Group News: Tin Dịch

Tổng thống Ukraine đã ký một sắc lệnh hôm thứ Ba để tăng cường lực lượng vũ trang của mình thêm 100.000 quân trong vòng 3 năm, khi các nhà lãnh đạo châu Âu xếp hàng ủng hộ ông trong cuộc đối đầu với Nga và Hoa Kỳ yêu cầu Nga giảm leo thang ngay lập tức.

A service member walks past tanks of a mechanized brigade of the Ukrainian Armed Forces during military exercises outside Kharkiv, Ukraine January 31, 2022. REUTERS/Vyacheslav Madiyevskyy

Một anh lính đi ngang qua hàng xe tăng của một lữ đoàn cơ giới của Lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc diễn tập quân sự bên ngoài Kharkiv, Ukraine ngày 31 tháng 1 năm 2022.Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các nhà lập pháp bình tĩnh và tránh hoảng sợ, nói rằng ông đã ra lệnh gia tăng "không phải vì chúng ta sẽ sớm xảy ra chiến tranh ... mà vì vậy mà sớm và trong tương lai sẽ có hòa bình ở Ukraine".

Nga đã điều hơn 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine. Nước này phủ nhận kế hoạch xâm lược nhưng nói rằng họ có thể thực hiện các hành động quân sự không xác định nếu các yêu cầu không được đáp ứng, bao gồm cả việc cấm Ukraine gia nhập NATO. Hoa Kỳ và các đồng minh nói rằng bất kỳ cuộc xâm lược nào cũng sẽ kích hoạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn.

Nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov qua điện thoại, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại của Washington, nhưng kêu gọi "ngay lập tức giảm leo thang của Nga và rút quân và thiết bị khỏi biên giới Ukraine", Bộ Ngoại giao cho biết.

Lực lượng vũ trang của Ukraine có số lượng khoảng 250.000 người, so với sức mạnh tổng thể của Nga là khoảng 900.000 người.

Quân đội Nga đã tổ chức các cuộc tập trận ở Belarus và ở một khu vực ly khai của Moldova, có khả năng tấn công từ nhiều hướng. 

Ukraine cho biết họ đang làm việc với Ba Lan và Anh để tăng cường hợp tác "trong bối cảnh Nga đang tiếp tục gây hấn".

Trong chuyến thăm tới Kyiv, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Warsaw sẽ giúp Ukraine cung cấp khí đốt và vũ khí, cũng như viện trợ nhân đạo và kinh tế. 

Ông Morawiecki cho biết: “Sống gần một nước láng giềng như Nga, chúng tôi có cảm giác như đang sống dưới chân núi lửa”, đồng thời hứa hẹn với Ukraine về đạn dược, bom cối, hệ thống phòng không di động và máy bay không người lái giám sát.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã đến thăm Kyiv hôm thứ Ba trong một sự ủng hộ của phương Tây nhằm thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông sẽ phải trả giá đắt cho bất kỳ hành động gây hấn nào.

"Chúng tôi kêu gọi Nga lùi lại và tham gia đối thoại để tìm ra giải pháp ngoại giao và tránh đổ máu thêm", Johnson nói trong phát biểu được đưa ra trước khi ông đến.

Một số quốc gia đã loại bỏ các nhân viên đại sứ quán không thiết yếu khỏi Kyiv và Washington đưa ra lời khuyên hôm thứ Ba không nên đến Belarus vì "sự gia tăng bất thường và liên quan đến hoạt động quân sự của Nga gần biên giới với Ukraine."

Phương Tây tuần trước đã chính thức bác bỏ yêu cầu của Nga cấm Ukraine gia nhập NATO và rút các lực lượng NATO khỏi Đông Âu. Các nước phương Tây cho biết họ vẫn sẵn sàng trao đổi về các biện pháp kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin.

Nga vẫn chưa đưa ra tín hiệu về động thái tiếp theo của mình và Điện Kremlin nhắc lại rằng ông Putin sẽ đáp trả "khi ông ấy cho là cần thiết".

Tuần trước, ông Putin cho biết Mỹ và NATO chưa giải quyết các yêu cầu an ninh chính của Moscow nhưng Nga sẵn sàng tiếp tục đàm phán.

Hôm thứ Ba, ông đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Ý Mario Draghi, văn phòng của ông cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết phải tìm ra một giải pháp "bền vững và lâu dài" cho cuộc khủng hoảng và xây dựng lại một "bầu không khí tin cậy lẫn nhau". 

Draghi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng ở Ukraine "trước những hậu quả nghiêm trọng mà cuộc khủng hoảng có thể leo thang hơn nữa", văn phòng của ông cho biết.

Sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga làm suy yếu bàn tay của phương Tây trong việc đáp trả bất kỳ cuộc xâm lược nào bằng các biện pháp trừng phạt. Hoa Kỳ và EU đã áp đặt một số vòng trừng phạt ít ảnh hưởng đến hành vi của Nga kể từ năm 2014, khi Moscow chiếm bán đảo Crimea của Ukraine và hậu thuẫn cho cuộc nổi dậy ly khai ở miền đông Ukraine.

Trong những tuần gần đây, Washington đã yêu cầu các nhà sản xuất khí đốt lớn nghiên cứu xem liệu họ có thể cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu nếu dòng chảy của Nga bị gián đoạn. Bộ trưởng Bộ năng lượng của một trong những quốc gia lớn nhất Qatar, hôm thứ Ba cho biết họ sẽ không thể đơn phương thay thế nhu cầu năng lượng của châu Âu. 

Washington cho biết họ đã nhận được văn bản theo dõi từ Nga về các yêu cầu an ninh mà Moscow đề ra.

Một nguồn tin ngoại giao cấp cao nói với hãng thông tấn Nga RIA rằng bức thư chứa câu hỏi của Ngoại trưởng Lavrov, cũng được gửi tới các thành viên NATO khác, về cách những người đồng cấp của Moscow hiểu khái niệm "không thể phân chia của an ninh".

Moscow NÓI NÓI Việc NATO bổ sung 14 thành viên mới ở Đông Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh đặt ra mối đe dọa đối với Nga, và NATO đang vi phạm một nguyên tắc quốc tế đã được thống nhất rằng các nước không nên tăng cường an ninh của mình bằng cái giá của người khác.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.