Group News: Tin Dịch

Cơ quan kiểm tra quốc tế (ITA) cho biết, ngôi sao trượt băng nghệ thuật Kamila Valieva đã giành huy chương vàng trước đó không đạt bài kiểm tra chất kích thích và các quan chức Olympic sẽ chống lại quyết định của Nga cho phép cô tham gia thi đấu tại Thế vận hội mùa đông.

2022 Beijing Olympics - Figure Skating - Training - Training Rink Capital Indoor Stadium, Beijing, China - February 11, 2022. Kamila Valieva of the Russian Olympic Committee during training REUTERS/Evgenia Novozhenina

Kamila Valieva của Ủy ban Olympic Nga trong quá trình đào tạo

Huy chương vàng và tương lai Thế vận hội của cô bé 15 tuổi hiện đang trong tình trạng căng thẳng khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cố gắng tố cáo việc dùng đô ping của Nga.

Các vận động viên Nga đang thi đấu tại Thế vận hội Bắc Kinh mà không có quốc kỳ và quốc ca của họ, vì lệnh trừng phạt còn hiệu lực chống lại Nga vì những lần vi phạm trước đó.

Nga đã thừa nhận một số thiếu sót trong việc thực hiện các quy tắc chống doping nhưng phủ nhận việc điều hành doping do nhà nước tài trợ.

Valieva đã thực hiện một trong những điểm nhấn của Thế vận hội Bắc Kinh cho đến nay khi cô thực hiện cú nhảy tứ giác đầu tiên của một phụ nữ trong cuộc thi Olympic.

Tuy nhiên, giấc mơ Olympic của cô đã trở thành một cơn ác mộng vào thứ Sáu khi ITA tiết lộ công khai rằng cô đã xét nghiệm dương tính với một loại thuốc giảm đau thắt ngực bị cấm trong mẫu nước tiểu do chính quyền Nga thu thập tại giải vô địch quốc gia ở St Petersburg vào ngày 25 tháng 12.

Phòng thí nghiệm ở Stockholm, Thụy Điển vào ngày 8 tháng 2 báo cáo rằng mẫu của cô ấy dương tính, một ngày sau khi cô ấy đã làm cả thế giới kinh ngạc với cú nhảy tứ phương độc đáo của mình và giành huy chương vàng cho đội của cô ấy, những người đang cạnh tranh với tư cách là Ủy ban Olympic Nga (ROC).

Không rõ ngay lập tức tại sao lại có sự chậm trễ giữa bài kiểm tra và kết quả của cô ấy, điều này đã cho phép cô ấy đến Bắc Kinh và tham gia vào sự kiện đầu tiên trong hai sự kiện của cô ấy.

IOC cho biết việc xử lý trường hợp này ban đầu là với các cơ quan kiểm nghiệm của Nga và sau đó là với phòng thí nghiệm được Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) công nhận.

WADA từ chối bình luận vào thứ Sáu. Cơ quan kiểm nghiệm ma túy của Nga đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của Reuters.

Cơ quan chống doping Nga đã áp dụng án treo giò tạm thời đối với Valieva sau kết quả ngày 8/2. Cô đã kháng cáo một ngày sau đó và lệnh cấm của cô đã được dỡ bỏ. Người Nga không tiết lộ công khai lý do dỡ bỏ lệnh cấm.

Giờ đây, IOC sẽ yêu cầu Tòa án Trọng tài Thể thao lật lại quyết định cho phép cô thi đấu của Nga.

"Chúng tôi có chính sách 100% chống lại doping", phát ngôn viên của IOC, Mark Adams cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Adams cho biết IOC đã yêu cầu đưa ra quyết định trước khi Valieva sẽ thi đấu trở lại vào thứ Ba ở nội dung đơn nữ.

Trong nhiều ngày, một đám mây doping đã treo lơ lửng trên người thiếu niên Nga và cả Thế vận hội. Lễ trao huy chương cho sự kiện của đội đã bị trì hoãn nhiều ngày và truyền thông Nga lần đầu tiên đưa tin rằng Valieva đã có kết quả xét nghiệm dương tính.

Valieva, người đã tập luyện tại sân tiếp giáp với Sân vận động trong nhà Thủ đô vào thứ Năm, đã trở lại sân băng để tập luyện vào thứ Sáu.

Các vận động viên trượt băng nghệ thuật nữ của ROC có một thời điểm tập luyện khác vào lúc 1305 giờ địa phương (0305GMT) vào thứ Sáu, họ có thể tự do bỏ qua.

Adam nói: “Chúng tôi cần xúc tiến việc này càng nhanh càng tốt cho tất cả những ai có liên quan."

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.