Group News: Tin sản xuất

Ngày 17/02/2022, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã nhận được thư đề nghị ông đề cử tác giả Việt Nam để xét giải Nobel văn chương năm 2022 từ Ủy Ban Nobel (thuộc Viện Thụy Điển). Nhưng hạn cuối đề cử ứng viên Việt Nam để xét giải Nobel Văn chương 2022 lại là trước 31/1. 

Có thể là hình ảnh về 1 người và kính mắt
 (Trong ảnh là nhà văn - nhà sử học ANDERS OLSSON)
 
 Đây là lần đầu tiên, Hội Nhà văn Việt Nam nhận được thư này từ Ủy Ban Nobel. Thư viết:
Kính gửi: Ngài Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam
Thay mặt cho Viện Thụy Điển, chúng tôi vinh dự mời ngài đề cử một ứng viên Việt Nam tham dự xét Giải Nobel Văn học năm 2022. Chúng tôi mong muốn nhận được bản tường trình về lý do đề cử ứng viên, mặc dù không nhất thiết phải có. Khi xem xét các ứng viên, đề nghị ngài hãy quan tâm tới các vấn đề về thể loại, giới và địa lý.
Để được Ủy ban xem xét, bản đề nghị của ngài cần được gửi tới Ủy Ban Nobel để chuẩn bị cho việc thảo luận về Giải thưởng trước ngày 31/01/2022. Ủy ban Nobel sẽ xem xét tất cả các đề cử, với bản đề cử được ký bởi chính ứng viên, và phải được tuyệt đối giữ bí mật bởi cả người đề cử và ứng viên.
Các đề cử cần được gửi tới:
Ủy Ban Nobel của Viện Thụy Điển.
Các đề cử gửi qua email sẽ không được chấp nhận. Chỉ chấp nhận các đề cử đóng trong phong bì, không chấp nhận bưu kiện.
Stockholm, tháng 12/2021
ANDERS OLSSON
CHỦ TỊCH VIỆN THỤY ĐIỂN”
Đáng tiếc là do trục trặc khi thư gửi đi từ Thụy Điển, nên mãi tới ngày 17/02/2022 thư mới tới tay Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, khi thời hạn đề cử đã qua.
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết: “Dù thời hạn đề cử ứng viên Việt Nam cho giải Nobel văn chương 2022 đã qua, nhưng tôi vẫn sẽ gửi thư tới Ủy Ban Nobel để cảm ơn, và mong muốn Ủy Ban Nobel sẽ tiếp tục gửi thư cho tôi sớm hơn trong dịp xét giải Nobel văn chương 2023.”
 
Ngay sau khi báo chí đăng tải và MXH chia sẻ thông tin này, rất nhiều người đã đăng tải các ý kiến của mình: Từ FB Duy Nguyễn Chuẩn: "Có hai cái mừng: 1- UB giải Nobel Thụy Điển đã có thư mời điều này chứng tỏ họ đã quan tâm đến VH Việt Nam; 2- Rất may là thư mời đến muộn trong khi HNV chưa có đủ thời gian để chuẩn bị việc chọn tác phẩm, tác giả để đề cử.
Để xem tới kỳ giải 2023, chúng ta có cả một năm chuẩn bị thì sẽ hy vọng chăng?".
FB Nam Phuong Vu thì cho rằng: "May cho anh Thiều và BCH hội nhà văn VN ta quá mức vì thư đến muộn, Lạy giời thư đến sớm thì sẽ đánh nhau to, có khi còn xảy ra án mạng không chừng ấy, vì HNV có hơn 100 người, mà ông nào chẳng nghĩ, tác phẩm của mình xứng đáng nhất? Rồi sẽ bình luận bút chiến bất phân thằng bại, rồi chửi nhau, đánh nhau, có khi còn nhờ các mối quan hệ xã hội đỏ, đen,tiền bạc hối lộ nữa vv mây mây ? Rồi sẽ có chuyên Án rồi BCA vào cuộc điều tra. Nghĩ đến chuyện này không biết thực hư thế nào nhưng may cho VN mình thật".
FB Long Vu có ý kiến: "Chả lẽ thư mời này gửi phong bì à . Thời đại 4.0 quan hệ quốc tế đều qua intenet cả. Tôi khg tin điều này". FB Đào Thị Mùi: "Cũng không dễ dàng gì mà tham gia đâu ạ. Trừ phi tác phẩm ứng cử chỉ là một bài thơ. Chỉ nhận bao gói bằng hình thức phong bì, không nhận bưu kiện, cũng không nhận tác phẩm gửi online nhá!.
FB Đức Trần cho rằng: "Bác Tám có biết lý do thư chậm do phía Việt Nam hay Thụy Điển không? chứ trục trặc này làm nhiều người băn khoăn dù biết hiện VN chưa thể có tác phẩm để gửi đi dự giải".
Từ FB Thang Hoi Bui Minh:"Xui anh Thiều chọn mấy người đi, ví dụ thơ chọn anh Hoàng Quang Thuận, thơ thiền thơ giời, văn chọn mấy tác phẩm do NXB chính trị QG vừa in các tác phẩm kinh điển dày cộp mà dân tình ko thể mua nổi vì in quá ít…".
Theo FB Lam Thanh Nguyen: "Kể ra thì cũng hay, thôi thì chả biết sự kiện mời mọc để tranh đua cái giải Nobel danh giá ấy thực hư thế nào, nhưng ông 8 có nhời thì cũng mạnh dạn thế này, ông biên kịch bản fim Chuyện làng Nhô cứ vác cái hồ sơ đã bàn thảo rồi vinh danh tác giả bài thơ mẹ tôi chửi mất gà ấy đi mà thi thố, họa may được thì phúc cho dân cho nước chứ lại không..".
FB Nam Phuong Vu cho rằng: "May cho anh Thiều và BCH hội nhà văn VN ta quá mức vì thư đến muộn, Lạy giời thư đến sớm thì sẽ đánh nhau to, có khi còn xảy ra án mạng không chừng ấy, vì HNV có hơn 100 người, mà ông nào chẳng nghĩ, tác phẩm của mình xứng đáng nhất? Rồi sẽ bình luận bút chiến bất phân thằng bại, rồi chửi nhau, đánh nhau, có khi còn nhờ các mối quan hệ xã hội đỏ, đen,tiền bạc hối lộ nữa vv mây mây, ?Rồi sẽ có chuyên Án rồi BCA vào cuộc điều tra. Nghĩ đến chuyện này không biết thực hư thế nào nhưng may cho VN mình thật".
 
Nhà thơ Nguyễn Quang thiều - Chủ tịch Hội Nhà Văn VN
 
Theo Báo VietNamNet, những người đủ tư cách giới thiệu ứng viên giải Nobel Văn học sẽ được Uỷ ban Nobel gửi giấy mời, đề nghị đưa ra ứng viên thích hợp. Tuy nhiên, không ai được tự ứng cử.
Quy trình lựa chọn giải Nobel Văn học sẽ là: Tháng 9 năm trước: Gửi thư mời - Uỷ ban Nobel sẽ gửi thư đến 600-700 cá nhân và tổ chức có đủ tư cách giới thiệu ứng viên Nobel. Tháng 2 năm sau: Chốt danh sách đề cử - Hạn chót để các cá nhân và tổ chức gửi đề cử của mình đến Uỷ ban Nobel là ngày 31/1 năm sau. Uỷ ban sẽ tập hợp danh sách này và đệ trình lên Viện hàn lâm phê chuẩn.

Tháng 4: Vòng sơ khảo – 15-20 ứng viên sẽ được lựa ra để tiếp tục đi tiếp vào vòng chung khảo.

Tháng 5: Chung khảo – Từ danh sách sơ khảo, Uỷ ban Nobel sẽ chọn ra 5 người để tiếp tục đệ trình lên Viện hàn lâm.

Tháng 6-8: Đọc tác phẩm – Trong suốt ba tháng hè, các thành viên Viện Hàn lâm sẽ đọc và đánh giá tác phẩm của các ứng viên đã lọt vào chung khảo. Uỷ ban Nobel cũng sẽ chuẩn bị báo cáo về từng ứng viên.

Tháng 9: Viện hàn lâm thảo luận – Các thành viên Viện hàn lâm sẽ thảo luận về đặc điểm và giá trị trong sáng tác của các nhà văn lọt vào chung khảo.

Tháng 10: Nobel Văn học được quyết định – Đầu tháng 10, Viện hàn lâm sẽ chọn ra người duy nhất xứng đáng. Người được lựa chọn phải nhận được số phiếu bầu quá bán. Sau đó, Viện hàn lâm công bố kết quả cuối cùng.

Tháng 12: Trao giải Nobel – Lễ trao giải diễn ra ngày 10/12 tại Stockholm. Người chiến thắng sẽ nhận được một huy chương, một giấy chứng nhận và 1,4 triệu USD tiền thưởng.

Danh sách các ứng viên còn lại sẽ được Viện hàn lâm giữ bí mật đến 50 năm sau.

Theo FB Nhà thơ Bùi Hoàng Tám và FB Nhà văn Kiều Bích Hậu

 

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.