Group News: Tin Dịch

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Nga vì họ nhắm mục tiêu vào giới siêu giàu của Nga và những người khác thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, làm tăng thêm áp lực tài chính đối với cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Yellowjacket Union trong chuyến thăm của ông đến Đại học Wisconsin-Superior, ở Superior, Wisconsin, Hoa Kỳ ngày 2 tháng 3 năm 2022.

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn đối với tám nhà tài phiệt và quan chức, bao gồm cả nhà tài phiệt Nga Alisher Usmanov, nhằm vào những người có được vận may và ảnh hưởng chính trị thông qua mối quan hệ của họ với Putin.

"Chúng tôi muốn (Putin) cảm thấy sự siết chặt, chúng tôi muốn những người xung quanh ông ấy cảm thấy sự siết chặt", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Các biện pháp trừng phạt là lệnh trừng phạt mới nhất trong một loạt các biện pháp được Washington công bố, bao gồm cả chống lại Putin và ngân hàng trung ương Nga, sau khi các lực lượng Nga xâm lược Ukraine trong cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Moscow gọi cuộc tấn công là một "hoạt động đặc biệt."

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Usmanov, người sáng lập công ty khai thác mỏ Metalloinvest của Nga, người được Nhà Trắng mô tả là “một trong những cá nhân giàu có nhất của Nga và là đồng minh thân cận của Putin”.

Các biện pháp trừng phạt ngăn tài sản của anh ta sử dụng ở Hoa Kỳ và những người ở Hoa Kỳ, bao gồm cả du thuyền sang trọng của anh ta, mà Nhà Trắng cho rằng đã bị Đức thu giữ và máy bay riêng của anh ta.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thực hiện một bước hiếm hoi là đưa vào những tin tức văn bản thường là công bố một cặp ảnh về siêu du thuyền và máy bay phản lực riêng của Usmanov.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, người bị Nhà Trắng cáo buộc là "người cung cấp hàng đầu cho tuyên truyền của Putin," cũng bị nhắm mục tiêu.

Nikolay Tokarev, giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng khổng lồ Transneft, được chỉ định cùng với vợ, con gái và hai công ty bất động sản cao cấp của ông.

Hai anh em tỷ phú Boris và Arkady Rotenberg cùng một số thành viên trong gia đình cũng bị trừng phạt, cũng như Igor Shuvalov, một chính trị gia người Nga và là cựu phó thủ tướng của Putin, người đứng đầu Tập đoàn Phát triển Nhà nước.

Yevgeniy Prigozhin, trước đây bị nhắm tới vì bị cáo buộc cố gắng can thiệp vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, đã được chỉ định một lần nữa. Bộ Tài chính mô tả ông ta là nhà tài chính Nga của Cơ quan Nghiên cứu Internet (IRA) và cho biết "bộ máy ảnh hưởng của ông ta được cho là hỗ trợ các hoạt động gây ảnh hưởng do Chính phủ Nga thiết kế ở Ukraine."

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố: "Bộ Tài chính cam kết giữ giới tinh hoa Nga giải trình vì sự ủng hộ của họ đối với cuộc chiến mà Tổng thống Putin lựa chọn".

Ngoài các lệnh trừng phạt chống lại giới tinh hoa Nga, Bộ Tài chính đã chỉ định 26 cá nhân có trụ sở tại Nga và Ukraine và 7 thực thể của Nga, một số có liên quan đến các cơ quan tình báo Nga, bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch nhằm gây bất ổn cho chính phủ Ukraine.

Nhà Trắng cho biết Mỹ cũng sẽ áp đặt các hạn chế về thị thực đối với 19 nhà tài phiệt Nga, các thành viên gia đình và cộng sự của họ.

Hành động hôm thứ Năm giúp Hoa Kỳ phù hợp với các biện pháp mà Liên minh châu Âu đã thực hiện vào đầu tuần này.

EU hôm thứ Hai đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 26 người nổi tiếng về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, bao gồm các nhà tài phiệt và doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng và tài chính. Các biện pháp của EU bao gồm Peskov và Usmanov. 

Anh hôm thứ Năm cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Usmanov và Shuvalov. 

Các biện pháp hôm thứ Năm được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vào thứ Tư đã tung ra một lực lượng đặc nhiệm được gọi là "KleptoCapture" nhằm mục đích làm căng thẳng tài chính của các nhà tài phiệt Nga. 

Mỹ và các đồng minh tuần trước tuyên bố sẽ khởi động một lực lượng đặc nhiệm để xác định và phong tỏa tài sản của các công ty và các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu tên 22 thực thể liên quan đến quốc phòng của Nga mà Nhà Trắng thông báo hôm thứ Tư sẽ bị trừng phạt. Các công ty được nhắm mục tiêu bao gồm Kurganmashzavod, công ty sản xuất xe chiến đấu bộ binh và Trung tâm Tên lửa Bang Makeyev, nơi sản xuất tên lửa.

Washington đã nhiều lần cảnh báo rằng họ chuẩn bị thực hiện các biện pháp tiếp theo để buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược Ukraine.

Trong bài phát biểu tại Liên bang vào tối thứ Ba, Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ làm việc để thu giữ các du thuyền, căn hộ sang trọng và máy bay phản lực riêng của những người Nga giàu có có quan hệ với Putin.

"Chúng tôi đến vì những lợi ích không đáng có của bạn," Biden nói.

Các công tố viên Hoa Kỳ tại Manhattan hôm thứ Năm đã buộc tội một nhà sản xuất truyền hình Konstantin Malofeyev, được mô tả là một nhà tài phiệt người Nga, vì vi phạm các lệnh trừng phạt liên quan đến Crimea.

Nhà sản xuất, John Hanick, công dân Hoa Kỳ, đã bị bắt vào tháng Hai tại London, và Hoa Kỳ đang tìm cách dẫn độ anh ta. Các công tố viên cho biết Hanick bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ phát sinh từ cuộc xâm lược bán đảo Crimea năm 2014 của Nga. 

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.