Group News: Tin Dịch

Hoa Kỳ hôm thứ Tư lên án vụ đánh bom một bệnh viện trẻ em ở Ukraine, nơi các quan chức cho biết một cuộc không kích của Nga đã chôn các bệnh nhân dưới đống đổ nát bất chấp thỏa thuận ngừng bắn cho phép người dân ra khỏi thành phố Mariupol bị bao vây.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên TTXVIETNAM

Destruction of children's hospital as Russia's invasion of Ukraine continues, in Mariupol

Các mảnh vỡ được nhìn thấy trong khuôn viên bệnh viện nhi Mariupol bị phá hủy khi Nga tiếp tục xâm lược Ukraine, tại Mariupol, Ukraine, ngày 9 tháng 3 năm 2022 trong hình ảnh tĩnh này từ một đoạn video do Reuters thu được.

Vụ tấn công, mà các nhà chức trách cho biết những phụ nữ bị thương trong quá trình sinh đẻ và bỏ lại trẻ em trong đống đổ nát, là sự cố nghiệt ngã mới nhất trong cuộc xâm lược kéo dài 14 ngày, cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ năm 1945.

Vụ phá hủy diễn ra bất chấp việc Nga cam kết ngừng bắn để ít nhất một số dân thường bị mắc kẹt có thể thoát khỏi thành phố, nơi hàng trăm nghìn người đã trú ẩn mà không có nước hoặc điện trong hơn một tuần.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, được Reuters yêu cầu bình luận, cho biết: "Lực lượng Nga không khai hỏa vào các mục tiêu dân sự". Nga gọi cuộc xâm nhập của mình là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp quốc gia láng giềng và đánh bật các nhà lãnh đạo mà nước này gọi là "tân phát xít".

Bộ Ngoại giao Ukraine đã đăng video quay cảnh bệnh viện cho thấy những lỗ hổng nơi cửa sổ lẽ ra nằm trong một tòa nhà ba tầng. Những đống gạch vụn khổng lồ cháy âm ỉ ngổn ngang hiện trường.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói: “Thật kinh hoàng khi chứng kiến ​​kiểu sử dụng vũ lực man rợ của quân đội để truy lùng thường dân vô tội ở một quốc gia có chủ quyền”.

Cơ quan Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết phái đoàn giám sát của họ đang xác minh số người thương vong.

Người phát ngôn Liz Throssell cho biết: “Vụ việc làm tăng thêm mối lo ngại sâu sắc của chúng tôi về việc sử dụng vũ khí bừa bãi ở các khu vực đông dân cư và dân thường bị mắc kẹt trong các hoạt động thù địch ở nhiều khu vực”.

Thống đốc vùng Donetsk cho biết có 17 người bị thương trong vụ việc. Hội đồng thành phố cho biết bệnh viện đã bị tấn công nhiều lần bởi một cuộc không kích, gây ra sự tàn phá "khổng lồ".

Ukraine cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn xung quanh cảng phía nam.

"Các cuộc pháo kích bừa bãi vẫn tiếp diễn", Ngoại trưởng Dmytro Kuleba viết trên Twitter.

Ukraine cho biết 67 trẻ em đã thiệt mạng trên khắp đất nước kể từ cuộc xâm lược và ít nhất 1.170 dân thường đã thiệt mạng ở Mariupol. Không thể xác minh các số liệu.

Công ty hình ảnh vệ tinh Maxar cho biết các hình ảnh từ đầu ngày cho thấy thiệt hại trên diện rộng đối với nhà cửa, tòa nhà chung cư, cửa hàng tạp hóa và trung tâm mua sắm ở Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Ukraine về sự thất bại của cuộc sơ tán.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết có dấu hiệu quân đội Nga đang sử dụng bom không được dẫn đường. 

Các quan chức địa phương cho biết một số thường dân đã rời khỏi một số thành phố của Ukraine qua các hành lang an toàn, bao gồm cả ra khỏi Sumy ở phía đông và Enerhodar ở phía nam, nhưng các lực lượng Nga đã ngăn cản xe buýt di tản dân thường khỏi Bucha, một thị trấn ngoại ô thủ đô Kyiv.

Các nỗ lực ngoại giao vẫn tiếp tục nhưng không có nhiều hy vọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã đến Thổ Nhĩ Kỳ trước cuộc hội đàm dự kiến ​​vào thứ Năm với Kuleba trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi xảy ra.

Ukraine muốn ngừng bắn, giải phóng các lãnh thổ của mình và giải quyết tất cả các vấn đề nhân đạo, Kuleba nói và nói thêm: "Thành thật mà nói ... kỳ vọng của tôi về các cuộc đàm phán là thấp."

Moscow muốn các yêu cầu của mình, bao gồm cả việc Kyiv có lập trường trung lập và từ bỏ nguyện vọng gia nhập liên minh NATO, được đáp ứng để nước này chấm dứt cuộc tấn công.

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc cũng đang bay tới Thổ Nhĩ Kỳ, mạnh mẽ gợi ý rằng ông sẽ thảo luận về an toàn hạt nhân với Lavrov và Kuleba. 

Kyiv và các đồng minh phương Tây nói rằng Nga đang phát minh ra các tiền đề để biện minh cho một cuộc chiến vô cớ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi Ukraine là thuộc địa của Mỹ với chế độ bù nhìn và không có truyền thống nhà nước độc lập.

Con số nhân đạo, bao gồm hơn 2 triệu người tị nạn từ Ukraine, và thiệt hại về tài sản tiếp tục tăng vào thứ Tư kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết các ngôi nhà đã bị biến thành đống đổ nát trên khắp Ukraine. "Hàng trăm nghìn người không có thức ăn, không có nước, không có nhiệt, không có điện và không được chăm sóc y tế."

Các lực lượng Nga nắm giữ lãnh thổ dọc theo biên giới phía đông bắc của Ukraine, phía đông và đông nam. Giao tranh đã diễn ra ở ngoại ô Kyiv, trong khi thành phố thứ hai của Ukraine là Kharkiv đang bị pháo kích.

Một lực lượng tấn công của Nga đang bị đình trệ ở phía bắc Kyiv và các nước phương Tây nói rằng Điện Kremlin đã phải điều chỉnh kế hoạch của mình để nhanh chóng lật đổ chính phủ khi đối mặt với sự kháng cự quyết liệt.

Hàng ngàn người tiếp tục tràn sang các nước láng giềng. Sau khi ẩn náu trong tầng hầm để tránh bom của Nga, Irina Mihalenka rời nhà ở phía đông bắc cảng Odessa của Biển Đen, cô nói với Reuters ở Isaccea, Romania.

"Khi chúng tôi đang đi bộ, một cây cầu đã bị nổ tung. Và khi chúng tôi băng qua đống đổ nát, vì không còn lối thoát nào khác và đã có xác của những người Nga (binh lính) nằm đó", cô nói.

Nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân của Ukraine bày tỏ quan ngại về sự an toàn tại Chernobyl, địa điểm diễn ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986, nơi họ cho biết việc cắt điện do giao tranh có nghĩa là nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng không thể được làm mát. Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Ukraine về việc cắt điện.

Kuleba cho biết máy phát điện diesel dự trữ có công suất 48 giờ. Ông nói: “Sau đó, các hệ thống làm mát của cơ sở lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng sẽ dừng lại, khiến cho việc rò rỉ phóng xạ sắp xảy ra.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết nhiệt tạo ra từ nhiên liệu đã qua sử dụng và khối lượng nước làm mát là "đủ để loại bỏ nhiệt hiệu quả mà không cần cung cấp điện". 

Một chuyên gia hạt nhân có kiến ​​thức về hệ thống của nhà máy cho biết một câu hỏi quan trọng sẽ là năng lượng có thể được khôi phục nhanh chóng như thế nào.

Chuyên gia giấu tên cho biết: “Việc cắt điện có thể dẫn đến nước trong kho chứa bốc hơi và làm lộ ra các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. "Cuối cùng chúng có thể tan chảy và điều đó có thể dẫn đến giải phóng bức xạ đáng kể."

Hệ thống giám sát hạt nhân của Cơ quan giám sát Liên hợp quốc giám sát vật liệu hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã ngừng truyền dữ liệu về trụ sở một ngày sau khi báo cáo về vụ gián đoạn tương tự tại Chernobyl. 

Cuộc chiến đã mang lại một loạt các lệnh trừng phạt đối với Nga, cô lập nền kinh tế của nước này. Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới nói với Reuters rằng Moscow đang tiến gần đến việc vỡ nợ.

Chính phủ của Putin đã thực hiện nhiều biện pháp hơn để củng cố nền kinh tế và cho biết họ sẽ đáp trả lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu dầu và năng lượng của họ khi đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục. 

Ukraine và Nga là những nhà xuất khẩu lương thực và kim loại lớn, chiếm gần một phần ba tổng kim ngạch thương mại ngũ cốc toàn cầu. Giá lương thực thực phẩm đã tăng vọt trên toàn thế giới.

Hôm thứ Tư, Ukraine cho biết họ sẽ ngừng xuất khẩu nông sản chủ chốt trong thời gian còn lại của năm. Nga cũng cho biết họ cần duy trì nguồn cung cấp ngũ cốc trong nước.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.