Group News: Tin Dịch

Cuộc chiến ở Ukraine đang gây chú ý mới về vai trò quá lớn của Nga trên thị trường dầu khí toàn cầu khi cuộc xung đột khiến giá năng lượng tăng vọt.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những nỗ lực mới từ châu Âu và các nước tham gia toàn cầu khác để đẩy nhanh quá trình khử cacbon - giảm phát thải khí nhà kính thông qua các nguồn carbon thấp - có thể mang lại lợi ích tổng hợp là giảm đòn bẩy của Nga đối với lĩnh vực năng lượng toàn cầu và giảm giá sưởi ấm và nhiên liệu cho người tiêu dùng ở Canada và vòng quanh thế giới.

Ukraine war: Will Arab oil save the world from soaring prices? | Business |  Economy and finance news from a German perspective | DW | 07.03.2022

Việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến giá dầu và khí đốt tăng vọt, vì quốc gia Đông Âu là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên quan trọng cho châu Âu và đưa dầu ra thị trường toàn cầu.

Nền kinh tế Nga cũng gắn chặt với xuất khẩu năng lượng của nước này. Các biện pháp trừng phạt nhắm vào lĩnh vực này là một phần quan trọng trong nỗ lực của phương Tây nhằm cản trở các nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Vladimir Putin.

Ủy ban châu Âu đã công bố kế hoạch vào hôm thứ Ba để cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga trong năm nay và chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga “trước năm 2030”. Khối phụ thuộc vào Nga với 40% lượng khí đốt tự nhiên và 1/4 lượng dầu nhập khẩu của họ.

Giám đốc chính sách khí hậu của EU Frans Timmermans cho biết: “Câu trả lời cho mối lo ngại này đối với an ninh năng lượng của chúng ta nằm ở năng lượng tái tạo và đa dạng hóa nguồn cung cấp."

“Thật khó, thật sự khó. Nhưng có thể. "

Hôm thứ Ba, Hoa Kỳ cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, sau một động thái tương tự từ Canada vào tuần trước, mặc dù cả hai nước đều không phải là đối tác thương mại dầu thô rộng rãi với Nga. Vương quốc Anh cũng đã cam kết cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nhấn mạnh trong thông báo hôm thứ Ba rằng việc rời bỏ sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga và nhiên liệu hóa thạch nói chung là chìa khóa cho an ninh toàn cầu trong tương lai.

Tuy nhiên, ông cảnh báo người tiêu dùng rằng việc hạn chế nguồn cung dầu hơn nữa sẽ khiến giá nhiên liệu tăng cao hơn trong thời gian tới.

"Bảo vệ tự do sẽ phải trả giá", ông nói hôm thứ Ba và nói thêm, "Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu việc Putin tăng giá tại quê nhà."

Nhưng miễn là các nền kinh tế toàn cầu chạy bằng dầu và khí đốt, các chuyên gia cho rằng giá máy bơm và hệ thống sưởi trong nhà sẽ tăng vọt.

Tzeporah Berman, giám đốc chương trình quốc tế tại Stand Earth và là giáo sư trợ giảng tại Đại học York, cho biết: “Những gì xung đột này cho thấy rõ ràng là sự phụ thuộc của chúng ta vào hệ thống nhiên liệu hóa thạch có thể nguy hiểm như thế nào, đặc biệt là hệ thống tập trung quyền lực vào tay một người như Putin." 

Berman lưu ý rằng các chuỗi cung ứng dầu và khí đốt được đặc trưng bởi các “điểm tắc nghẽn” quan trọng - các cảng hoặc đường ống quan trọng vào các thị trường khác - có thể bị các nhà sản xuất tận dụng hoặc bị gián đoạn bởi thiên tai như hỏa hoạn hoặc lũ lụt.

Mặt khác, các năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời hoặc gió được phân phối nhiều hơn và công nghệ đã phát triển đến mức có thể xây dựng hiệu quả hơn về chi phí so với các đường ống dẫn dầu và khí đốt bổ sung.

Berman nói: “Những gì chúng ta đang học được trong cuộc khủng hoảng này là việc mở rộng sự phụ thuộc vào dầu khí sẽ làm tăng tính dễ bị tổn thương của chúng ta.

Tăng cường độc lập và chủ quyền về năng lượng là một cách để các nước châu Âu giảm bớt đòn bẩy của Nga đối với họ, theo Julie MacArthur, Chủ tịch Nghiên cứu Canada trong việc hình dung lại chủ nghĩa tư bản tại Đại học Royal Roads ở B.C.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki gần đây cũng đã nêu quan điểm này trong một loạt bài đăng trên Twitter, trong đó bà lập luận rằng việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch là cần thiết để đảm bảo sự độc lập về năng lượng của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, MacArthur lưu ý trong một email cho Global News rằng sự chuyển dịch nhanh chóng khỏi năng lượng của Nga có thể không có tác động ngay lập tức đến cuộc xung đột.

“Điều này sẽ tác động đến cuộc xung đột hiện tại đến mức nó báo hiệu một sự chuyển hướng nghiêm trọng và lâu dài khỏi Nga với tư cách là nhà cung cấp năng lượng, nhưng trong thời gian rất ngắn vài ngày và vài tuần xung đột quân sự khó có thể thúc đẩy một cuộc rút quân hoặc ngừng bắn, " cô ấy viết.

“Phần lớn phụ thuộc vào thời gian cuộc xung đột diễn ra, những thị trường thay thế nào có sẵn cho Nga và các tính toán và mục tiêu chiến lược của giới lãnh đạo Nga”.

Berman cho biết, đẩy nhanh quá trình khử cacbon là một bước cơ bản để giảm thiểu mức độ dễ bị tổn thương của các quốc gia đối với không chỉ các cuộc xung đột vũ trang như thế này mà còn cả sự bất ổn về khí hậu.

Chris Severson-Baker, Giám đốc khu vực của Viện Pembina ở Alberta, nói với Global News rằng việc gia tăng sự chú ý về cuộc khủng hoảng khí hậu trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đánh dấu sự rời xa phản ứng điển hình của thế giới đối với các trường hợp khẩn cấp toàn cầu.

Thay vì đặt câu hỏi về khí hậu trong khi giải quyết các mối quan ngại cấp bách ở Ukraine, quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu không chỉ được coi là yếu tố then chốt của cuộc chiến mà còn là giải pháp khả thi cho nó và các cuộc xung đột trong tương lai.

“Tôi nghĩ rằng thế giới đang bắt đầu nhận ra rằng chúng ta đã thực sự sử dụng hết thời gian có sẵn và bất cứ lúc nào có bất kỳ hình thức gián đoạn toàn cầu nào như thế này, bạn thực sự cần phải giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu sớm hơn và nhanh hơn là ngược lại”, Severson-Baker nói.

Trong một nỗ lực để giảm tác động của giá xăng cao đối với Albertans, Thủ hiến Jason Kenney tuần này đã chuyển sang ngừng thu thuế bán hàng của tỉnh đối với nhiên liệu, mà theo ông có thể giảm 13 xu / lít chi phí bơm.

Mặc dù MacArthur nói với Global News rằng cô ủng hộ các nỗ lực giảm thiểu tác động của tình trạng nghèo năng lượng đối với người tiêu dùng, nhưng sẽ là một “sai lầm chiến lược lớn” nếu làm như vậy mà không có các chương trình phù hợp để đẩy nhanh quá trình khử cacbon ở Canada.

Bà gọi các biện pháp khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả là “quả treo thấp”, với một số hỗ trợ có mục tiêu từ chính quyền liên bang và tỉnh, có thể giúp người dân Canada giảm đáng kể cả chi phí và lượng khí thải carbon từ nhà cửa, xe cộ, nơi làm việc và trường học của họ trong tương lai không xa.

Bà viết: “Điểm mấu chốt là chúng tôi cần cung cấp cho mọi người những cách để sưởi ấm ngôi nhà của họ và đến nơi làm việc và trường học mà không ảnh hưởng đến ngân hàng hoặc khí hậu”.

Berman cho biết, công nghệ này được áp dụng để chuyển đổi nhanh chóng hơn sang các nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời cho biết thêm rằng nó chỉ cần sự cam kết nhiệt thành hơn từ cả các nhà hoạch định chính sách và tổ chức tài chính để thoái vốn khỏi ngành nhiên liệu hóa thạch và tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Global News)

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.