Group News: Tin Dịch

Thiệt hại về người trong cuộc xâm lược Ukraine cuối tuần qua khi Nga tăng cường bắn phá các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Khi tình trạng tồi tệ hơn ở một số thành phố quan trọng của Ukraine, Liên hợp quốc cho biết hơn 1,5 triệu người tị nạn đã rời khỏi đất nước cho đến nay.

Đây là những gì bạn cần biết về những gì đã xảy ra vào cuối tuần.

Các quan chức tình báo phương Tây cho biết Nga đang gia tăng tốc độ và sức mạnh của các cuộc tấn công vào các trung tâm dân cư quan trọng, bao gồm cả thủ đô Kyiv, trong nỗ lực bắn phá các thành phố phải phục tùng.

Một cuộc không kích của quân đội Nga đã tấn công một điểm qua đường sơ tán ở Irpin Sunday, ngoại ô Kyiv, giết chết 8 người, trong đó có một gia đình có hai trẻ em và một số thường dân khác đang cố gắng chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga. Các cảnh quay đã được các phương tiện truyền thông quốc tế, trong đó có New York Times, quay phim tại trạm kiểm soát. Họ báo cáo rằng một quả đạn pháo đã hạ khi một dòng dân thường đang chạy qua.

Các cuộc pháo kích lớn đã tiếp tục diễn ra xung quanh Kyiv. Ảnh hưởng của các vụ nổ đã được các nhóm của CNN ở thủ đô và các vùng nông thôn ở phía tây nam nghe thấy vào cuối tuần qua. Giữa các cuộc tấn công bừa bãi, Kyiv đã kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế vào Chủ nhật, nói rằng hàng nghìn người đã bị cô lập "vì các hành động thù địch trực tiếp, và ở một số nơi trong 5-6 ngày họ sống sót mà không có điện, nước, thực phẩm, trợ giúp y tế và phương tiện sinh hoạt. Họ đang gặp nguy hiểm trực tiếp ”, Cục quản lý quân sự khu vực Kyiv viết.

Trong tuần qua, thường dân ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã chứng kiến ​​việc Nga bắn phá các khu dân cư khi quân đội của họ tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự như trường học, cửa hàng, bệnh viện, khu chung cư và nhà thờ.

Residents are evacuated from Irpin, on the outskirts of Kyiv, Ukraine, Saturday, March 5, 2022.

Cư dân được sơ tán khỏi Irpin, ngoại ô Kyiv, Ukraine, Thứ Bảy, 5 Tháng Ba, 2022.

Điều này tiếp tục diễn ra vào cuối tuần khi tháp truyền hình của Kharkiv là mục tiêu của các cuộc đình công, phá hủy các chương trình truyền hình và đài phát thanh, theo chính quyền địa phương. Dịch vụ Khẩn cấp của Ukraine cho biết một "vụ đánh bom" diễn ra vào tối Chủ nhật đã "phá hủy hoàn toàn hoặc một phần" các tòa nhà dân cư nhiều tầng, tòa nhà hành chính, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và ký túc xá. Cũng có những đám cháy quy mô lớn tại 21 tòa nhà ở trung tâm thành phố, nó cho biết thêm trong một tuyên bố.

Trong khi đó, hy vọng thiết lập các hành lang sơ tán cho dân thường ở thành phố miền nam Mariupol đã bị dập tắt nhiều lần vào cuối tuần qua sau khi Ukraine cáo buộc Nga tiếp tục tấn công các tuyến đường đó.

Mariupol, một thành phố cảng quan trọng về mặt chiến lược, đã bị bao vây bởi lực lượng Nga quyết tâm siết chặt vòng vây của họ ở phía nam Ukraine. Thành phố đã bị mất điện trong nhiều ngày và không rõ có bao nhiêu trong số khoảng 400.000 cư dân của Mariupol đã có thể sơ tán. Nhưng hôm Chủ nhật, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết nỗ lực sơ tán khoảng 200.000 người đã thất bại.

Cũng trong ngày Chủ nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị ném bom thành phố cảng Odessa của Biển Đen ở miền nam Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng sân bay ở Vynnytsia, phía tây đất nước, đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với CNN hôm Chủ nhật rằng Nga đã bắn tổng cộng 600 tên lửa kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, và đã cam kết chiếm khoảng 95% sức mạnh chiến đấu tích lũy được bên trong Ukraine. CNN đã không xác nhận một cách độc lập các số liệu này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy đã đưa ra một loạt lời đe dọa chống lại Ukraine và các cường quốc phương Tây, trong phát biểu mở rộng đầu tiên của ông kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Ông Putin nói trong cuộc gặp với các thành viên tổ bay Nga tại một trung tâm đào tạo của Aeroflot ở Moscow: “Ban lãnh đạo hiện tại cần hiểu rằng nếu họ tiếp tục làm những gì họ đang làm, họ đặt câu hỏi về tương lai của nhà nước Ukraine. "Và nếu điều đó xảy ra, nó sẽ hoàn toàn do lương tâm của họ."

Bản đồ cho thấy sự kiểm soát của quân đội Nga ở Ukraine, vùng đỏ đậm đã bị kiểm soát hoàn toàn còn vùng được vạch ra là theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho thấy các lực lượng Nga đã hoạt động hoặc tiến hành các cuộc tấn công ở những khu vực này, nhưng họ không kiểm soát được chúng. Dữ liệu vào ngày 6 tháng 3 năm 2022 lúc 3 giờ chiều. ET

Ông Putin cũng nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây là "tương đương với một lời tuyên chiến", đồng thời cảnh báo ông sẽ coi các nước áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraine là "những người tham gia vào một cuộc xung đột quân sự".

Zelensky đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, nhưng Mỹ và NATO cho biết đây không phải là một phương án hiện đang được xem xét.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình chống chiến tranh đã bùng lên trên khắp nước Nga đã khiến ít nhất 4.640 người bị giam giữ hôm Chủ nhật liên quan đến các cuộc biểu tình, theo một nhóm giám sát nhân quyền độc lập theo dõi các vụ giam giữ.

Nhóm OVD-Info cho biết các vụ bắt giữ đã được thực hiện ở 147 thành phố, và kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, hơn 13.000 người đã bị bắt ở Nga vì các cuộc biểu tình.

Thành phố cảng phía nam Kherson đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tuần trước sau nhiều ngày bị bắn phá và pháo kích dữ dội. Quốc kỳ Ukraine vẫn được treo trên các tòa nhà chính phủ, và thị trưởng thành phố, Ihor Kolykhaiev, vẫn giữ chức vụ của mình.

Hôm thứ Bảy, ông Kolykhaiev cho biết quân đội Nga có mặt ở khắp mọi nơi và thành phố gần 300.000 dân không có điện và nước và đang rất cần viện trợ nhân đạo.

Waving Ukrainian flags and chanting, Ukrainians took to the captured streets of Kherson on Saturday, March 5, to protest Russia's occupation.

Vẫy cờ Ukraine và hô vang, người dân Ukraine đã xuống đường bị chiếm đóng ở Kherson vào thứ Bảy, ngày 5 tháng 3, để phản đối sự chiếm đóng của Nga.

Nói với CNN, cư dân Kherson dưới sự chiếm đóng của Nga mô tả những ngày kinh hoàng bị giam hãm trong căn hộ và nhà của họ, họ sợ hãi khi phải ra ngoài mua những thứ cần thiết. Quân đội Nga đang bắn vào bất cứ ai định rời đi theo lời những người dân. Người dân và các quan chức cho biết các cửa hàng tạp hóa đã bị bỏ trống và thuốc đang cạn kiệt.

Vào thứ Bảy, vài trăm người đã tụ tập ở trung tâm thành phố, với một video về các cuộc biểu tình cho thấy mọi người đi bộ vào quảng trường chính của Kherson bất chấp nhiều tiếng súng. Vào Chủ nhật, các cuộc biểu tình tiếp theo đã xảy ra với số lượng ít hơn.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng cho biết, nỗ lực đa quốc gia nhằm đưa vũ khí vào Ukraine đã khiến một sân bay không được tiết lộ gần biên giới Ukraine trở thành trung tâm vận chuyển vũ khí.

Vị trí của sân bay vẫn là một bí mật để bảo vệ các chuyến hàng vũ khí, bao gồm cả tên lửa chống thiết giáp, vào Ukraine. Quan chức này cho biết, quân đội Nga đã không nhắm mục tiêu vào các lô hàng này khi chúng vào Ukraine, nhưng có một số lo ngại rằng Nga có thể bắt đầu nhắm mục tiêu các lô hàng này khi cuộc tấn công của họ tiến triển.

Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ (EUCOM) là trung tâm của hoạt động vận chuyển lớn, sử dụng mạng lưới liên lạc của mình với các đồng minh và đối tác để phối hợp "trong thời gian thực" để gửi tài liệu vào Ukraine, một quan chức Quốc phòng thứ hai cho biết.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn CNN hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết chính quyền Biden "hiện đang nói chuyện với các đối tác và đồng minh châu Âu của chúng tôi để xem xét một cách phối hợp về viễn cảnh cấm nhập khẩu dầu của Nga."

Ông cũng cho biết hôm Chủ nhật rằng Hoa Kỳ đã nhìn thấy các báo cáo về sự lạm dụng của người Nga ở Ukraine "sẽ cấu thành tội ác chiến tranh" và chính quyền Biden cam kết hỗ trợ các cuộc điều tra về các hành động của nước này.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.