Group News: Tin sản xuất

Vận động viên trượt băng nghệ thuật sinh ra ở Mỹ tên là Zhu Yi, người đã từ bỏ quốc tịch Mỹ để thi đấu cho Trung Quốc, đã bị chỉ trích trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi bị ngã trong hai sự kiện tại Thế vận hội mùa đông.

Zhu Yi of Team China falls during the Women Single Skating Short Program Team Event on day two of the Beijing 2022 Winter Olympic Games at Capital Indoor Stadium on February 06, 2022 in Beijing, China.

Zhu Yi đã ngã hai lần trong trận ra mắt Olympic vào Chủ nhật.

Cầu thủ 19 tuổi không thực hiện được hai cú nhảy riêng biệt trong sự kiện dành cho đội chương trình ngắn của nữ vào Chủ nhật, và có thời điểm đã đâm vào tường. Cô ấy đã về đích cuối cùng trong sự kiện.

Vào sáng thứ Hai, cô ấy lại bị ngã hai lần trong sự kiện trượt băng tự do dành cho nữ và rõ ràng là rất xúc động trước màn trình diễn của mình khi cô ấy che mặt và cố gắng kìm nước mắt.

Cô đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên mạng xã hội Trung Quốc ngay lập tức. Tên của cô đã trở thành xu hướng trên nền tảng Weibo của Trung Quốc, với một chủ đề hashtag "Màn ra mắt Thế vận hội mùa đông của Zhu Yi không hoàn hảo" đã đạt được hơn 33 triệu lượt xem trong vòng vài giờ vào thứ Hai.

"Có phải chúng ta đã bị Mỹ lừa gạt không? Cô ấy là gián điệp ngầm?" một người dùng Weibo đã viết.

"Tôi nghi ngờ rằng cô ấy đang tham gia một cuộc thi đấu vật, và cô ấy đang phát sóng trực tiếp màn vật ngã", một người dùng Weibo khác viết.

Sau sự kiện hôm Chủ nhật, vận động viên sinh ra ở California đã lau nước mắt trong một cuộc phỏng vấn, South China Morning Post đưa tin.

"Tôi cảm thấy khó chịu và hơi xấu hổ", Zhu được trích dẫn trong báo cáo.

"Tôi đoán rằng tôi cảm thấy rất nhiều áp lực vì tôi biết mọi người ở Trung Quốc đều khá ngạc nhiên với việc lựa chọn dành cho giải phụ nữ đơn và tôi chỉ thực sự muốn cho họ thấy những gì tôi có thể làm nhưng tiếc là tôi đã không làm được", cô nói thêm.

Trong khi màn trình diễn của Zhu vấp phải làn sóng tiêu cực trên mạng, vận động viên trượt băng nghệ thuật Trung Quốc Jin Boyang nói với hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã rằng anh hiểu áp lực mà cô phải chịu.

“Zhu Yi luôn làm việc rất chăm chỉ,” anh nói. "Tất cả chúng tôi sẽ an ủi cô ấy và hy vọng rằng cô ấy có thể điều chỉnh trạng thái của mình, thể hiện kỹ năng của mình và thể hiện bản thân tốt nhất của mình trong các cuộc thi tiếp theo."

Người trong cuộc đã không thể liên hệ với nhóm của Zhu ngay lập tức để đưa ra bình luận cho câu chuyện này.

Figure skater Zhu Yi
Zhu Yi rõ ràng đã rất buồn sau màn trình diễn của cô ấy trong sự kiện dành cho đội trượt băng tự do vào sáng thứ Hai, trong đó cô ấy dường như đã ngã một lần nữa. 

Zhu, người sinh ra ở California, đã từ bỏ quốc tịch Mỹ vào năm 2018 để thi đấu cho Trung Quốc, quốc gia không cho phép mang hai quốc tịch. Cũng theo tờ South China Morning Post, cô đã đổi tên thành Zhu Yi từ Beverly Zhu.

"Cô ấy thì nên trở về nhà cũ, còn cha cô ấy có thể ở lại", một người dùng Weibo bình luận bên dưới một chủ đề kêu gọi cô ấy quay trở lại Mỹ.

Cha của Zhu, Zhu Songchun, là một nhà khoa học nổi tiếng chuyên về trí tuệ nhân tạo, theo CNN. Năm 2020, ông rời Đại học California, Los Angeles để đến làm việc tại Đại học Bắc Kinh, hãng tin cho biết.

Những lời chỉ trích mà Zhu đang phải đối mặt trái ngược với những lời khen ngợi rộng rãi xung quanh Eileen Gu, một vận động viên sinh ra ở Mỹ khác đã từ bỏ quốc tịch Mỹ để thi đấu cho Trung Quốc tại Thế vận hội.

Eileen Gu là một vận động viên trượt tuyết tự do 18 tuổi, nói thông thạo tiếng Trung phổ thông, đã được ca ngợi trên mạng xã hội Trung Quốc vì đã chọn thi đấu cho Trung Quốc.

Lời bình của biên tập viên TTXVietnam:

Như chúng ta có thể thấy, việc làm của các vận động viên này rất đáng tuyên dương, riêng bản chất của việc sẵn sàng từ bỏ quốc tịch Mỹ để thi đấu cho "mẫu quốc" là cũng đủ để đáng tự hào rồi. Vậy mà chỉ vì hai màn thi không tốt mà cộng đồng mạng Trung Quốc lại ồ ạt ném đá cô gái Zhu Yi thực sự là quá đáng.

Qua sự việc này chúng ta cũng thấy được thái độ ăn thua của người Á Đông, cái bản chất này đã quá quen thuộc trong văn hóa của các nước Châu Á, ví dụ như cha mẹ luôn luôn thúc dục con mình phải có điểm cao nhất, thi đấu phải hơn tất cả các đứa trẻ khác, nhưng lại la mắng, trừng phạt hay tỏ vẻ thất vọng khi con mình không đạt được những kết quả như mong muốn.

Thái độ như vậy có đúng đắn hay không thì còn tùy thuộc vào hoàn cảnh và góc nhìn của từng người, nhưng qua vụ việc trên chúng ta có thể thấy mặc dù một con người sẵn sàng bỏ đi cả quốc tịch Mỹ, thứ mà rất rất nhiều người mong muốn có được, để thi đấu cho một quốc gia mà họ yêu mến, lại bị công dân của quốc gia đó ném gạch không thương tiếc, tất cả chỉ vì họ không làm được như đã trông mong, liệu có hợp lí?

Thật trớ trêu thay, khi niềm tự hào dân tộc lại không quan trọng bằng kết quả thắng thua. Hãy tưởng tượng cô vận động viên đấy giờ đang cảm thấy ra sao, khi mình đã hi sinh tất cả để cống hiến cho mẫu quốc, nhưng sự hi sinh không những không được công nhận lại còn bị chỉ trích? 

Biên tập bởi Khánh Đặng


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.