Group News: Tin copy

Ukraine kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và tránh hoảng loạn khi ngày càng có nhiều cảnh báo rằng Nga có kế hoạch tấn công nước láng giềng.

"Hiện tại, điều quan trọng là phải bình tĩnh để củng cố trong nước, tránh những hành động gây mất ổn định và gieo rắc hoảng sợ", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine hôm nay có đoạn.

Lời kêu gọi được đưa ra một ngày sau khi Mỹ và hàng loạt quốc gia châu Âu kêu gọi công dân rời Ukraine ngay lập tức vì nguy cơ ngày càng tăng rằng "lực lượng Nga đang bao vây và sớm thực hiện cuộc tấn công toàn diện".

Washington ngày 11/2 tiếp tục tăng cường cảnh báo khi nói Nga có thể tấn công "bất kỳ ngày nào". Một số phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng cuộc tấn công có thể bắt đầu ngay sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz kết thúc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva vào ngày 15/2.

Cư dân địa phương tham gia khóa học tự vệ ở Kharkiv, Ukraine hôm 6/2. Ảnh: Reuters.
 Cư dân địa phương tham gia khóa học tự vệ ở Kharkiv, Ukraine hôm 6/2. Ảnh: Reuters.

Kiev đã cố gắng hạ mức báo động từ Washington trong suốt thời gian qua. Chính phủ lo ngại những tuyên bố của Mỹ ảnh hưởng tới tinh thần của người dân và tổn hại nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn, bằng cách làm tê liệt các hoạt động kinh doanh.

"Lực lượng vũ trang Ukraine thường xuyên giám sát tình hình và sẵn sàng chống lại bất kỳ hành động xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của đất nước", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết. "Các nhà ngoại giao Ukraine cũng thường xuyên liên lạc với các đối tác quan trọng, nhanh chóng nhận thông tin cần thiết để ứng phó kịp thời".

Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công Ukraine, sau khi điều động hơn 100.000 quân cùng nhiều khí tài quân sự áp sát biên giới nước láng giềng. Nga khẳng định mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Trước đợt điều quân của Nga, Mỹ điều chiến hạm và oanh tạc cơ B-1B tham gia "diễn tập ngoài kế hoạch" của NATO tại Biển Đen, với hai thành viên của liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ và Romania cùng Ukraine.

Ngoài ra, Mỹ và một số đồng minh NATO tiếp tục bán và viện trợ vũ khí cho Ukraine. Với ủng hộ từ Mỹ, Ukraine leo thang chiến sự với phe ly khai ở miền đông sau nhiều năm giao tranh hạ nhiệt.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.