Group News: Tin Dịch

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng đây là một "tiêu chuẩn kép trần trụi" khi tìm cách đan xen các vấn đề của Đài Loan và Ukraine vì hòn đảo này luôn là một phần của Trung Quốc và hoàn toàn là vấn đề trong nước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai, khiến Đài Bắc phản đối giận dữ.

G20 summit in Rome

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tới dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Rome, Ý ngày 30 tháng 10 năm 2021.

Trung Quốc tuyên bố hòn đảo dân chủ này là lãnh thổ của riêng mình và trong hai năm qua đã gia tăng áp lực quân sự đối với Đài Loan, chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đặt nó dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc và Đài Loan đồng ý rằng tình hình của Đài Loan và Ukraine là khác nhau, nhưng vì những lý do khác nhau.

Trung Quốc cho biết Đài Loan chưa bao giờ là một quốc gia độc lập, trong khi nhà sản xuất chip lớn Đài Loan nói rằng họ quan trọng về các mặt địa chính trị và không như Ukraine và Nga, nước này không có biên giới bộ với Trung Quốc. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết vấn đề Đài Loan và Ukraine "không thể so sánh được" vì Đài Loan là vấn đề trong nước của Trung Quốc, trong khi Ukraine là vấn đề tranh chấp giữa hai nước.

Ông nói: "Chúng tôi thấy rằng một số người nhấn mạnh nguyên tắc chủ quyền trong vấn đề Ukraine, nhưng vẫn tiếp tục phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan. Đây là một tiêu chuẩn kép trần trụi".

Washington là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, một nguồn xích mích thường xuyên trong quan hệ Trung-Mỹ.

Trung Quốc công nhận không có tuyên bố chủ quyền nào của chính phủ Đài Loan, do đó nói rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo và chỉ người dân Đài Loan mới có thể lựa chọn tương lai của họ.

Ông Vương, phát biểu tại cuộc họp báo thường niên bên lề cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc, nói rằng căng thẳng là lỗi của Đài Loan trong việc chính phủ không chấp nhận họ là một phần của Trung Quốc, điều này sẽ "hủy hoại tương lai của Đài Loan".

Ông nói hy vọng tương lai của Đài Loan nằm ở sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ qua eo biển ngăn cách họ.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan cho rằng chính những lời đe dọa quân sự, áp lực ngoại giao và nỗ lực "tấn công" hòn đảo của Trung Quốc mới là nguyên nhân thực sự gây ra căng thẳng.

"Nó cũng cho thấy lý do tại sao họ không sẵn sàng lên án sự xâm lược của Nga", nó nói thêm trong một tuyên bố.

Trung Quốc đã từ chối lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hay gọi đây là một cuộc xâm lược.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.