Group News: Tin copy

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói, quân đội nước này và Nga đã nhất trí ngừng bắn trong 12 giờ vào ngày 9/3 để dân thường sơ tán qua các hành lang nhân đạo.

Nga-Ukraine ngừng bắn trong 12 giờ, Trung Quốc viện trợ cho Kiev
Nga-Ukraine ngừng bắn 12h để dân thường sơ tán qua các hành lang nhân đạo. Ảnh: The Guardian 

Hãng tin CNN dẫn lời bà Vereshchuk nói thêm, giới chức Nga hôm nay đã xác nhận ngừng bắn dọc theo các hành lang sơ tán kéo dài từ 9h sáng tới 9h tối (giờ địa phương) với Ukraine và Hội Chữ Thập đỏ quốc tế.

Phó thủ tướng Ukraine cho biết, việc ngừng bắn cho phép dân thường sơ tán qua các "hàng lang xanh" tại các khu vực Energodar-Zaporizhia, Sumy-Poltava, Mariupol-Zaporizhia, Volnovakha-Pokrovsk, Izium-Lozova, Vorzel, Bucha, Irpin, Borodyanka, Gostomel-Kyiv. Tất cả các hành lang đều dẫn tới những địa điểm thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước này.

Theo bà Vereshchuk, một chiến dịch đặc biệt cũng được tiến hành để sơ tán một nhà trẻ mồ côi gần Kiev. Nhà trẻ này có 55 em nhỏ và 26 nhân viên.

Trước đó, Nga tuyên bố đã mở các hành lang nhân đạo từ Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol để dân thường sơ tán.

Tuy nhiên, Ukraine cáo buộc, Nga thường phá vỡ các cam kết ngừng bắn. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới cho hay, các cuộc tấn công nhằm vào bệnh viện, xe cứu thương và các cơ sở y tế Ukraine đang tăng nhanh trong vài ngày qua và các nguồn cung cấp thuốc men đang cạn dần.

Theo Liên Hợp Quốc, hai triệu người đã di tản khỏi Ukraine kể từ khi chiến tranh bùng phát cách đây 2 tuần.

Bộ Ngoại giao Nga vừa tuyên bố muốn đạt các mục tiêu của mình tại Ukraine thông qua đàm phán và không có ý định lật đổ chính phủ ở Kiev.

Moscow cho hay, khoảng 140.000 người Ukraine đã chạy sang Nga và các hành động của quân đội nước này tại Ukraine đều tuân thủ nghiêm kế hoạch đã vạch ra.

Trung Quốc hôm nay (9/3) cho biết, đang gửi viện trợ nhân đạo bao gồm thực phẩm và nhu yếu phẩm trị giá 5 triệu NDT (khoảng 791.000 USD) cho Ukraine. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên rằng lô hàng đầu tiên đã được gửi tới Hội Chữ thập đỏ Ukraine và những lô hàng sau sẽ được tiếp tục đưa tới trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cảnh báo rằng việc binh sĩ nước này tới Ukraine để chiến đấu trái phép là rất nguy hiểm. Quan chức này nói: "Có sự khác biệt lớn giữa việc Anh cử quân đội của mình đến với một số người phá vỡ luật lệ và làm điều đó. Song, rõ ràng, đó là tình huống nguy hiểm. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng sự hỗ trợ mà chúng tôi đang cung cấp được thực hiện theo cách chính thức, giống như tên lửa chống tăng mà Anh cung cấp cho Ukraine trước và trong cuộc xung đột này, cũng như 22.000 người Ukraine được Anh huấn luyện".

Theo VietNamNet


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.