống lâm thời mới, đại tá đã nghỉ hưu Bah Ndaw, và tiến hành cuộc đảo chính thứ hai vào tháng 5 năm 2021. Đại tá Assimi Goita, người từng giữ chức phó tổng thống lâm thời, được nâng lên làm tổng thống.

Chính phủ của Goita không đạt được tiến bộ nào trong việc tổ chức các cuộc bầu cử và tuyên bố rằng họ có ý định trì hoãn cuộc bầu cử tới 5 năm. Khối khu vực Tây Phi ECOWAS đã đáp trả trong tháng này bằng các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc đóng cửa biên giới của các thành viên với Mali.

CHAD

Quân đội của Chad lên nắm quyền vào tháng 4 năm 2021 sau khi Tổng thống Idriss Deby bị giết trong khi đến thăm quân đội Chad đang chiến đấu với quân nổi dậy ở phía bắc.

Theo luật Chadian, người phát biểu của quốc hội lẽ ra phải trở thành tổng thống. Nhưng một hội đồng quân sự đã can thiệp và giải tán quốc hội với danh nghĩa đảm bảo sự ổn định.

Con trai của Deby, Tướng Mahamat Idriss Deby, được bổ nhiệm làm tổng thống lâm thời và được giao nhiệm vụ giám sát quá trình chuyển đổi sang bầu cử kéo dài 18 tháng.

GUINEA

Chỉ huy lực lượng đặc biệt, Đại tá Mamady Doumbouya dẫn đầu cuộc đảo chính vào tháng 9 năm 2021 chống lại Tổng thống Alpha Conde, nói rằng ông ta hành động vì nghèo đói và tham nhũng.

Conde đã khiến các đối thủ phẫn nộ vào năm trước bằng cách thay đổi hiến pháp để phá vỡ các giới hạn về nhiệm kỳ vốn đã khiến ông không thể đứng vững trong thời kỳ thứ ba. Ông đã giành được nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 10 năm 2020.

Doumbouya trở thành tổng thống lâm thời và hứa sẽ chuyển sang bầu cử dân chủ nhưng chưa cho biết khi nào những cuộc bầu cử đó sẽ diễn ra.

ECOWAS đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên quân đội và người thân của họ, bao gồm cả việc đóng băng tài khoản ngân hàng của họ.

BURKINA FASO

Quân đội đã lật đổ Tổng thống Roch Kabore vào tuần trước, đổ lỗi cho ông vì đã không kiềm chế được bạo lực của các tay súng Hồi giáo. Lãnh đạo cuộc đảo chính, Trung tá Paul-Henri Damiba, sau đó nói rằng Burkina Faso sẽ trở lại trật tự hiến pháp "khi các điều kiện phù hợp".

ECOWAS và Liên minh châu Phi đã đình chỉ Burkina Faso khỏi các cơ quan quản lý của họ nhưng hiện tại đã ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Một phái đoàn của ECOWAS đã gặp Damiba vào thứ Hai để thảo luận về một quá trình chuyển đổi chính trị và với Kabore, người đang được quân đội bảo vệ.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.