Group News: Tin Dịch

Tương lai chính trị trước mắt của Mỹ sẽ xoay chuyển qua điểm mấu chốt này: liệu các tài xế bị đốt cháy bởi giá xăng kỷ lục có đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin hay Tổng thống Mỹ Joe Biden hay không.

Sự gia tăng đáng kinh ngạc của giá xăng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine đã ảnh hưởng nặng nề đối với người tiêu dùng vốn đã ngập trong đỉnh điểm lạm phát chưa từng thấy trong 40 năm do đại dịch gây ra.

Và ông Biden thừa nhận hôm thứ Ba còn nhiều điều đau đớn hơn nữa, nói với các phóng viên rằng lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga được ký hôm thứ Ba của ông sẽ khiến giá xăng tăng cao hơn trước kỳ nghỉ xuân và kỳ nghỉ hè.

Analysis: Biden slams 'Putin's price hike' as high gas prices add to  Democrats' woes | CNN Politics

"Giá xăng sẽ đi lên", Biden nói khi bay đến khu vực dầu của Mỹ ở Texas, nơi ông đang thăm các cựu chiến binh. "Không thể làm gì nhiều ngay bây giờ. Nga phải chịu trách nhiệm." Nhận xét thẳng thắn của Tổng thống có ít khả năng làm dịu những lo ngại của đảng Dân chủ về khả năng đảng Cộng hòa bỏ cuộc trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Và nó đã mang lại cho đảng Cộng hòa một cơ hội khác. Đảng Cộng Hòa tự nhận thấy mình có vị thế chính trị đáng ghen tị khi yêu cầu Biden bóp nghẹt hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga, ở đây và ở châu Âu, đồng thời buộc ông phải tăng giá khí đốt là không thể tránh khỏi.

Cuộc chiến ở Ukraine đã tạo ra một thách thức lớn khác đối với Biden, người nhậm chức khi đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong 100 năm và đã chứng kiến ​​xếp hạng phê duyệt cá nhân của mình sụt giảm sau khi không nhanh chóng chinh phục được Covid-19 vào năm ngoái.

Vấn đề giá khí đốt bao hàm một tình huống khó xử thường có thể khiến các tổng thống đau đầu vào những thời điểm khủng hoảng quốc tế. Biden đang bị buộc phải hành động để bảo vệ các mệnh lệnh toàn cầu quan trọng như bảo vệ luật pháp quốc tế, hoàn cảnh của một người dân đang bị bắn phá ác liệt và mong muốn ngăn chặn một nhà độc tài nguy hiểm. Nhưng ông ấy biết rằng hành động của mình sẽ có tác động bất lợi trong nước. Trong môi trường quốc gia phân cực hiện nay và chỉ còn tám tháng nữa là đến cuộc bầu cử quốc hội, nhược điểm đối với Tổng thống sẽ càng được nâng cao.

Biden cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công của Đảng Cộng Hòa

Vấn đề Ukraine đã thống trị các cuộc trao đổi chính trị trong nước hôm thứ Ba ở Washington ở Đồi Capitol về cách tốt nhất để ứng trước gói viện trợ trị giá 14 tỷ USD cho đất nước bị chiến tranh tàn phá trong tuần này. 

Tổng thống đã có một bài phát biểu kiểu trò chuyện bên lửa vào đầu ngày thứ Ba khi ông nhắm vào xuất khẩu năng lượng của Nga, khiến người Mỹ tin tưởng khi nói thẳng về tác động có thể có của hành động của ông đối với cuộc sống hàng ngày của họ.

"Quyết định ngày hôm nay không phải là không có giá ở nhà. Cuộc chiến của Putin đã gây tổn hại cho các gia đình Mỹ vì giá xăng", Biden nói, đồng thời lưu ý mức tăng 75 xu / gallon đối với xăng thông thường kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu. Ông nhiều lần đổ lỗi "sự tăng giá của Putin" đối với Nga, dường như đang tìm cách cách ly bản thân và các đảng viên Đảng Dân chủ khác khỏi toàn bộ sự giận dữ của người Mỹ về giá cả tăng.

Nhưng Tổng thống cũng thu hút một điều gì đó cơ bản bên trong người Mỹ - sự tôn kính của họ đối với tự do, sự đồng cảm với những người bị áp bức và sẵn sàng đứng lên chống lại một Putin chuyên quyền, ngay cả khi họ cũng phải trả giá.

"Tôi đã nói rằng tôi sẽ bình đẳng với người dân Mỹ ngay từ đầu. Và khi lần đầu tiên tôi nói chuyện này, tôi đã nói bảo vệ tự do sẽ phải trả giá, nó cũng sẽ khiến chúng tôi phải trả giá, ở Hoa Kỳ", Biden nói tại Nhà Trắng.

Có bằng chứng ban đầu cho thấy người Mỹ sẽ chấp nhận một số khó khăn cá nhân để bảo vệ quyền tự do của những người châu Âu xa xôi và đối đầu với chế độ chuyên chế, mặc dù họ hầu như không cần phải sánh vai với những hy sinh của các thế hệ trước trong thế kỷ 20 đầy rẫy chiến tranh.

Trong một cuộc thăm dò của CNN / SSRS vào cuối tháng trước, 83% người Mỹ cho biết họ ủng hộ việc gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga sau cuộc xâm lược.

Biden cố gắng giải quyết các chính sách về khí hậu bằng cách thắt chặt năng lượng

Tuy nhiên, với cuộc xung đột dự kiến ​​sẽ kéo dài trong nhiều tuần, nếu không phải là vài tháng và với việc người dân Ukraine không có dấu hiệu từ bỏ sự phản kháng của họ, các lệnh trừng phạt đối với Nga khiến giá dầu tăng cao khó có thể sớm được dỡ bỏ. Điều đó có nghĩa là các người lái xe Mỹ sẽ phải chịu đựng nhiều tháng hơn. Giá xăng cao đặc biệt trừng phạt đối với những người Mỹ đi làm sống bằng tiền lương để trả lương hoặc những người phải lái xe đường dài đến nơi làm việc hoặc trường học. Những chi phí đó có thể tăng lên khi người Mỹ muốn về thăm gia đình hoặc đi nghỉ với phần lớn đất nước cuối cùng đã quay trở lại từ đại dịch.

Vì vậy, Biden cũng sử dụng bài phát biểu của mình để đưa ra lời cảnh báo tới một mục tiêu không được ưa chuộng khác: các tập đoàn dầu khí.

"Chúng tôi hiểu cuộc chiến của Putin chống lại người dân Ukraine đang khiến giá cả tăng lên. Chúng tôi hiểu điều đó. Điều đó là hiển nhiên. Nhưng không có lý do gì để tăng giá quá mức hoặc độn lợi nhuận hoặc bất kỳ nỗ lực nào để lợi dụng tình hình này hoặc người tiêu dùng Mỹ", Biden nói. "Sự hung hăng của Nga đang khiến chúng ta phải trả giá đắt và không còn thời gian để trục lợi hay khoét giá".

Tổng thống cũng tìm cách bác bỏ các lập luận của Đảng Cộng hòa rằng ông đã góp phần làm tăng giá xăng dầu bằng các chính sách môi trường của mình sau khi đề nghị Hoa Kỳ tuân theo hiệp định khí hậu Paris và khiến các công ty năng lượng trong nước khó sản xuất dầu và khí đốt hơn.

Ông lập luận rằng một chiến lược dài hạn nhằm từ bỏ nhiên liệu hóa thạch cho đất nước và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo - mục tiêu cốt lõi trong nhiệm kỳ tổng thống của ông khi giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu - cũng có ý nghĩa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

"Nếu chúng tôi làm những gì có thể, điều đó có nghĩa là không ai phải lo lắng về giá cả tại các trạm bơm xăng trong tương lai", Biden nói. "Điều đó có nghĩa là những kẻ bạo chúa như Putin sẽ không thể sử dụng nhiên liệu hóa thạch làm vũ khí chống lại các quốc gia khác."

Đảng Cộng hòa phát động cuộc tấn công thống nhất

Đảng Cộng hòa, trong một thể hiện đáng chú ý về kỷ luật chính trị - mặc dù về một vấn đề mà các nhà lãnh đạo của họ cực kỳ thông thạo sau nhiều năm chiến dịch chính trị - đã thông qua chiến lược của Biden.

Họ phần lớn bỏ qua các yếu tố toàn cầu còn sót lại từ đại dịch và cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang đè nặng lên chi phí xăng dầu. Và họ cáo buộc Biden đã khiến người Mỹ dễ bị tổn thương bởi các cú sốc nhiên liệu ở nước ngoài bằng cách hủy bỏ đường ống Keystone XL từ Canada khi ông mới nhậm chức. Họ tuyên bố rằng ông đã khiến người Mỹ phải chịu giá xăng cao bằng cách tạm dừng các hợp đồng thuê dầu khí trên các khu đất công và bằng cách đình chỉ các hợp đồng thuê dầu ở các khu vực Bắc Cực để chống lại biến đổi khí hậu.

Ví dụ, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Roy Blunt của Missouri cho biết các chính sách của Biden đã trực tiếp tạo ra giá khí đốt kỷ lục đạt 4,17 USD / gallon vào hôm thứ Ba. Thượng nghị sĩ Joni Ernst của Iowa đã khiển trách Tổng thống vì đã nói về sự cần thiết của việc phát triển xe điện. Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Bruce Westerman của Arkansas chỉ ra các báo cáo rằng chính quyền Biden đã tiếp cận với những kẻ thù của Mỹ như Venezuela và Iran và với đồng minh bị ghẻ lạnh là Saudi Arabia trong nỗ lực đưa thêm dầu vào thị trường và giảm giá.

"Chúng tôi không cần phải mua năng lượng của Nga, nhưng chúng tôi chắc chắn không cần phải mua năng lượng của Iran hoặc năng lượng của Venezuela", Westerman nói. "Chúng tôi cần sản xuất năng lượng ở mọi dạng và mọi loại ở Mỹ."

Steve Scalise, một đảng viên Đảng Cộng hòa tại bang Louisiana, đã đưa ra một quyết định mạnh mẽ có thể sẽ ám ảnh các đảng viên Dân chủ dễ bị tổn thương trong suốt tháng 11, đặc biệt nếu giá dầu tiếp tục tăng vọt.

Scalise nói: “Thách thức là Tổng thống Biden vẫn sẽ không nói đồng ý với năng lượng của Mỹ, bởi vì thay thế dầu của Nga mới là bước rất quan trọng”.

Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã tìm cách hạn chế thiệt hại, ví dụ, lập luận rằng các công ty dầu mỏ của Mỹ đã không nhận hàng nghìn hợp đồng thuê đã được phê duyệt sẵn sàng để khai thác thêm.

Hạ nghị sĩ Pete Aguilar của California, phó chủ tịch cuộc họp kín của đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết: “Điều này có thể làm mất nguồn cung. Tổng thống Biden đã dẫn đầu về vấn đề này, phê duyệt các hợp đồng thuê nhiều hơn so với người tiền nhiệm của mình trong quá khứ."

Cũng có trường hợp, một số công suất chưa được khai thác của Mỹ là kết quả của việc giá dầu giảm sâu trong thời gian dài trước và trong đại dịch, khiến việc thăm dò sâu hơn trở thành một đề xuất kinh tế kém ở một số khu vực đối với các công ty dầu khí. Và ý tưởng rằng Mỹ có thể bơm và sử dụng dầu của chính mình đã bỏ qua sự phức tạp của thị trường toàn cầu và thực tế của cung và cầu, vốn có thể bị ảnh hưởng bởi các quốc gia sản xuất dầu lớn.

Tuy nhiên, trong chính trị, lập luận đơn giản nhất thường gây được tiếng vang. Đó là lý do tại sao việc cử tri sẽ khó ủng hộ Biden về giá xăng cao, ngay cả khi họ ủng hộ việc trừng phạt Putin ngay bây giờ.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.