Group News: Tin Dịch

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói chuyện qua điện thoại trong một giờ hôm thứ Bảy sau khi Washington và các đồng minh cảnh báo rằng các lực lượng Nga có thể xâm lược Ukraine bất cứ lúc nào.

A tank drives during the Union Courage 2022 joint military exercise of the armed forces of Russia and Belarus, at the Brestsky training ground in Brest Region, Belarus, in this still image taken from video released February 11, 2022. Russian Defence Ministry/Handout via REUTERS

Một chiếc xe tăng lái trong cuộc tập trận chung Union Courage 2022 của lực lượng vũ trang Nga và Belarus, tại khu huấn luyện Brestsky ở Vùng Brest, Belarus, trong hình ảnh tĩnh này được lấy từ video công bố ngày 11 tháng 2 năm 2022.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã yêu cầu hầu hết các nhân viên đại sứ quán của họ rời khỏi Ukraine, thêm vào lời kêu gọi của họ vào thứ Sáu cho các công dân tư nhân rời khỏi đất nước trong vòng 48 giờ. Lầu Năm Góc cho biết họ đang rút khoảng 150 cố vấn quân sự.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm ngăn chặn sự thù địch, cuộc điện đàm giữa Biden-Putin bắt đầu lúc 11:04 sáng theo giờ miền Đông (1604 GMT) và kết thúc lúc 12:06 chiều, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Việc Nga xây dựng quân đội gần Ukraine và gia tăng các hoạt động quân sự đã làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể xâm lược. Nga phủ nhận có bất kỳ kế hoạch nào như vậy.

Trước đó, hôm thứ Bảy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với ông Putin rằng các cuộc đàm phán chân thành không phù hợp với sự leo thang căng thẳng về Ukraine, Pháp cho biết.

Biden và Macron sẽ nói chuyện sau cuộc gọi riêng với Putin, theo một quan chức tổng thống Pháp. Quan chức này cho biết không có dấu hiệu nào từ những gì Putin nói với Macron rằng Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công chống lại Ukraine.

"Tuy nhiên, chúng tôi cực kỳ cảnh giác với thế trận (quân sự) của Nga để tránh điều tồi tệ nhất", quan chức này nói.

Hôm thứ Sáu, Washington cho biết một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, có khả năng bắt đầu bằng một cuộc không kích, có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bulgaria, Bồ Đào Nha, Australia, New Zealand, Đức, Ý, Hà Lan và các quốc gia khác cũng đã kêu gọi công dân của họ rời khỏi Ukraine.

Moscow đã nhiều lần phản bác câu chuyện của Washington, nói rằng họ đã điều động hơn 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine để duy trì an ninh của mình trước sự xâm lược của các đồng minh NATO.

Nga đã cáo buộc các quốc gia phương Tây lan truyền lời nói dối để đánh lạc hướng hành vi của họ, trong khi đó hôm thứ Bảy cho biết họ đã quyết định "tối ưu hóa" số lượng nhân viên ngoại giao của mình ở Ukraine, vì lo ngại "sự khiêu khích" của Kyiv hoặc những người khác.

Nga cho biết đại sứ quán và lãnh sự quán của họ ở Ukraine tiếp tục thực hiện các chức năng chính của họ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Putin quyết định xâm lược.

Blinken nói với các phóng viên sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương tại Fiji: “Tôi tiếp tục hy vọng rằng ông ấy sẽ không chọn con đường gây hấn mới và ông ấy sẽ chọn con đường ngoại giao và đối thoại. "Nhưng nếu anh ấy không làm vậy, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng."

Trong một cuộc điện đàm sau đó với Blinken, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang tiến hành một "chiến dịch tuyên truyền" về sự gây hấn của Nga đối với Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

 

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.